Hàn Quốc dự kiến cắt giảm giáo viên do dân số giảm

Tú Anh | 01/10/2022, 07:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hàn Quốc có kế hoạch cắt giảm nguồn nhân lực tại các trường công lập, do dân số giảm khiến nhiều trường học trên toàn quốc phải đóng cửa.

Theo nguồn tin của tờ báo Korea Times, Chính phủ Hàn Quốc mới đây đã đệ trình lên Quốc hội kế hoạch cắt giảm số lượng giáo viên các trường công lập. Các Bộ Giáo dục, Tài chính và Nội vụ đề xuất gần 343 nghìn giáo viên cho các trường công lập trong năm 2023. Con số này giảm 2.982 người so với năm 2022.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc hiện chưa đưa ra thông báo chính thức. Nếu kế hoạch trên được triển khai, đây sẽ là lần đầu tiên Chính phủ Hàn Quốc cắt giảm số lượng giáo viên trong các trường công lập.

Tại Hàn Quốc, trước thềm năm học mới, diễn ra vào tháng 3, Quốc hội sẽ phê duyệt số lượng giáo viên cho các trường công lập, dựa trên đề xuất của các bộ ngành liên quan. Từ đó, cơ quan địa phương, các trường công lập có thể linh hoạt tuyển dụng, điều chỉnh số lượng giáo viên.

Giáo viên công lập Hàn Quốc bao gồm giáo viên mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục đặc biệt và ngoại khóa như thủ thư, bác sĩ dinh dưỡng, nhân viên y tế học đường.

Kế hoạch cắt giảm quy mô lớn được đưa ra trong bối cảnh số lượng trẻ em trong độ tuổi đi học tại Hàn Quốc giảm rõ rệt. Theo Cơ quan Thống kê Giáo dục Hàn Quốc (KESS), số học sinh tiểu học, THCS và THPT đã giảm từ hơn 7,3 triệu vào năm 2012 xuống còn gần 5,9 triệu vào năm 2022.

Thông qua khảo sát các văn phòng giáo dục toàn quốc, Bộ Giáo dục Hàn Quốc dự đoán từ năm 2023, các trường thiếu giáo viên sẽ không thể tìm được người thay thế. Các vị trí tuyển dụng mới cho các trường tiểu học sẽ giảm 5,2%.

Thông tin về kế hoạch cắt giảm giáo viên công lập Hàn Quốc đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các liên đoàn giáo viên trên cả nước.

Hiệp hội Giáo viên tỉnh Bắc Chungcheong đã kêu gọi chính quyền địa phương tăng tuyển dụng giáo viên. Đại diện hiệp hội lý giải việc tăng số lượng giáo viên là rất quan trọng nhằm giải quyết tình trạng lớp học quá tải và cung cấp chương trình giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Đại diện Hiệp hội Giáo viên tỉnh Bắc Chungcheong cho biết: “Chúng tôi tin rằng, số lượng giáo viên trong các trường công lập nên tăng mạnh để cung cấp giáo dục cá nhân hóa cho từng học sinh và đảm bảo quyền được học tập của học sinh giáo dục đặc biệt”.

Còn đại diện Bộ Giáo dục cho biết, số lượng giáo viên trường công lập sẽ được Quốc hội thông báo chính thức sau khi xem xét và cân nhắc cụ thể. Công bố hiện tại của Bộ Giáo dục mới nằm trong dự thảo chưa được hoàn thiện.

“Bộ Giáo dục sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan chính phủ xây dựng hệ thống giáo dục chất lượng, tiên tiến như ươm mầm tài năng kỹ thuật số, thu hẹp khoảng cách giáo dục, triển khai hệ thống tín chỉ trung học...”, đại diện Bộ Giáo dục cho biết.

Trước đó, nhiều trường đại học danh tiếng tại Hàn Quốc đã giảm chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2022 – 2023 do tình trạng thiếu sinh viên khi tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc giảm.

Trong quý II/2022, tổng tỷ suất sinh tại Hàn Quốc, tức là số trẻ trung bình một phụ nữ sinh trong suốt cuộc đời, là 0,75. Nếu con số này tiếp tục giảm trong các quý tiếp theo, tổng tỷ suất sinh năm 2022 của Hàn Quốc có thể rơi xuống dưới mức 0,8, giảm so với 0,81 của năm 2021.

Theo Korea Times
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc dự kiến cắt giảm giáo viên do dân số giảm