Hamas từ chối đàm phán trao đổi tù nhân, chỉ đồng ý đình chiến

Hồng Nhung | 20/12/2023, 06:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 19/12, lực lượng vũ trang Hamas của Palestine đã từ chối tổ chức các cuộc đàm phán về việc trao đổi tù nhân trong cuộc chiến với Israel, thay vào đó, sẵn sàng đón nhận bất kỳ sáng kiến nào nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Dải Gaza.

Phát biểu với báo giới, ông Basem Naem - một quan chức cấp cao của lực lượng Hamas nhấn mạnh, lực lượng này sẽ dứt khoát từ chối tổ chức bất kỳ hình thức đàm phán nào về trao đổi tù nhân trong bối cảnh cuộc chiến tranh mang tính hủy diệt đang diễn ra ở Dải Gaza. Tuy nhiên, theo ông Basem Naem, nếu các đề xuất, sáng kiến nhằm góp phần chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza, cũng như việc mở lại các cửa khẩu để mang lại viện trợ và cứu trợ cho người dân Palestine sẽ được tổ chức này hoan nghênh và đón nhận.

Lực lượng Hamas từ chối đàm phán trao đổi tù nhân, chỉ đồng ý đình chiến - Ảnh 1.
Xe Hội Chữ thập đỏ chở các con tin được Hamas phóng thích (Ảnh: AFP)

Tuyên bố của lực lượng Hamas đưa ra trong bối cảnh giới chức Qatar và Ai Cập đã đề xuất với Hamas một thỏa thuận mới về trao trả tự do cho các con tin. Theo đó, đề xuất yêu cầu Hamas trả tự do cho những người cao tuổi, nam giới có tình trạng sức khỏe không tốt cùng số phụ nữ và trẻ em còn lại. Đổi lại, Israel sẽ trả tự do cho các tù nhân Palestine.

Cho đến nay, xung đột bùng phát giữa Israel và lực lượng Hồi giáo Hamas đã khiến hơn 18.800 người ở vùng lãnh thổ này thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Phía Israel cũng có gần 1.200 người thiệt mạng.

Bài liên quan
Hamas đề xuất đóng băng xung đột 4 tháng với Israel ở Gaza
GDTĐ - Hamas đề xuất trả tự do cho binh sĩ lẫn dân thường Israel để đổi lấy 120 ngày đóng băng xung đột ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hamas từ chối đàm phán trao đổi tù nhân, chỉ đồng ý đình chiến