Hai cựu thiếu tướng cảnh sát biển bảo kê xăng lậu không được giảm án

Hoàng Lam | 29/12/2022, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tòa án Quân sự Trung ương kết luận các ông Lê Văn Minh và Lê Xuân Thanh không cung cấp được tài liệu mới đủ để làm căn cứ chấp nhận kháng cáo.

Chiều 29/12, sau 3 ngày xét xử phúc thẩm, Tòa án Quân sự Trung ương tuyên án đối với 2 cựu thiếu tướng cảnh sát biển Lê Văn Minh, Lê Xuân Thanh và 7 bị cáo khác liên quan vụ bảo kê cho trùm buôn lậu xăng Phan Thanh Hữu.

Trong 14 bị cáo của vụ án, ông Minh và 8 người khác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên phúc thẩm, các bị cáo cùng luật sư đã lần lượt đưa ra nhiều tình tiết về nhân thân, khắc phục hậu quả... để làm căn cứ cho tòa xem xét.

Công bố bản án chiều 29/12, HĐXX Tòa án Quân sự Trung ương đã bác kháng cáo của ông Minh, ông Thanh và 4 bị cáo khác với lý do không ai có tình tiết mới đủ để làm căn cứ xem xét tại phiên phúc thẩm. Tòa tuyên bị cáo Lê Văn Minh y án 15 năm tù, bị cáo Lê Xuân Thanh 12 năm tù cùng về tội Nhận hối lộ.

Các bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Thanh Lâm (cựu Hải đội trưởng 2 thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng) lĩnh 11 năm tù; Phạm Văn Trên (cựu đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Trà Vinh) 10 năm tù; Nguyễn Văn Hùng (cựu Đồn trưởng Biên phòng cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh) 16 năm tù; Nguyễn Văn An (em họ bị cáo Nguyễn Thế Anh) 15 năm tù.

Tòa chấp nhận một phần kháng cáo của ông Nguyễn Thế Anh (sơ thẩm tuyên chung thân), tuyên bị cáo này 20 năm tù về tội Nhận hối lộ, 2 năm tù về tội Tổ chức trốn đi nước ngoài trái phép. Tổng hợp hình phạt buộc bị cáo chấp hành 22 năm tù.

HĐXX cũng chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo Phạm Hồ Hải và Lê Văn Phương. Theo đó, ông Hải được giảm từ 5 năm 6 tháng tù còn 4 năm tù; ông Phương được giảm từ 3 năm 6 tháng tù còn 3 năm tù.

Canh sat bien anh 1
HĐXX Tòa án Quân sự Trung ương. Ảnh: Tòa án Quân sự.

HĐXX cấp phúc thẩm cho biết đối với kháng cáo của các bị cáo Lê Văn Minh, Nguyễn Văn Hùng, Lê Xuân Thanh, Phạm Văn Trên và Nguyễn Thanh Lâm, tòa phúc thẩm nhận thấy các bị cáo đều thừa nhận hành vi, không có ý kiến về tội danh.

Sau khi xem xét các chứng cứ có trong hồ sơ và diễn biến phiên tòa, HĐXX có đủ cơ sở xác định tòa sơ thẩm tuyên các bị cáo trên về tội Nhận hối lộ là có căn cứ, đúng pháp luật. Tòa sơ thẩm cũng đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Khi giải quyết vụ án, tòa sơ thẩm còn xem xét đến những cống hiến của các bị cáo và người thân trong gia đình. Tại tòa phúc thẩm, các bị cáo cung cấp thêm nhiều tài liệu, nhưng không đủ làm thay đổi đáng kể lý do để xin kháng cáo.

Đối với cựu đại tá Nguyễn Thế Anh, HĐXX thấy tại tòa phúc thẩm bị cáo thay đổi kháng cáo, thừa nhận có tội nhưng không phải nhận hối lộ mà cho rằng là tội danh khác. Tại tòa, bị cáo Thế Anh khai báo thành khẩn về việc nhận của Phan Thanh Hữu từ tháng 3/2020 đến tháng 8/2020 với 30.000 USD mỗi tháng, sau đó là 10.000-15.000 USD mỗi tháng. Với những chứng cứ đã có được, HĐXX phúc thẩm xác định bị cáo Nguyễn Thế Anh đã nhận của Phan Thanh Hữu từ tháng 3/2020 với tổng số tiền là 30.000 USD mỗi tháng. Tổng cộng bị cáo Thế Anh nhận từ Hữu là 380.000 USD và 500 triệu đồng để bảo kê cho đường dây buôn lậu.

Sau khi Hữu bị bắt, bị cáo Thế Anh đưa tiền cho Nguyễn Văn An và tạo điêu kiện cho An trốn sang Lào. Hành vi này là tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Quá trình xét xử phúc thẩm, Nguyễn Thế Anh nộp thêm tiền khắc phục hậu quả. Bị cáo cũng đã khai nhận rõ hành vi, nên được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Như vậy, HĐXX có căn cứ chấp nhận một phần kháng cáo của ông Thế Anh.

Đối với bị cáo Phương, tòa ghi nhận gia đình bị cáo nộp khắc phục thêm 150 triệu đồng. Tại tòa, ông Phương khai báo thành khẩn, HĐXX thấy có cơ sở giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Tuy nhiên, căn cứ tính chất mức độ hành vi phạm tội, bị cáo Phương không đủ điều kiện được hưởng án treo.

Với bị cáo còn lại là Phạm Hồ Hải, tòa ghi nhận bị cáo thành khẩn khai báo, nhận rõ trách nhiệm nên áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về phạt tiền, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Bài liên quan
Thu lời bất chính gần 50 tỷ, gia đình một ông trùm xăng lậu nộp 5 tỷ khắc phục
Bị cáo Đào Ngọc Viễn (một trong số các ông trùm của đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng) bị cáo buộc thu lợi bất chính hơn 46,7 tỷ đồng. Quá trình điều tra, gia đình bị cáo này đã nộp 5 tỷ đồng để khắc phục một phần.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai cựu thiếu tướng cảnh sát biển bảo kê xăng lậu không được giảm án