Hà Nội xin ý kiến xây 3 tòa nhà cao tầng khi cải tạo chung cư cũ Thành Công

Theo Trường Phong | 07/03/2024, 11:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong phương án quy hoạch lấy ý kiến người dân, quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, trong 3 toà nhà cao tầng dự kiến xây dựng khi cải tạo khu chung cư cũ phường Thành Công, sẽ bố trí tái định cư cho người dân tại 1 toà; 2 toà còn lại sẽ là công trình thương mại, dịch vụ, không có người ở.

Tối 6/3, quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500; phương án kiến trúc sơ bộ để cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư G6a, G6b, G22, G23, G24 Thành Công.

Tại hội nghị, Trưởng phòng Đô thị quận Ba Đình Đỗ Hà Thanh trình bày các lý do theo quy định của pháp luật về cải tạo nhà chung cư cũ trên địa bàn thành phố.

Hà Nội xin ý kiến xây 3 tòa nhà cao tầng khi cải tạo chung cư cũ Thành Công- Ảnh 1.

Phối cảnh minh họa 3 tòa nhà cao tầng được xây dựng khi cải tạo khu vực chung cư cũ phường Thành Công (quận Ba Đình). Ảnh: Trường Phong.

Theo quy định, trên địa bàn phường Thành Công, nhà chung cư cũ G6a thuộc loại nguy hiểm cấp độ D, buộc phải phá dỡ để xây dựng lại. Trên cơ sở đó, quận lấy ý kiến về đề xuất cải tạo tổng mặt bằng khu vực, gồm cả các nhà chung cư cũ G6a, G6b, G22, G23, G24 để đảm bảo tính đồng bộ cho cả khu vực; đảm bảo tái định cư ở vị trí đẹp cho người dân.

Theo phương án đề xuất của quận Ba Đình , tổng diện tích khu đất nghiên cứu quy hoạch khoảng hơn 20 nghìn mét vuông. Trong đó, toà chung cư cũ G6a sẽ phá dỡ toàn bộ; sau đó trên nền toà nhà này sẽ xây dựng chung cư tái định cư có 5 tầng đế và 24 tầng cao. Toàn bộ người dân ở các toà nhà G6a, G6b, G22, G23, G24 sẽ tái định cư tại toà nhà này, khoảng 220 căn hộ. Toà nhà cũng sẽ có khoảng 70 căn hộ sử dụng mục đích thương mại, dịch vụ.

Ông Thanh cho biết, do là chung cư nguy hiểm cấp độ D , người dân toà chung cư G6a phải di dời ngay để đảm bảo an toàn (đã di dời từ trước đó); người dân của toà G6b cũng sẽ di dời đến nơi tạm cư, chờ sau khi có chủ đầu tư làm dự án bố trí phù hợp.

Hà Nội xin ý kiến xây 3 tòa nhà cao tầng khi cải tạo chung cư cũ Thành Công- Ảnh 2.

Vị trí dự kiến xây dựng 3 tòa nhà cao tầng khi cải tạo chung cư cũ phường Thành Công (quận Ba Đình). Ảnh: Trường Phong

Khi tòa chung cư tái định cư hoàn thành, ngoài người dân các nhà G6a, G6b, người dân ở nhà G22, G23, G24 cũng sẽ về tái định cư, bàn giao đất để chủ đầu tư xây dựng 2 toà nhà dịch vụ thương mại.

“2 toà nhà dịch vụ thương mại không có chức năng ở. Toà 1 gồm 18 tầng nổi, 3 tầng hầm; toà thứ 2 gồm 24 tầng nổi và 4 tầng hầm”, ông Thanh nói đồng thời cho biết, phương án sơ bộ này được đưa ra để lấy ý kiến góp ý của người dân, trên cơ sở đó sẽ trình lên cấp có thẩm quyền nghiên cứu phê duyệt.

Tại hội nghị, nhiều người dân tỏ ra đồng tình với phương án đề xuất của quận. Bà Đỗ Kim Minh (nhà 104, G6a) cho biết, gia đình bà đã đi tạm cư được 6 – 7 năm, đón nhiều cái Tết xa nhà, rất mong muốn sớm được trở về nhà. Bà Minh đồng tình với chủ trương cải tạo chung cư cũ của thành phố, quận, phường; mong muốn toà nhà tái định cư khi xây dựng phải đảm bảo chất lượng, có hệ số K (đền bù) phù hợp cho người dân.

Ông Nghiêm Xuân Tuy (nhà G6a) cũng cho biết, đã đi tạm cư từ cuối năm 2017, rất phấn khởi khi thấy có tiến triển mới của việc cải tạo lại chung cư cũ . Ông Tuy cho rằng, 3 toà nhà trong phương án quy hoạch đều rất “đắc địa”, nhưng lo ngại chất lượng tòa nhà tái định cư không bằng 2 tòa nhà thương mại, dịch vụ.

Ông Tuy cùng nhiều người dân đề xuất, cần tái định cư xen kẽ trong cả 3 toà nhà, không nên tách rời, để vừa đảm bảo chất lượng các toà nhà tương đương nhau, vừa đảm bảo người dân được tái định cư tại chỗ...

Hà Nội xin ý kiến xây 3 tòa nhà cao tầng khi cải tạo chung cư cũ Thành Công- Ảnh 3.

Người dân nêu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: PV

Trao đổi, giải đáp những băn khoăn của người dân, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, phương án xây dựng toà nhà tái định cư trên nền toà chung cư cũ G6a bởi đây là chung cư nguy hiểm cấp độ D, người dân đã di dời hết.

“Khi đầu tư xây dựng thì sẽ khởi công công trình này trước. Toàn bộ người dân ở các toà nhà G22, G23, G24 không phải đi tạm cư ở đâu khác mà chờ toà nhà này xây xong là có nhà mới về ở. Vị trí toà nhà này đẹp, rộng, có tầm nhìn ra hồ, theo quy hoạch được phép xây cao tầng, đủ tái định cư cho toàn bộ các hộ dân”, ông Chiến nói.

Ông Chiến cũng nêu, 2 toà nhà còn lại theo quy hoạch sẽ là công trình dịch vụ, thương mại, văn phòng, khách sạn… không có người ở.

“Hiện nay, tổng số có 218 căn hộ thuộc các nhà chung cư cũ nói trên và sẽ có 218 căn hộ tái định cư ở toà chung cư tái định cư xây trên nền khu vực nhà G6a, G6b. Với hệ số K , sau khi quy hoạch được phê duyệt, sẽ có hội nghị với các nhà đầu tư. Lúc đó, chính người dân sẽ lựa chọn những chủ đầu tư nào mang lại quyền lợi lớn nhất cho người dân”, ông Chiến nói, đồng thời khẳng định việc lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án là của người dân và người dân cũng sẽ giám sát thi công công trình sau này để đảm bảo chất lượng.

Hà Nội xin ý kiến xây 3 tòa nhà cao tầng khi cải tạo chung cư cũ Thành Công- Ảnh 4.

Chung cư cũ G6a Thành Công được đánh giá nguy hiểm cấp độ D nhiều năm qua. Ảnh: Trường Phong

Theo Trưởng phòng Đô thị quận Ba Đình Đỗ Hà Thanh, phương án của chính quyền đưa ra không phải là phương án cuối cùng. Từ ý kiến, kiến nghị của người dân, quận sẽ tiếp thu, không loại trừ khả năng sẽ thực hiện như ý kiến của người dân là tái định cư tại chỗ. "Tất cả việc này mới chỉ là phương án dự thảo thôi và sẽ phải xin ý kiến các cơ quan chức năng. Quan trọng nhất ở đây là hài hoà lợi ích của người dân, chính quyền và nhà đầu tư trong tương lai", ông Thanh nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội xin ý kiến xây 3 tòa nhà cao tầng khi cải tạo chung cư cũ Thành Công