Hà Nội: Toàn cảnh khu đất sẽ được xây dựng tổ hợp ga 19.000 tỷ, là nơi dừng chân của đường sắt tốc độ cao

Bài và ảnh: Ngọc Đẹp | 25/04/2024, 06:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổ hợp ga Ngọc Hồi có diện tích 1,7 km2 với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 19.000 tỷ. Khi hoàn thành, đây sẽ là ga chung của đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Hà Nội: Toàn cảnh khu đất sẽ được xây dựng tổ hợp ga 19.000 tỷ, là nơi dừng chân của đường sắt tốc độ cao- Ảnh 8.

Hiện phần lớn khu đất là ruộng. Đây vẫn là nơi chăn thả trâu, bò của một số hộ dân.

Hà Nội: Toàn cảnh khu đất sẽ được xây dựng tổ hợp ga 19.000 tỷ, là nơi dừng chân của đường sắt tốc độ cao- Ảnh 9.

Hiện tại, khu tổ hợp ga Ngọc Hồi đã được địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 1,3/1,7 km2 đất với tổng giá trị giải ngân gần 1.100 tỷ đồng.

Hà Nội: Toàn cảnh khu đất sẽ được xây dựng tổ hợp ga 19.000 tỷ, là nơi dừng chân của đường sắt tốc độ cao- Ảnh 10.

Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, khu tổ hợp ga Ngọc Hồi sẽ là nơi dừng chân của các tuyến đường sắt quốc gia thông thường (đường sắt Bắc - Nam hiện có và đường sắt Vành đai phía Đông, phía Tây trong tương lai) và các tuyến đường sắt đô thị (Yên Viên - Ngọc Hồi; Nội Bài - Ngọc Hồi…). Bên cạnh đó, tháng 10/2023, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đang đang triển khai lập quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội (quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành), trong đó bao gồm tổ hợp ga Ngọc Hồi với chức năng tích hợp thêm vận tải đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên của thành phố Hà Nội với định hướng ban đầu là tuyến đường sắt xuyên tâm, đáp ứng chức năng đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư năm 2004. Sau đó, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt giai đoạn I vào năm 2008 và điều chỉnh dự án năm 2017, như nêu ở trên.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, triển khai Luật Quy hoạch năm 2017, bộ này đã tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó đường sắt quốc gia qua Hà Nội đi theo các tuyến Vành đai phía Đông (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi) và Vành đai phía Tây (Ngọc Hồi - Thạch Lỗi) và không đi vào trung tâm thành phố Hà Nội.

Cùng với đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên là đoạn Gia Lâm - Lạc Đạo chuyển thành đường sắt đô thị sau khi tuyến Vành đai phía Đông (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi) đưa vào khai thác; Đồng thời, giao Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 từ Yên Viên đi Ngọc Hồi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Toàn cảnh khu đất sẽ được xây dựng tổ hợp ga 19.000 tỷ, là nơi dừng chân của đường sắt tốc độ cao