Một trong những giải pháp trọng tâm là thực hiện tốt quy hoạch mạng lưới trường học; nâng cao điều kiện và chất lượng giáo dục dân tộc; làm tốt công tác huy động học sinh ra lớp... Đồng thời, tăng cường phối hợp với các lực lượng vận động học sinh bỏ học tiếp tục đi học; giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn...
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT làm việc với Sở GD&ĐT Hà Nội tổng kết công tác kiểm tra công nhận Hà Nội đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 |
Khẳng định Hà Nội luôn quan tâm đến công tác giáo dục và đào tạo, trong đó có việc phổ cập giáo dục, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho rằng, đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT đã đánh giá khách quan kết quả phổ cập giáo dục; đồng thời cũng hướng dẫn, gợi mở các giải pháp cho Hà Nội trong việc duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục.
UBND TP Hà Nội giao Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn kiểm tra; hoàn thiện hồ sơ để được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3; đồng thời, tổ chức rút kinh nghiệm để chỉ đạo, triển khai công tác phổ cập đạt hiệu quả tốt hơn.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ghi nhận những cố gắng và kết quả của thành phố Hà Nội trong việc đầu tư các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục. Căn cứ Nghị định số 20/2014/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về việc phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và kết quả kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra đánh giá, thành phố Hà Nội đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3.
“Việc được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 không phải là danh hiệu, mà phải gắn với trách nhiệm, là cơ sở để thành phố Hà Nội tiếp tục đạt nhiều kết quả tốt hơn trong công tác giáo dục và đào tạo” – Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.
Để được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, Hà Nội đã đạt mục tiêu tất cả các quận, huyện, thị xã đều đạt chuẩn phổ cập, 98,8% số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; 99,82% số học sinh tốt nghiệp THCS; tỷ lệ thanh niên, thiếu niên từ 15 đến 18 tuổi tốt nghiệp THCS đạt 98,49%... Các điều kiện bảo đảm chất lượng (cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên) đạt yêu cầu.