Tại buổi lễ, ông Putin nhấn mạnh rằng, buổi lễ đặt tên này là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với ngành đóng tàu và ngành vận tải Nga. Việc phát triển được một hạm đội tàu dầu như vậy có tầm quan trọng rất lớn đối với nước Nga, cũng như các kế hoạch mà nước này đã đề ra như phát triển Bắc Cực, triển khai các tuyến vận tải dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc và trên các tuyến đường biển toàn cầu.
Đặc biệt, nhà lãnh đạo Nga nêu bật tầm quan trọng của việc hoàn tất những con tàu như thế này đối với chủ trương tăng cường an ninh năng lượng của Nga, "và cả thế giới".
Bên cạnh đó, ngành đóng tàu Nga đang gánh vác một nhiệm vụ quan trọng, đó là nội địa hóa sản xuất và sử dụng những sản phẩm của Nga trong lĩnh vực đóng tàu.
Ông Putin gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã góp công cho ra đời 2 con tàu mang niềm tự hào của Nga, đồng thời chúc các thủy thủ đoàn có những chuyến đi "thuận buồm xuôi gió".
"Phát triển hạm đội tàu chở dầu như vậy có tầm quan trọng rất lớn với đất nước của chúng ta - một cường quốc Bắc Cực. Đó là phương tiện cần thiết để thực hiện chiến lược dài hạn của chúng ta nhằm phát triển Bắc Cực, đảm bảo hoạt động vận tải đáng tin cậy trên Tuyến đường biển phía Bắc, trên các tuyến hậu cần vận tải toàn cầu, nhằm tăng cường an ninh năng lượng của đất nước chúng ta và toàn thế giới" - Ông Putin tuyên bố.
Những con tàu chở dầu và khí đốt như thế này đóng vai trò rất quan trọng với nước Nga. Ảnh: rg.ru
Tuyến đường biển phương Bắc (NSR) là huyết mạch vận tải hàng hải Bắc Cực đầy tham vọng của Nga, với chiều dài khoảng 5.600km. So với tuyến đường biển cũ dài 9.000km từ biển Hoa Đông tới biển Bắc, đi qua kênh đào Suez thì NSR đang là tuyến hàng hải ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.
Tại cuộc họp nội các vào giữa tháng 5 năm nay, ông Putin đã đề cập tới tầm quan trọng của NSR và cho rằng chính phủ Nga nên tập trung mọi nguồn lực cần thiết cho dự án này.
Sau khi đi vào hoạt động đầy đủ, NSR sẽ cho phép rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và châu Âu xuống còn 19 ngày, nhanh hơn 40 - 60% so với các chuyến hàng đi qua Kênh đào Suez hoặc Mũi Hảo Vọng.
Đáng nói, NSR sẽ đưa Nga trở thành "người chơi" cốt lõi trong hoạt động vận chuyển thương mại trị giá hàng nghìn tỷ USD mỗi năm, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để Nga phát triển và khai thác các vùng lãnh thổ ở Viễn Bắc, kể cả trữ lượng dầu và khí đốt khổng lồ ở đó.
Trước đó, vào tháng 7/2022, Nga đã thông qua học thuyết hải quân bổ sung, trong đó đưa NSR trở thành một trong 6 ưu tiên chiến lược để nâng tầm Nga như một cường quốc hải quân, và củng cố vị thế của nước này trong số các cường quốc hải quân hàng đầu thế giới.
Theo hãng tin Sputnik, Nga đang có kế hoạch đóng thêm hàng chục tàu có khả năng hoạt động ở Bắc Cực, đặt mục tiêu có 158 tàu vào năm 2030. Moscow cũng đặt mục tiêu tăng lưu lượng hàng hóa vận chuyển qua NSR lên 80 triệu tấn sau năm 2024, 193 triệu tấn vào năm 2030 và 270 triệu tấn vào năm 2035.