Hải Phòng linh hoạt sắp xếp đội ngũ giáo viên đón năm học mới 2023-2024

01/09/2023, 07:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà trường tại Hải Phòng đã chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ và trang thiết bị sẵn sàng bước vào năm học mới 2023-2024.

Đảm bảo đủ SGK

Cô Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền chia sẻ, năm học 2023-2024 nhà trường có hơn 1.500 học sinh. Năm học mới trường được sự quan tâm của lãnh đạo quận đầu tư dãy nhà mới có thêm 20 phòng học. Nếu như năm học trước nhà trường chỉ đạt trên 30% học sinh được học 2 buổi/ngày, thì năm học này, 100% học sinh được học 2 buổi/ngày.

Được biết, tổng kinh phí đầu tư xây mới và sửa chữa tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong là 33 tỷ đồng. Nhà trường đã trang bị đầy đủ bảng, bàn ghế, tủ đồ dùng và mỗi lớp 1 ti vi, máy soi để phục vụ dạy học. Đối với khối 1,2,3 và khối 5 nhà trường đã nhận đủ đồ dùng theo danh mục được cấp phát. Hiện tại, trường chưa nhận được thiết bị dạy học tối thiểu cho học sinh lớp 4.

Hải Phòng linh hoạt sắp xếp đội ngũ giáo viên đón năm học mới 2023-2024 ảnh 1
Thầy cô đón trò tựu trường trong niềm vui hân hoan.

Cô Hương cũng cho hay, hiện học sinh đã có đủ SGK cho năm học mới. Nhà trường mong sớm có Tài liệu giáo dục địa phương lớp 4 để giảng dạy. Chuẩn bị cho ngày khai giảng, trường xây dựng kế hoạch và báo cáo các cấp ngành, đồng thời thông báo rộng rãi tới phụ huynh học sinh về các nội dung trong công tác khai giảng. Có 2 phương án để lễ khai giảng diễn ra thuận lợi.

Hải Phòng linh hoạt sắp xếp đội ngũ giáo viên đón năm học mới 2023-2024 ảnh 2
Cô trò Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân sẵn sàng đón năm học mới.

Năm học này Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân có trên 2.300 học sinh. Được sự quan tâm của quận, nhà trường có thêm 1 dãy phòng học 3 tầng với 10 phòng học mới. Trường có 42/54 lớp được học 2 buổi/ ngày.

Thông tin từ cô Phạm Thị Ngà, Hiệu trưởng, nhà trường đã chuẩn bị CSVC cho năm học mới. Dãy phòng học mới được quận trang bị bàn ghế, hệ thống đèn âm trần, quạt. Dự kiến, mỗi lớp có 2 tủ bán trú, ti vi 75 inch. Và bằng nguồn hỗ trợ CSVC, trường làm rèm cửa, hệ thống nước lọc cho dãy phòng mới. Ngoài ra, trường đang tiến hành sữa chữa 12 phòng học bằng nguồn ngân sách và sẽ sớm đi vào sử dụng.

Cô Nguyễn Thị Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thuỵ chia sẻ, năm học này nhà trường hoàn thành bổ sung CSVC, trang thiết bị dạy học. Trong hè, trường trang bị thêm bàn ghế, thiết bị các lớp học, thay mới hệ thống kết nối internet. Đầu tháng 8, trường chỉnh trang khuôn viên, trồng thêm cây xanh, trang trí lớp học đón năm học mới 2023-2024.

Hải Phòng linh hoạt sắp xếp đội ngũ giáo viên đón năm học mới 2023-2024 ảnh 3
Trường Tiểu học thị trấn Núi Đối, Kiến Thuỵ đón Đoàn kiểm tra của Sở trước thềm năm học mới.

Ông Nguyễn Văn Phán, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kiến Thuỵ cho biết công tác chuẩn bị cho năm học mới được các nhà trường chuẩn bị sẵn sàng. Học sinh đã nhận đủ SGK theo đăng kí của phụ huynh.

Ghi nhận tại Trường THPT Thái Phiên, quận Ngô Quyền, công tác chuẩn bị cho năm học mới đang khẩn trương. Thầy Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, năm nay trường tăng 3 lớp so với năm học trước. Công tác sửa chữa, cải tạo CCVS cho năm học mới được khẩn trương hoàn thành. Trường sửa khu sau để bố trí thêm phòng học. Các lớp 11,12 đã có đủ SGK; lớp 10 đảm bảo có SGK trước ngày khai giảng. Các tổ bộ môn đã kiểm kê, rà soát thiết bị dạy học. Đến nay trường có 469/595 danh mục thiết bị dạy học tối thiểu ở các bộ môn.

Linh hoạt sắp xếp đội ngũ

Thực hiện Chương trình GDPT 2018 các nhà trường còn khó khăn nhiều về CSVC và đội ngũ để đáp ứng. Tuy nhiên, với tinh thần linh hoạt, sáng tạo các trường nỗ lực sắp xếp chuyên môn, bù lấp khó khăn, động viên thầy cô hoàn thành nhiệm vụ năm học.

Thầy Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên thông tin, trường có 107 cán bộ, giáo viên nhân viên. Trong số 85 giáo viên có 81 thầy cô thuộc diện biên chế, 1 giáo viên được biệt phái về sở. Theo chỉ tiêu định biên năm 2023, trường vẫn thiếu 6 vị trí, vì thế nhiều thầy cô phải dạy quá tiết quy định.

Hải Phòng linh hoạt sắp xếp đội ngũ giáo viên đón năm học mới 2023-2024 ảnh 4
Ngành Giáo dục Hải Phòng sẵn sàng đón năm học mới.

Ông Vũ Trọng Dũng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện An Lão cho hay, so với chỉ tiêu giao năm 2023 toàn huyện thiếu 119 biên chế. So số giáo viên hiện có với nhu cầu năm học 2023-2024, toàn huyện còn thiếu 148 giáo viên trực tiếp đứng lớp, trong đó bậc mầm non thiếu 53 giáo viên, tiểu học thiếu 10 giáo viên và THCS thiếu 85 giáo viên. Đặc biệt, 100% các trường phải hợp đồng nhân viên kế toán và thiếu nhân viên thư viện, thiết bị ở THCS.

Tuy nhiên, với khí thế thi đua toàn ngành quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới, cán bộ, giáo viên trong huyện khắc phục khó khăn thực hiện tốt công tác tuyển sinh; rà soát bổ sung CSVC; bồi dưỡng cán bộ, giáo viên sẵn sàng cho năm học.

Hải Phòng linh hoạt sắp xếp đội ngũ giáo viên đón năm học mới 2023-2024 ảnh 5
Toàn ngành quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới

Cô Lê Thị Thuý, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Khánh Thiện, huyện An Lão thông tin, để chuẩn bị cho năm học mới nhà trường tích cực bồi dưỡng đội ngũ, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên đảm bảo phù hợp và ổn định.

Cũng như các trường tiểu học khác trong toàn huyện, năm học này Trường tiểu học Quang Trung, huyện An Lão vẫn thiếu giáo viên Tin học. Để đáp ứng theo chương trình mới, nhà trường đã phân công một giáo viên dạy văn hoá có trình độ trung cấp Tin học dạy lớp 3 và lớp 4. Trường chỉ đạo giáo viên tích cực tham gia xây dựng thiết bị dạy học số, tập huấn SGK lớp 4 và lên chuyên đề cấp trường với môn học lớp 4. Chuyên đề các môn Toán, Tiếng việt lớp 1,2,3,5 được triển khai góp phần đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học nâng cao chất lượng dạy học và tạo đà cho năm học mới.

Hải Phòng linh hoạt sắp xếp đội ngũ giáo viên đón năm học mới 2023-2024 ảnh 6
Trường Tiểu học Quang Trung, An Lão với không gian sáng tạo cho học trò vui chơi.

Ông Nguyễn Cao Lân, Bí thư huyện An Lão cho biết, lãnh đạo huyện An Lão rất quan tâm đến giáo dục. Huyện đã và tiếp tục dành nhiều nguồn lực cho các nhà trường để xây dựng, sửa chữa CSVC phục vụ cho năm học mới. Với những khó khăn trong việc thiếu giáo viên, huyện đã có kế hoạch tuyển dụng và ưu tiên đẩy sớm để bổ sung nguồn cho các nhà trường thực hiện các nhiệm vụ dạy và học.

Ông Bùi Văn Kiệm, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng chia sẻ: Cuối tháng 8, Sở GD&ĐT đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho năm học mới tại các nhà trường. Lãnh đạo Sở ghi nhận sự quan tâm đầu tư cho giáo dục của các quận, huyện. Các nhà trường đã tích cực, nỗ lực tu sửa CSVC, trang trí trường lớp, đón học sinh tựu trường để chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học ý nghĩa.

“Bước vào năm học mới còn nhiều thiếu thốn về đội ngũ, CSVC đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn trong khi điều kiện ngân sách chưa đáp ứng được, vì thế rất cần sự linh hoạt, sáng tạo trong cách làm của hiệu trưởng các nhà trường để hoàn thành nhiệm vụ năm học. Với sự chuẩn bị về các điều kiện, ngành Giáo dục Hải Phòng sẵn sàng bước vào năm học mới với khí thế mới”, ông Kiệm khẳng định.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cũng lưu ý các nhà trường về công tác triển khai đồng phục học sinh; cách thức tổ chức lễ khai giảng đảm bảo đúng nghi lễ, không phô trương; tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông trên cổng thông tin điện tử ngành.

Đặc biệt, các nhà trường cần chú ý đến khoản thu đầu năm học, đảm bảo minh bạch, công khai, thực hiện theo các văn bản quy định. Nguyên tắc không cào bằng, ép buộc và công khai dân chủ, dân chủ trong nội bộ và phụ huynh học sinh.

Bài liên quan
Lồng ghép tuyên truyền bảo vệ nguồn nước sạch trong giáo dục
(GDTĐ) - Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường lồng ghép hoạt động giáo dục, tuyên truyền về bảo vệ nguồn nước sạch, vệ sinh môi trường trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải Phòng linh hoạt sắp xếp đội ngũ giáo viên đón năm học mới 2023-2024