Hải Dương – Thủ phủ công nghiệp mới tại phía Bắc

Ánh Dương | 27/05/2023, 09:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp sẽ là nhân tố thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản Hải Dương trong thời gian tới.

Hải Dương phát triển mạnh mẽ các khu công nghiệp

Tỉnh Hải Dương nằm ở vị trí trung tâm của đồng bằng Sông Hồng trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, thuộc tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, cửa ngõ phía Đông của Thủ đô. Đến năm 2045, Hải Dương phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, trung tâm công nghiệp động lực của vùng đồng bằng Sông Hồng, đảm nhiệm vai trò đầu mối giao lưu kinh tế - xã hội giữa các tỉnh vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng Thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với vùng Đông Bắc, vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước.

Năm 2022 là năm khởi sắc trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của tỉnh Hải Dương. Kinh tế Hải Dương tăng trưởng ổn định nhờ kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 và phát huy tốt các yếu tố thế mạnh nội tại của địa phương.

Tỉnh Hải Dương hiện đang có khoảng 500 dự án FDI với tổng vốn trên 9,2 tỉ USD, trực tiếp tạo ra việc làm cho khoảng hơn 220.000 lao động địa phương và các tỉnh lân cận. Năm 2023, tỉnh Hải Dương đặt mục tiêu phấn đấu thu hút thêm 400 triệu USD vốn FDI.

Hiện trên địa bàn tỉnh Hải Dương có 11 Khu công nghiệp đang vận hành với tổng diện tích khoảng 1.470 ha, tỷ lệ lấp đầy trên 85%; có 6 Khu công nghiệp đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng với tổng diện tích 1.135 ha gồm: An Phát 1, Gia Lộc, Kim Thành, Tân Trường mở rộng, Đại An mở rộng và Phúc Điền mở rộng. Công nghiệp được nhận định là một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển của tỉnh Hải Dương.

Định hướng phát triển đúng đắn cùng khả năng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tốt, phát huy tối đa thế mạnh nội tại của địa phương, Hải Dương sẽ trở thành "thủ phủ công nghiệp mới tại phía Bắc".

…kéo theo sự phát triển của bất động sản

Sự bùng nổ của công nghiệp là một trong những nhân tố chính thúc đẩy bất động sản Hải Dương phát triển mạnh trong thời gian qua, nhất là các sản phẩm bất động sản gần các khu công nghiệp, "giá trị thực" đáp ứng nhu cầu để ở, an cư của người bản địa, người lao động đến từ nhiều địa phương khác nhau.

Trong 6 Khu công nghiệp mới tại Hải Dương, Khu công nghiệp An Phát 1 có quy mô 180ha (Giai đoạn 1) là khu công nghiệp đầu tiên được tỉnh Hải Dương bàn giao mặt bằng, có lợi thế vô cùng lớn trong thu hút đầu tư. Phía Tây khu công nghiệp kết nối với quốc lộ 37, phía Bắc là đường vành đai 2 của thành phố Hải Dương, thuận lợi trong giao thương và vận chuyển hàng hoá. Khu công nghiệp An Phát 1 hiện là Khu công nghiệp lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện Nam Sách.

Hải Dương – Thủ phủ công nghiệp mới tại phía Bắc - Ảnh 1.

Quy hoạch khu công nghiệp An Phát 1

Lân cận khu công nghiệp An Phát 1 có 1 số các khu dân cư, khu đô thị đang triển khai và đi vào hoạt động như Khu đô thị mới Thanh Quang – Quốc Tuấn, Khu đô thị Tây Nam Sách (Nam Sách Central Point).

Nam Sách Central Point (dự án Khu dân cư mới phía Tây thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách) cách khu công nghiệp An Phát 1 khoảng 1,5km; toạ lạc tại điểm trung chuyển giữa 2 thành phố lớn là thành phố Hải Dương và thành phố Chí Linh của tỉnh Hải Dương, được định hướng phát triển trở thành một trung tâm giao thương – dịch vụ - giải trí mới phía Tây Bắc của tỉnh. Dự án hiện đang là tâm điểm của thị trường bất động sản huyện Nam Sách khi ghi nhận lượng giao dịch trung bình 30 – 40 căn/tháng dù giá bán của dự án có xu hướng tăng 5 – 10% sau mỗi lần mở bán.

Hải Dương – Thủ phủ công nghiệp mới tại phía Bắc - Ảnh 2.

Khu đô thị Tây Nam Sách – Nam Sách Central Point

Tương tự, 1 số các dự án khu dân cư, khu tái định cư lân cận Khu công nghiệp An Phát 1 cũng ghi nhận sự tăng giá trong từ 5 – 20% khi khu công nghiệp triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Một số nhà đầu tư tại địa bàn huyện Nam Sách nhận định, khu công nghiệp khi đi vào hoạt động sẽ tạo ra nhu cầu về nhà ở, căn hộ lớn cho chuyên gia, kỹ sư nước ngoài, qua đó thúc đẩy giá bán và sự phát triển của bất động sản địa phương.

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp sẽ là nhân tố thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản Hải Dương trong thời gian tới, nhất là các sản phẩm bất động sản liền kề các khu công nghiệp.

Bài liên quan
Các đại gia bất động sản đã thoát khó?
Hầu hết các doanh nghiệp thuộc top đầu trong ngành bất động sản đều báo cáo doanh thu, lợi nhuận quý I/2024 khá èo uột.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải Dương – Thủ phủ công nghiệp mới tại phía Bắc