Hà Nội: Lên phương án bổ sung giáo viên khi trẻ mầm non quay lại trường

Vân Anh | 12/04/2022, 14:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 12/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác cho trẻ mầm non trở lại trường học trực tiếp sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương chủ trì hội nghịGiám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương chủ trì hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, bà Trương Thu Hà - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai cho biết: Toàn quận có 352 nhóm lớp, tỷ lệ trẻ đăng ký trở lại trường đạt 62%, tương đương với khoảng 8.700 trẻ. Qua khảo sát, số giáo viên của các nhóm lớp đăng ký đi làm từ ngày 13/4 đạt 63,2%. Như vậy, so với tỷ lệ trẻ đăng ký trở lại trường thì trước mắt có thể đáp ứng được.

Trong khi đó, đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình thông tin: Hiện tại, có 5 trường ngoài công lập và 4 nhóm lớp đã giải thể. Tỷ lệ trẻ đăng ký đi học đạt 80%, tuy nhiên, nếu những ngày tiếp theo, tỷ lệ trẻ đi học đủ thì số giáo viên còn thiếu là 215 người. Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục theo dõi tình hình vận hành của các nhà trường để báo cáo, đề xuất UBND quận phương án giải quyết.

Còn theo đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm, có khoảng 30-40% số giáo viên của các nhóm lớp mầm non đang có nhu cầu xin thôi việc. Trong vài ngày đầu trở lại trường, Phòng sẽ phối hợp với UBND các phường rà soát các điều kiện đón trẻ, nhất là về việc thiếu giáo viên để kịp thời có biện pháp khắc phục.

Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với một số đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức phiên giao dịch việc làm dành riêng cho giáo viên mầm non nhằm bổ sung nhân lực cho ngành học này.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, toàn thành phố có gần 540.000 trẻ mầm non, tỷ lệ đăng ký trở lại trường từ ngày 13/4 đạt 80%. Báo cáo từ các phòng giáo dục và đào tạo cho biết, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, nhiều nhà trường, nhóm lớp đã rà soát, hoàn thiện các điều kiện để sẵn sàng đón trẻ trở lại trường.

Theo đó, 100% các trường học, nhóm lớp trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã hoàn thành việc diễn tập phương án đón trẻ; sẵn sàng các điều kiện tổ chức bán trú. Tỷ lệ trẻ đăng ký trở lại trường đạt 87%. Nhiều đơn vị khác như Thanh Trì, Đan Phượng, Thạch Thất, Hai Bà Trưng... cũng khẳng định sẵn sàng điều kiện an toàn để đón trẻ.

Với tinh thần bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho trẻ, bà Nguyễn Thị Hương - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm cho biết, đối với trẻ theo học tại các nhóm lớp giải thể thì ưu tiên chuyển về học tại các trường công lập. Phụ huynh của trẻ có thể chọn lựa gửi con học trường công lập hoặc hệ thống ngoài công lập theo nguyện vọng. Toàn quận hiện có 10 nhóm lớp thông báo giải thể.

Qua báo cáo từ các đơn vị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương ghi nhận sự chủ động, tích cực và khẩn trương của các phòng giáo dục và đào tạo, nhà trường trong việc chuẩn bị các điều kiện đón trẻ trở lại trường, đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục tuyên truyền để tiếp tục nâng tỷ lệ trẻ đến trường cao hơn mức trên 80% so với tỷ lệ khảo sát.

Nhấn mạnh yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, lơ là dù tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, ông Trần Thế Cương yêu cầu các đơn vị, nhà trường sẵn sàng phương án đón trẻ bảo đảm an toàn về mọi mặt, trong đó có an toàn phòng, chống dịch và phòng, chống tai nạn thương tích, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm khi tổ chức hoạt động bán trú...

Một trong những nội dung quan trọng được đề cập tại hội nghị là vấn đề thiếu giáo viên mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều nhóm lớp mầm non tư thục không thể duy trì hoạt động, phải giải thể. Về vấn đề này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết: Để giải quyết cơ bản tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên, Sở sẽ báo cáo UBND thành phố có phương án thi tuyển viên chức để bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Lên phương án bổ sung giáo viên khi trẻ mầm non quay lại trường