Dạng thức 3 (3 điểm): Câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn, gồm 6 câu vận dụng kiến thức tổng quát để giải. Dạng thức này gần với dạng câu hỏi tự luận, được đánh giá thông qua kết quả cuối cùng mà thí sinh phải tự điền vào phiếu trả lời. Để làm được, đòi hỏi thí sinh phải có năng lực, kiến thức kĩ năng chắc chắn, hạn chế được việc dùng “mẹo mực” chọn đáp án từ các phương án nhiễu như của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn.
Với những thay đổi đó, cô Đỗ Thị Quỳnh Ngọc cho biết, tổ Toán - Tin của Trường THPT Trần Quang Khải đã có những kế hoạch cụ thể cho việc dạy học và ôn tập của học sinh khối 10 và khối 11.
Theo đó, tăng cường vấn đáp trong quá trình dạy học để học sinh hiểu bản chất, phát triển năng lực giao tiếp, tư duy và lập luận toán học. Đưa câu hỏi mở để học sinh tự tìm được kết quả theo định hướng. Yêu cầu học sinh trình bày ngắn gọn các bài tập ở mức độ vận dụng và vận dụng cao.
“Chúng tôi cũng thay đổi cách kiểm tra đánh giá, đưa 3 dạng thức câu hỏi trắc nghiệm vào bài kiểm tra giữa kì, cuối kì và bài kiểm tra chuyên đề để học sinh làm quen và hiểu được cách thức trả lời. Cùng với đó, tăng cường các bài toán thực tiễn vào trong quá trình dạy học”, cô Đỗ Thị Quỳnh Ngọc chia sẻ.