Với tiêu chí “An toàn để hạnh phúc”, nhà trường đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, phục vụ hoạt động dạy học và trải nghiệm sáng tạo. Ban giám hiệu chỉ đạo và phối hợp với Công an phường, Ban thiếu niên triển khai giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích để trang bị khả năng giao tiếp, ứng xử cho học sinh.
Tiếp tục nhân rộng mô hình
Trực tiếp kiểm tra hệ thống cơ sở vật chất tại Trường THCS Yên Sở, ông Trần Quý Thái - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các nhà trường trong công tác xây dựng mô hình lớp học “Sáng - xanh - sạch - an toàn” trong tình hình mới. Khi làm tốt được điều này sẽ làm tăng cường sự tin tưởng từ phía các bậc phụ huynh để họ yên tâm gửi gắm con em đến trường.
Bên cạnh đó, các nhà trường cần xác định, việc xây dựng mô hình lớp học “Sáng – xanh – sạch – an toàn” là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng giảng dạy trong tình hình mới.Việc xây dựng mô hình này cần được thực hiện linh hoạt, hiệu quả, cách làm phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi nhà trường. Ngoài mô hình mà phòng GD&ĐT hay các cấp quản lý chỉ đạo, các nhà trường có thể chủ động trong xây dựng các mô hình, cách làm mới của tập thể và cá nhân trong việc xây dựng lớp học hạnh phúc .
Lãnh đạo quận Hoàng Mai cũng nhấn mạnh, cần đa dạng các hình thức tổ chức hoạt động để việc xây dựng mô hình lớp học “Sáng – xanh – sạch – an toàn” thực sự là yếu tố quan trọng tạo nên trường học hạnh phúc. Từ đó giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy và giáo dục học sinh trong một môi trường mà sự “sáng tạo- tôn trọng- yêu thương” luôn được lan tỏa, tạo nên thành công cho dạy học đổi mới.
Bà Phạm Đàm Thục Hạnh - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cho rằng, việc xây dựng mô hình lớp học “Sáng – xanh – sạch – an toàn” là những yếu tố quan trọng tạo nên một trường học hạnh phúc, đáp ứng được những yêu cầu của đổi mới giáo dục trong tình hình mới. Việc xây dựng môi trường học tập nhân văn, thân thiện, tiến bộ, khoa học là điều cần thiết để thực thi trường học hạnh phúc. Muốn được điều đó cần sự kiên trì, nỗ lực, sự quyết tâm của toàn ngành giáo dục và sự chung tay góp sức của cả cộng đồng.
"Để xây dựng trường học hạnh phúc thì không gian, cảnh quan nhà trường có vai trò quan trọng, tạo ấn tượng, cảm xúc tốt đẹp cho mỗi học sinh. Đó là cảm xúc ban đầu và là chất xúc tác quan trọng tạo sự thư thái, tiếp thêm năng lượng để người học không ngừng cố gắng trong quá trình học tập. Mục tiêu của giáo dục là lấy người học làm trung tâm, giúp họ phát triển toàn diện năng lực và tố chất để ngày càng hoàn thiện nhân cách, trở thành những con người có ích cho xã hội. Hãy nghe học sinh nói để thấu hiểu, từ đó mang lại những giá trị hạnh phúc cho các em từ những điều giản dị nhất" - bà Thục Hạnh cho biết thêm.
Có con đang học lớp 6A4 Trường THCS Yên Sở, chị Vũ Thị Hải chia sẻ: "Năm học này các cháu phải học online khá dài nhưng các thầy cô vẫn luôn cố gắng, nỗ lực để duy trì hoạt động dạy học cho các con. Đến nay, nhà trường đã xây dựng thêm nhiều hạng mục như thư viện, nâng cấp trang thiết bị phục vụ học tập, tô vẽ tranh bích họa trong lớp học theo hướng thân thiện với thiên nhiên... khiến các con rất thích thú và có động lực học tập. Phụ huynh cũng thêm tin tưởng để cho con học tại trường".