Hai kiểu ngủ trưa giúp bạn sống lâu hoặc chết sớm?

29/08/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một giấc ngủ trưa 20-30 phút có thể mang lại những lợi ích khó tin, bao gồm lợi ích tức thời trong ca làm việc chiều lẫn lợi ích lâu dài trong việc đẩy lùi nhóm bệnh gây tử vong sớm hàng đầu thế giới.

Viết trên chuyên san The Conversation, PGS Steven Bender từ Đại học Texas A&M trích dẫn các nghiên cứu của ông và các cộng sự cho thấy giấc ngủ trưa có thể giúp bạn tạo nên sự khác biệt lớn trong sự nghiệp.

Giấc ngủ trưa ngắn được chứng minh là giúp tăng cường chức năng thần kinh và trí nhớ, cải thiện sự tỉnh táo và thời gian phản ứng với các sự việc ập đến.

Hai kiểu ngủ trưa giúp bạn sống lâu hoặc chết sớm - 1

Giấc ngủ trưa ngắn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe - Ảnh minh họa từ internet

Ngoài ra, giấc ngủ ngắn được cho là giúp tăng năng suất cho ca làm buổi chiều và thúc đẩy tư duy sáng tạo. "Có vẻ như não sử dụng thời gian ngủ trưa để xử lý thông tin thu thập được trong ngày, từ đó giúp nâng cao khả năng giải quyết vấn đề" - PGS Bender cho biết.

Một nghiên cứu nhỏ khác cũng cho thấy ngủ trưa giúp cải thiện tâm trạng, khiến người đó ít bực bội và bốc đồng hơn. Ngủ trưa thậm chí có thể giúp cải thiện khả năng học hỏi các kỹ năng mới từ việc tập các môn thể thao đến học nhạc. Điều này là do các ký ức và kỹ năng này cũng được củng cố trong não, dù là ban đêm hay vào giấc trưa.

Bất ngờ hơn, giấc ngủ trưa cũng được các nhà khoa học chứng minh là làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch thông qua chơ chế giúp hạ thấp các hóa chất sinh học gây tăng tuyết áp hay khiến nhịp tim kiếm điều hòa.

Lợi ích này vô cùng quan trọng bởi bệnh tim mạch là nhóm bệnh gây tử vong sớm phổ biến nhất thế giới mà bất kỳ nhà hoạch định chính sách y tế nào cũng cố gắng tìm mọi cách để giảm tỉ lệ và quản lý tốt hơn trong cộng đồng.

Tuy nhiên PGS Bender cảnh báo các lợi ích có thể dừng lại ở thời lượng 30 phút. Ông khuyến nghị giấc ngủ trưa tốt nhất nên khoảng 20-30 phút.

Có các bằng chứng cho thấy ngủ trưa quá dài ngược lại làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, nhất là ở người trên 60 tuổi.

Ngủ quá dài cũng cản trở giấc ngủ ban đêm, mà việc thiếu ngủ ban đêm có thể đem lại một loạt sự tiêu cực cho sức khỏe, từ tăng nguy cơ đột quỵ đến bệnh ung thư, như nhiều công trình khác đã chứng minh.

Ngoài ra, ngủ trưa dài sẽ gây ra "quán tính giấc ngủ" khiến bạn cảm thấy "mất phương hướng" sau khi thức dậy và phá hoại ca làm buổi chiều, khiến bạn uể oải cả buổi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai kiểu ngủ trưa giúp bạn sống lâu hoặc chết sớm?