Hai ngày, 3 người chết vì điện giật: PC07 đưa ra cách xử trí

03/07/2023, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong hai ngày đầu tháng 7, TP HCM đã có 3 người chết liên quan đến sự cố chập điện. Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP HCM đã đưa ra cách xử trí khi gặp nạn.

Trưa 2-7, ông P.Q.H (khoảng 60 tuổi), sống ở đường Nguyễn Súy, phường Tân Quý, quận Tân Phú leo lên mái nhà của căn nhà cấp 4 để quét rác, lúc này trời có mưa. Được một lúc, người thân gọi nhưng ông H. không trả lời.

Hai ngày, 3 người chết vì điện giật: PC07 đưa ra cách xử trí - 1

Lên mái nhà quét rác, người đàn ông bị điện giật chết lúc trời mưa ở quận Tân Phú

Nghi ngờ, người thân trèo lên thì thấy ông H. đã nằm bất động, có dấu hiệu bị điện giật. Lực lượng PCCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an quận Tân Phú cùng nhân viên y tế đến hiện trường ngắt điện, sơ cứu nhưng ông H. không qua khỏi.

Ông H. là chủ căn nhà nói trên, cạnh mái nhà có một trụ điện.

Trước đó, trong ngày 1-7, cũng xảy ra hai vụ điện giật chết người.

Theo đó, buổi sáng, một nhân viên kỹ thuật Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn (đường Đinh Tiên Hoàng, phường Bến Nghé, quận 1) bị điện giật tử vong trong lúc leo lên mái tôn của trường.

Đến chiều, trên đường Nguyễn Văn Khối, phường 8, quận Gò Vấp, một người đàn ông được tìm thấy trong trạng thái tử vong do điện giật trên sân thượng căn nhà 2 tầng.

Hai ngày, 3 người chết vì điện giật: PC07 đưa ra cách xử trí - 2

Người đàn ông được tìm thấy trên sân thượng trong trạng thái tử vong do điện giật

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP HCM (PC07), trường hợp có người bị điện giật, trước hết cần ngâm vết bỏng trong nước lạnh rồi đắp bằng vải sạch và khô.

Nếu vết bỏng lớn thì dùng vải khô vô trùng phủ lên vết bỏng rồi đưa đi cấp cứu ngay lập tức.

PC07 thông tin, bỏng điện gây ra các tổn thương cho da, cơ và xương. Để nạn nhân tránh bị sốc, cho nạn nhân nằm dài ra đất, chân kê cao. Đừng bao giờ tìm cách gỡ những mẩu áo quần bị cháy khỏi làn da đang bị bỏng.

Cũng theo PC07, khi xảy ra chập điện cháy nhà, phải thật bình tĩnh báo động cho mọi người xung quanh. Sau đó, cần cắt nguồn cung cấp điện như cầu dao, áptômát, công tắc...

Còn nếu không thực hiện được thì dùng kìm cách điện, câu liêm có cán bằng vật liệu cách điện để cắt đứt dây dẫn điện từ nguồn cung cấp điện cho nơi bị cháy. Không dùng nước để dập tắt những đám cháy do chập điện.

Cuối cùng, sau khi cắt điện, dùng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy và gọi điện cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp theo số 114.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai ngày, 3 người chết vì điện giật: PC07 đưa ra cách xử trí