Các nhân sự vận hành và bảo dưỡng ở các vị trí công tác của mình sẽ được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ đã được đào tạo, sử dụng các công cụ vận hành do tư vấn và các nhà thầu cung cấp.
Khi toàn bộ kịch bản đã hoàn thành, Báo cáo vận hành thử bản chính thức - báo cáo về năng lực vận hành an toàn tuyến đường sắt sẽ được đệ trình lên các cơ quan hữu quan nhằm xác định tính an toàn của tuyến đường sắt đô thị.
Giai đoạn Vận hành thử được chia ra 3 phần bao gồm giai đoạn 1 là các bài thực hành vận hành ở chế độ thông thường; Giai đoạn 2 là các bài thực hành vận hành ở chế độ hạn chế; Giai đoạn 3 là các bài thực hành vận hành ở chế độ khẩn cấp.
Theo Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, kế hoạch chạy thử sẽ kết thúc vào ngày 26/4. Sau đó thời gian còn lại còn lại để cơ quan chức năng đưa ra chứng nhận an toàn hệ thống. Cục Đường sắt Việt Nam có vai trò thẩm định, báo cáo lên Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận. Dự kiến, tuyến sẽ được vận hành khai thác thương mại vào đầu tháng 7.