Hà Nội yêu cầu các trường học phải có phòng y tế riêng

Vân Anh | 29/10/2022, 16:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hà Nội yêu cầu các trường học phải có phòng y tế riêng, bảo đảm diện tích, thuận tiện công tác sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe học sinh.

UBND thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch triển khai công tác Y tế trường học năm học 2022-2023 trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, thành phố đặt chỉ tiêu 100% trường học và các cơ sở giáo dục kiện toàn Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe; 100% các quận, huyện, thị xã kiện toàn Ban Chỉ đạo Y tế trường học; 100% trường học và các cơ sở giáo dục có phòng y tế riêng, bảo đảm diện tích, thuận tiện công tác sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe học sinh.

Phấn đấu 100% trường học có hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh để triển khai công tác y tế trường học hoặc có nhân viên y tế trình độ từ y sỹ trung cấp trở lên theo quy định, 100% các trường hợp bị tai nạn thương tích, ngộ độc thực phẩm, các trường hợp dịch bệnh... tại trường được sơ cấp cứu, xử lý kịp thời.

100% trường học được thường xuyên khử khuẩn, đảm bảo vệ sinh môi trường, cung cấp đủ nước ăn uống, sinh hoạt cho học sinh, giáo viên; 100% có nhà vệ sinh đảm bảo vệ sinh, an toàn, thân thiện và sử dụng tốt; đảm bảo công tác vệ sinh học đường, đảm bảo trường học an toàn và các điều kiện vệ sinh, cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng chống dịch bệnh tại các trường học.

100% trường học tổ chức truyền thông các biện pháp về chăm sóc sức khỏe cho học sinh, cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh; 100% các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông tổ chức truyền thông giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tác hại của thuốc lá, rượu, bia ... cho học sinh.

Nâng cao chất lượng bữa ăn học đường các cấp đặc biệt là khối mầm non, tiểu học. Phấn đấu ít nhất 70% các trường học có tổ chức bữa ăn học đường xây dựng thực đơn đáp ứng nhu cầu theo khuyến nghị của Bộ Y tế về bảo đảm dinh dưỡng hợp lý theo lứa tuổi và đa dạng thực phẩm.

Thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các bên liên quan đảm bảo chế độ và tạo điều kiện làm việc thuận lợi để cán bộ y tế trường học, cán bộ kiêm nhiệm công tác y tế trường học thực hiện tốt nhiệm vụ, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.

Tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe cho học sinh thông qua các hoạt động giảng dạy chính khóa, ngoại khóa. Sắp xếp lịch học tập vui chơi giải trí, luyện tập thể thao hợp lý, hợp vệ sinh, phù hợp với sức khỏe, độ tuổi và giới tính.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường thường xuyên thực hiện công tác vệ sinh phòng chống dịch bệnh, chủ động giám sát phát hiện sớm dịch bệnh trong trường học, đặc biệt là các dịch bệnh mới nổi, tái nổi. Phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương và các lực lượng khác để kịp thời xử lý khi xuất hiện các trường hợp dịch bệnh trong trường học.

Theo kế hoạch, 100% các trường học chủ động giám sát phát hiện sớm dịch bệnh trong trường học; phối hợp với y tế địa phương xử lý kịp thời và triệt để các ổ dịch. 100% ổ dịch đặc biệt ổ dịch Covid-19, các bệnh mới nổi, tái nổi trong trường học được giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời, không để xảy ra dịch bệnh lớn.

Bài liên quan
Nguyên nhân Bảo hiểm không thanh toán hơn 1.400 tỉ cho Sở Y tế TPHCM
Từ 2019 đến 2021, chi phí phát sinh khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại TPHCM không được thanh toán do vượt 1.088 tỉ đồng, 8 tháng đầu năm 2022 là 400 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội yêu cầu các trường học phải có phòng y tế riêng