Hai dự án giao thông trọng điểm khu vực Đồng bằng sông cửu Long thông xe cuối năm nay

Bảo Anh | 21/11/2023, 06:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án hạ tầng chiến lược kết nối 2 vùng kinh tế lớn của khu vực là Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Đây là hai dự án trọng điểm của miền Tây đang được Ban Quản lý dự án (QLDA) và các nhà thầu gấp rút hoàn thành các hạng mục cuối cùng, đáp ứng yêu cầu về đích vào cuối năm 2023.

Với dự án Cầu Mỹ Thuận 2 , hiện sản lượng thi công của cầu Mỹ Thuận 2 đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, và nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông xe trước ngày 31/12.

Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối thông tuyến cao tốc từ Tp.HCM về TP Cần Thơ, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực.

Cây cầu này hoàn thành sẽ giảm áp lực cho cầu Mỹ Thuận hiện nay và Quốc lộ 1, từ đó đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội khu vực, kết nối với các tỉnh Nam sông Hậu.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nối hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang được khởi công tháng 3/2020, có tổng chiều dài 6,61km; điểm đầu nối dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 5.000 tỉ đồng.

Đối với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, đây là dự án Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải hoàn thành và khánh thành đi vào khai thác chậm nhất là 31/12.

Trong quá trình triển khai dự án này có rất nhiều khó khăn. Đến nay, dự án vẫn còn thiếu 94.850 m3 cát (riêng tuyến chính còn hơn 20.000m3); cấp phối đá dăm còn thiếu 67.300 m3; đất đắp bao còn thiếu 110.000 m3. Mặc dù các đơn vị đã chủ động tập kết vật liệu đủ theo kế hoạch, tuy nhiên do quá trình thi công hao hụt vật liệu lớn và một số đoạn nền đường lún hơn so với dự kiến nên dẫn đến thiếu vật liệu.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 22,97km, tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỉ đồng, đi qua địa bàn huyện Bình Tân, Long Hồ, thị xã Bình Minh, thành phố Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) và huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp).

Bài liên quan
Loạt dự án giao thông lớn sẽ khánh thành vào dịp 30/4
Dịp 30/4 này, hai đoạn tuyến cao tốc cuối cùng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 được khánh thành là cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Cùng với đó, TP Cần Thơ cũng khánh thành hai cây cầu là cầu Trần Hoàng Na và cầu Tây Đô.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai dự án giao thông trọng điểm khu vực Đồng bằng sông cửu Long thông xe cuối năm nay