Để đảm bảo hướng tuyến và phối hợp đồng bộ với dự án khác có liên quan, UBND Hà Nội yêu cầu điều chỉnh chỉ giới đường đỏ đoạn qua đê Song Phương theo ý kiến của Bộ NN&PTNT, do lo ngại ảnh hưởng của công trình đến an toàn đê điều và thoát lũ dòng sông.
Ngoài ra, thành phố điều chỉnh chỉ giới đường đỏ tại nút giao quốc lộ 6 - vành đai 4. Theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nút giao này hoạch định nút giao khác mức và vành đai 4 đi trên cao. Tuy nhiên do vướng đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang đi trên cao tại tầng 2, các đơn vị phải điều chỉnh đường vành đai 4 đi bằng và quốc lộ 6 sẽ đi cao cùng với metro.
Phối cảnh dự án vành đai 4. Ảnh: BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội. |
Về các hạng mục hạ tầng liên quan đến dự án vành đai 4, theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, hệ thống đường song hành (đường đô thị) được đầu tư phân kỳ với quy mô mỗi bên rộng 12 m, không thiết kế các tuyến đường song hành liên tục qua sông Hồng và sông Đuống.
Đồng thời, các đơn vị chỉ thiết kế 3 cầu vượt sông trên cho đường cao tốc với mặt cắt ngang 17,5 m. Các cầu này là Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng.
Đơn vị tư vấn và Ban Quản lý dự án đề xuất mở rộng mặt cắt ngang các cầu từ 17,5 m lên 24,5 m, bố trí đủ cho 4 làn xe cơ giới và mỗi bên một làn cho xe máy, xe thô sơ lưu thông.
Về giải pháp thiết kế nút giao thông và làn dừng khẩn cấp, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi xác định trong giai đoạn 1, dự án có 8 nút giao liên thông và hoàn thiện nút giao tây nam.
Các nút giao này bao gồm: Hà Nội - Lào Cai, trục Mê Linh, Đại lộ Thăng Long, quốc lộ 6, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 38, Nội Bài - Bắc Ninh.
Dự kiến vị trí nút giao giữa vành đai 4 (đường màu vàng) với đại lộ Thăng Long tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức. Ảnh: Ngọc Tân. |
Về làn dừng khẩn cấp, các đơn vị thống nhất đầu tư làn dừng khẩn cấp không liên tục là cần thiết theo tiêu chuẩn cơ sở, quy định 4-5 km/điểm. Vì vậy, Ban Quản lý dự án và tư vấn đề xuất bố trí làn dừng khẩn cấp tại vị trí tuyến đi thấp và nền đắp thấp, bố trí trên các nút giao liên thông được hoạch định trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Riêng 4 vị trí làn dừng khẩn cấp tại phạm vi cầu cạn, đơn vị đề xuất bố trí vào các vị trí dự kiến của nút giao thông liên thông theo quy hoạch gồm: Quốc lộ 32, trục Hồ Tây - Ba Vì, quốc lộ 5 cũ và quốc lộ 38 mới.
Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm, các đơn vị tập trung khảo sát, lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi; lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần.
Dự kiến, Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi cả 3 dự án thành phần vào ngày 9/1/2023.
Đường vành đai 4 - vùng thủ đô dài 112,8 km, đi qua địa bàn 3 tỉnh, thành phố: Hưng Yên, Bắc Ninh và Hà Nội.
Trong đó, chiều dài của dự án tại Hà Nội là 58,2 km, Hưng Yên 19,3 km và Bắc Ninh 25,6 km và tuyến nối dài 9,7 km. Điểm đầu nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long.
Với tổng mức đầu tư là 85.813 tỷ đồng, dự án thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.