Hai "sếp" Lầu Năm Góc cùng đến Tel Aviv, Israel đổi thái độ?

Huệ Bình | 17/12/2023, 13:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hai nhà lãnh đạo quân sự Mỹ đang tới Tel Aviv để tư vấn cho chính phủ Israel về cách chuyển từ các hoạt động tiêu diệt Hamas hiện nay sang chiến dịch hạn chế hơn để ngăn xung đột lan rộng.

Chuyến đi của hai nhà lãnh đạo quân sự Mỹ diễn ra khi nhóm Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen ngày 16-12 phát động đợt tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các tàu ở biển Đỏ.

Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo vào rạng sáng 16-12 (giờ địa phương), tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Carney (hoạt động ở Biển Đỏ) đã bắn hạ 14 máy bay không người lái được phóng từ các khu vực của Yemen do nhóm Houthi kiểm soát.

Anh cũng cho biết một trong các tàu chiến của họ đã bắn hạ một máy bay không người lái bị nghi ngờ tấn công tàu thương mại.

Theo hãng tin AP, đây là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công đe dọa tàu thương mại ở biển Đỏ. Houthi dọa tấn công các tàu có liên quan tới Israel cho đến khi Israel dừng tấn công nhóm vũ trang Hamas ở dải Gaza.

Hai sếp Lầu Năm Góc cùng đến Tel Aviv, Israel đổi thái độ? - Ảnh 1.

Xe tăng của Israel tại khu vực biên giới với dải Gaza. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo quốc phòng Mỹ đang hy vọng ngăn chặn nguy cơ xung đột lan rộng, thông qua sự hiện diện quân sự ở mức độ cao của Mỹ và bằng cách giao tiếp với phía Israel để khiến nước này giảm bớt chiến dịch bắn phá hiện nay.

Những quan chức Mỹ tới Israel bao gồm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Charles Q. Brown.

Tuy nhiên, AP không rõ lời khuyên từ quan chức Mỹ sẽ tác động đến chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đến mức nào. Chiến dịch của Israel kéo dài khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo nước này đang mất đi sự hỗ trợ quốc tế vì "ném bom bừa bãi" vào dân thường.

Nỗ lực của Israel trở nên phức tạp do dân số đô thị đông đúc và mạng lưới đường hầm của Hamas, cộng với việc Hamas bị cáo buộc sử dụng dân thường làm "lá chắn sống".

Vào ngày 16-12, Thủ tướng Netanyahu thông báo các cuộc đàm phán trao đổi con tin với Hamas (do Qatar làm trung gian) đang được tiến hành. Thông tin chi tiết chưa được công bố nhưng ông Netanyahu khẳng định Tel Aviv vẫn sẽ duy trì áp lực quân sự đối với Hamas tại dải Gaza.

Ông Netanyahu nói: "Nếu không gây áp lực quân sự, chúng tôi đã không thể giải thoát cho 110 con tin trước đó. Lợi thế của phái đoàn đàm phán hoàn toàn dựa vào kết quả của hoạt động quân sự. Không có chiến dịch này, chúng tôi không thể làm gì".

Hai sếp Lầu Năm Góc cùng đến Tel Aviv, Israel đổi thái độ? - Ảnh 2.

Người biểu tình tại thủ đô Tel Aviv (Israel) ngày 15-12 sau khi quân đội Israel bắn nhầm 3 con tin người Israel. Ảnh: Reuters

Theo hai nguồn tin an ninh Ai Cập, giới chức Israel dường như sẵn sàng hơn để đạt được một thỏa thuận mới về lệnh ngừng bắn ở Gaza và thả các tù nhân Palestine để đổi lấy việc giải cứu các con tin.

Tin tức về vòng đàm phán mới, do trang Axios đưa tin đầu tiên, được tiết lộ sau khi quân đội Israel thừa nhận đã vô tình giết chết 3 con tin ở Gaza. Những người này trốn thoát được vào ngày 15-12 nhưng bị bắn khi tiếp cận binh lính Israel với cờ trắng trong tay.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã trò chuyện với gia đình 3 con tin vô tình bị Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) bắn chết. Bộ trưởng Gallant nhận trách nhiệm về vụ việc, đồng thời khẳng định đây là sai sót nghiêm trọng của IDF.

Bài liên quan
Mỹ chỉ trích chiến dịch của Israel không thể vô hiệu hóa Hamas
Ngoại trưởng Antony Blinken ngày 12/5 đã đưa ra những lời chỉ trích công khai mạnh mẽ nhất đối với việc Israel tiến hành cuộc chiến ở Gaza, nhấn mạnh rằng, các chiến thuật của Israel mang đến “sự mất mát khủng khiếp về sinh mạng của thường dân vô tội” nhưng không thể vô hiệu hóa các thủ lĩnh, chiến binh Hamas.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai "sếp" Lầu Năm Góc cùng đến Tel Aviv, Israel đổi thái độ?