Hà Nội đã sẵn sàng tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em

PV | 28/10/2021, 20:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đến thời điểm này, Hà Nội đã sẵn sàng triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ, chỉ chờ nguồn vaccine được Bộ Y tế phân bổ.

Đây là nội dung được lãnh đạo CDC Hà Nội trao đổi tại buổi tọa đàm trực tuyến “Giải đáp băn khoăn việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em" tổ chức ngày 28/10.

Chuẩn bị 2 phương án

Chia sẻ về những điều kiện chuẩn bị để Hà Nội triển khai chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ, Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, theo kế hoạch, Bộ Y tế sẽ bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi, ưu tiên theo thứ tự nhóm tuổi cao đến thấp, trẻ trong độ tuổi từ 16 - 17 tuổi sẽ tiêm trước. Riêng tại Hà Nội, ngành Y tế đã lên danh sách khoảng 680.000- 840.000 trẻ thuộc đối tượng tiêm vaccine phòng Covid-19. Hiện TP cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án, cũng như điều kiện cần thiết tại những cơ sở tiêm chủng cho trẻ. Hà Nội sẽ tiến hành tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ ngay sau khi được phân bổ lượng vaccine cần thiết. “Theo chủ trương của Bộ Y tế, nếu bảo đảm được nguồn vaccine Covid-19, chúng ta có thể triển khai tiêm cho cả đối tượng trẻ dưới 12 tuổi” – ông Khổng Minh Tuấn nói.

Đề cập đến vấn đề này, Phó Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, CDC Hà Nội Ngô Khánh Hoàng cho hay, hiện TP vẫn tiếp tục rà soát các đối tượng, nếu có đầy đủ vaccine sẽ triển khai tiêm diện rộng. “Hà Nội có lên 2 phương án triển khai tiêm. Nếu học sinh đi học đầy đủ sẽ tiêm tại trường học, bởi thời gian qua, ngành Y tế và ngành GD&ĐT đã phối hợp rất tốt trong các chiến dịch tiêm chủng mở rộng cho trẻ em. Còn nếu dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, Hà Nội sẽ tiêm tại cộng đồng. Nếu Hà Nội được Bộ Y tế cung cấp đầy đủ vaccine, dự kiến Hà Nội sẽ có tầm hơn 800.000 trẻ từ 12 đến 17 tuổi. Trong chiến dịch vừa qua, đã có những ngày Hà Nội tiêm hơn 600.000 mũi vaccine, với tốc độ này, sắp tới Hà Nội sẽ cố gắng tiêm cuốn chiếu, tiêm xong học sinh lớp 12 sẽ đến các em học lớp 11, lớp 10, lớp 9... Với tốc độ đó, trong vòng khoảng 2 tuần chúng ta có thể sẽ hoàn thành được việc tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi” – ông Hoàng chia sẻ.

Không nên trì hoãn tiêm vaccine cho trẻ

Thông tin về việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ, ông Tuấn cho rằng, công tác chuẩn bị và triển khai tiêm sẽ khó khăn hơn với người lớn. Bởi khi trẻ tiêm sẽ có thêm người nhà đi cùng. Trẻ lại thường hay có tâm lý lo sợ điển hình, như: Hiệu ứng dây chuyền, hiệu ứng "blouse trắng"... Để công tác tiêm chủng cho trẻ đạt hiệu quả và bảo đảm an toàn, theo lãnh đạo CDC Hà Nội cần tập trung vào 3 vấn đề. Thứ nhất là các cơ sở tiêm chủng cần chuẩn bị cơ sở vật chất đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của trẻ và người giám hộ, cũng như chuẩn bị các phương án để tiêm cho trẻ an toàn ngay tại trường học... Thứ hai là công tác chuẩn bị tâm lý trước và trong khi tiêm cho trẻ. Phụ huynh cần động viên, trấn an các trẻ để tránh tâm lý lo sợ, tương tự như khi tiêm các loại vaccine khác. Thứ ba là công tác theo dõi sau tiêm cho trẻ rất quan trọng.

Trước thực tế không ít phụ huynh lo lắng về phản ứng sau tiêm vaccine ở trẻ, ông Khổng Minh Tuấn nhận định, phản ứng sau tiêm vaccine Covid-19 ở trẻ 12 - 17 tuổi hầu như không có gì quá khác biệt so với người lớn, điều này không đáng lo ngại. “Trẻ em từ 12 tuổi đã có cơ thể phát triển tương đương người lớn. Do đó, phản ứng sau tiêm hầu như không khác biệt so với người lớn. Quan trọng nhất vẫn là vấn đề khám sàng lọc trước tiêm vaccine để có được chỉ định chính xác, đảm bảo tiêm an toàn, đúng đối tượng. Bởi hiện nay, nhiều trẻ em trong độ tuổi 12 đến 17 cũng đã xuất hiện những bệnh lý nền, bao gồm ung thư, tiểu đường...” - ông Khổng Minh Tuấn phân tích.

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Khánh Hoàng cho rằng, việc tiêm cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi là rất cần thiết trong phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt trong việc đưa trẻ em đi học trở lại. Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm là bắt buộc tiêm vaccine, nhưng đối với vaccine Covid-19 thì chưa bắt buộc và cần có sự đồng ý của phụ huynh trước khi tiêm. Các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi tiêm. Vaccine nào cũng có phản ứng nhưng quá trình tiêm đã có khâu khám sàng lọc trước khi tiêm. Nếu các trường hợp đủ điều kiện sức khỏe sẽ được chỉ định tiêm, còn trường hợp có bệnh nền, dị ứng sẽ được sàng lọc thận trọng...

Theo thống kê, hiện nay, quận Bắc Từ Liêm có khoảng 75.000 trẻ em từ 3 - 17 tuổi. Số trẻ em trong độ tuổi từ 12 - 17 tuổi dự kiến tiêm là 29.000. Quận có 8 trường THPT, 17 trường THCS, tổng số học sinh theo học khoảng 25trẻ. Ngay sau khi có chỉ đạo của TP, Sở Y tế, CDC Hà Nội, ngành y tế quận Bắc Từ Liêm đã chủ động tham mưu cho UBND quận, phối hợp với các ban ngành, chính quyền địa phương lên danh sách, rà soát các cháu trong độ tuổi tiêm. Hiện chưa có kế hoạch cụ thể để tiêm cho trẻ em, nhưng chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản theo 2 phương án tiêm ở trường hoặc tiêm trong cộng đồng với phương châm đảm bảo nhanh nhất, an toàn nhất cho trẻ em. Ngành Y tế đã có kinh nghiệm trong việc tiêm vaccine trong trường cho trẻ em. Tuy nhiên, với vaccine Covid-19 vẫn còn nhiều băn khoăn, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đồng thời tăng cường tập huấn cho đội ngũ y tế và phối hợp với ngành giáo dục đảm bảo điều kiện tốt nhất để triển khai tiêm vaccine cho trẻ em.

Giám đốc TTYT quận Bắc Từ Liêm Đinh Thị Thanh

Bài liên quan
Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ ngày mai tại 2 điểm trường ở TPHCM
Hai điểm tiêm tại trường học ở Quận 1, TPHCM sẽ bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em 12-17 tuổi từ ngày mai (27/10).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội đã sẵn sàng tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em