Hải Phòng sắp có thêm thành phố Thủy Nguyên và loạt khu đô thị cảng biển

Theo Lộc Liên | 14/07/2023, 13:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sắp tới, sẽ có TP Thủy Nguyên trong TP Hải Phòng và bám dọc sông Cấm, huyện An Dương sẽ thành quận và hình thành một loạt khu đô thị cảng biển giúp thị trường bất động sản của TP Cảng bứt phá.

Tiền đề giúp thị trường bất động sản bứt phá

Vừa qua, Thủ tướng đã ký Quyết định số 323/QĐ - TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, góp phần cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chia sẻ với Tiền Phong trước thềm hội thảo “Hiện thực hóa quy hoạch TP Hải Phòng, bứt phá thị trường bất động sản”, thuộc khuôn khổ giải Giải Vô địch Golf Quốc gia năm 2023 - Cúp VinFast được tổ chức tại TP Cảng, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết quy hoạch điều chỉnh này có ý nghĩa hết sức quan trọng, thay thế quy hoạch trước đây đã lạc hậu , không còn đáp ứng được yêu cầu của một TP đang phát triển.

Sau khi có Quyết định của Chính Phủ, TP đang chỉ đạo Sở Xây dựng và các ngành làm Quy hoạch 1/2000, rồi sau đó xây dựng Quy hoạch 1/500 để thực hiện các dự án.

Song song với đó, TP Hải Phòng đã công khai Quy hoạch mà Chính phủ đã ký. Gần đây nhất, đoàn công tác của TP Hải Phòng do đồng chí Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng đã đi xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Sắp có TP Thủy Nguyên và loạt đô thị cảng biển

Ông Lê Khắc Nam cho biết, trước đây, khi chưa có Quyết định 323, mọi hoạt động kinh doanh bất động sản , cho thuê đất làm khu công nghiệp, khu chế xuất và các vấn đề liên quan đều nằm chờ. Trong vòng 2- 3 năm khi TP chờ Quyết định 323, không ít nhà đầu tư sinh ra tâm lý e ngại và nản lòng vì thực sự họ muốn đầu tư nhưng không làm được vì phải chờ quy hoạch . Đến nay đã có quy hoạch nên các nhà đầu tư yên tâm hơn rất nhiều.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng lấy ví dụ, Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải được Chính phủ chủ trương mở rộng sang phía An Lão khoảng 600ha. Trước đây, mặc dù có chủ trương nhưng chưa có quy hoạch, nên các nhà đầu tư dù rất muốn thuê đất để đầu tư nhưng lại không dám. Đến nay khi có quy hoạch thì các nhà đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản đã lập tức chuẩn bị các thủ tục để đầu tư.

Hải Phòng sắp có thêm thành phố và loạt khu đô thị cảng biển - Ảnh 1.

Sau khi có Quyết định 323 và đồ án điều chỉnh quy hoạch, các nhà đầu tư bất động sản đến Hải Phòng hoàn toàn có thể yên tâm phát triển. (Ảnh: Lộc Liên)

Khi có quy hoạch, sẽ có nhiều dự án được đấu giá quyền sử dụng đất , đồng thời TP Hải Phòng đã đề nghị với Chính phủ xây dựng Cảng Nam Đồ Sơn để đón được nhiều tàu, thuyền đến TP hơn mặc dù hiện tại cảng Đình Vũ, Lạch Huyện chưa quá tải, nhưng TP sẽ chuẩn bị trước để có thể đón được lượng hàng hóa và du khách về Hải Phòng nhiều hơn.

Bên cạnh đó, từ Quyết định 323, TP sẽ khẩn trương đề nghị với Quốc hội thành lập TP Thủy Nguyên trong TP Hải Phòng, đến năm 2025 huyện An Dương lên quận. Hoặc điều chỉnh địa giới hành chính, ví dụ một số xã của huyện An Dương sẽ sang quận Hồng Bàng nhằm mở rộng địa giới hành chính của quận Hồng Bàng lên phía Bắc TP Hải Phòng.

Đặc biệt, trong quy hoạch này, Chính phủ đưa vào Sân bay Quốc tế của TP Hải Phòng, thậm chí có thể dự bị cho sân bay Nội Bài là Cảng Hàng không Quốc tế Tiên Lãng vì đây là một vùng đất phù sa bồi đắp rất rộng lớn với diện tích lên tới 600 héc ta. Đưa vào tuyến đường bộ cao tốc ven biển giữa Hải Phòng – Thái Bình – Nam Định – Thanh Hóa, từ đó hình thành các cụm công nghiệp, cụm chế xuất cộng với cảng Nam Đồ Sơn.

Hải Phòng sắp có thêm thành phố và loạt khu đô thị cảng biển - Ảnh 2.

TP Hải Phòng sẽ khẩn trương đề nghị với Quốc hội thành lập TP Thủy Nguyên trong TP Hải Phòng, đến năm 2025 huyện An Dương lên quận. (Ảnh: Lộc Liên)

Theo Quyết định 323, toàn bộ khu vực cảng biển di chuyển ra khỏi Cảng Hải Phòng tiến tới Cảng Nam Đồ Sơn. Đối với cảng cũ của Hải Phòng, TP Hải Phòng đã có một cuộc thi tuyển thiết kế kiến trúc và tập đoàn Thiết kế Nikken Sekkei của Nhật Bản đã trúng giải.

Đối với bất động sản, toàn bộ dải đô thị bên sông Cấm sẽ thành dải đô thị hiện đại với công viên, vườn hoa cây xanh bài bản. Đối với cảng Lạch Huyện, ngoài việc phát triển cảng ra thì khu vực này sẽ phát triển công nghiệp với nhà máy Vinfast đi kèm với đó là các khu đô thị hiện đại gắn liền với cảng biển.

Hải Phòng sắp có thêm thành phố và loạt khu đô thị cảng biển - Ảnh 3.

Một loạt các khu đô thị cảng biển mới sẽ hình thành đồng bộ tại TP Hải Phòng và phát triển theo định hướng quy hoạch 323. (Ảnh: Lộc Liên)

Đồng thời, sẽ có TP Thủy Nguyên trong TP Hải Phòng và bám dọc sông Cấm, huyện An Dương sẽ thành quận và một loạt các khu đô thị mới sẽ đồng bộ phát triển theo định hướng quy hoạch 323.

Như vậy, Quyết định 323 hết sức quan trọng, tạo tiền đề cho TP Hải Phòng là có sự chuẩn bị rất kĩ lưỡng về phát triển kinh tế xã hội, kinh doanh bất động sản, đầu tư FDI.

Bài liên quan
Nam sinh ĐH Hải Phòng bất ngờ bị hủy kết quả trúng tuyển dù đã đi học 2 năm
Vừa hoàn tất chương trình đào tạo năm 2 ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Hải Phòng, nam sinh Đ.T.Đ (SN 2000) bất ngờ nhận được quyết định huỷ kết quả trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh đại học từ năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải Phòng sắp có thêm thành phố Thủy Nguyên và loạt khu đô thị cảng biển