Hàng loạt dự án bất động sản tại TP.HCM và Hà Nội được xem xét tháo gỡ vướng mắc, thị trường đang dần ấm lại

Nguyễn Nguyễn | 07/09/2023, 14:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau động thái gỡ vướng quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành, hai thành phố lớn nhất cả nước là TP.HCM và Hà Nội đã tập trung giải quyết và tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho gần 500 dự án bất động sản.

Hàng loạt dự án bất động sản tại TP.HCM và Hà Nội được xem xét tháo gỡ vướng mắc, thị trường đang dần ấm lại - Ảnh 1.

Hàng trăm dự án BĐS tại TP.HCM và Hà Nội đã được giải quyết, tháo gỡ vướng mắc.

Trong báo cáo tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản diễn ra mới đây, ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Tổ phó Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ cho biết, thời gian qua, Tổ công tác, Bộ Xây dựng đã làm việc trực tiếp với nhiều địa phương.

Tại Hà Nội, Tổ công tác đã làm việc để giải đáp, hướng dẫn trực tiếp và hướng dẫn bằng văn bản đối với khoảng 20 nội dung kiến nghị liên quan đến khó khăn, vướng mắc của khoảng 712 dự án nhà ở, khu đô thị. Hiện Hà Nội đã chỉ đạo, giải quyết được 419 dự án, tương đương 58,8% so với số lượng 712 dự án ban đầu, và đang tiếp tục giải quyết cho 293 dự án.

Trong khi đó, ở TP.HCM, Tổ công tác đã tiếp nhận và chuyển 37 văn bản kiến nghị của doanh nghiệp và người dân đến UBND TP.HCM, Bộ KH-ĐT đề nghị giải quyết tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản trên địa bàn theo thẩm quyền. Đến nay, TP.HCM đã chỉ đạo và giải quyết được 67 dự án, tương đương 37,2% so với số lượng 180 dự án ban đầu. Trong đó, có 28 dự án theo hướng dẫn, đôn đốc của Tổ công tác, 39 dự án qua rà soát của địa phương.

Các địa phương cũng tích cực vào cuộc để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp địa ốc. Đơn cử như, trước đó Thanh tra TP.HCM cũng đã ban hành kết luận thanh tra đối với dự án Khu nhà ở và dịch vụ tại Khu Công nghệ cao (CNC) do Công ty CP TM-DV Công nghệ cao làm chủ đầu tư, sau hơn 1 năm kiểm tra, rà soát.

Kết luận thanh tra nêu rõ, các bên liên quan cần xây dựng quy chế cho thuê nhằm quản lý đúng thành phần, đối tượng cho thuê theo Giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp. Về tiến độ thực hiện dự án, kết luận thanh tra cho biết dự án chậm tiến độ do các nguyên nhân khách quan như giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19... Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, cần phối hợp với các bên liên quan giải quyết dứt điểm những vướng mắc nêu trên, tạo điều kiện để chủ đầu tư thực hiện dự án.

Hàng loạt dự án bất động sản tại TP.HCM và Hà Nội được xem xét tháo gỡ vướng mắc, thị trường đang dần ấm lại - Ảnh 2.

Nhiều dự án được kỳ vọng sẽ được gỡ vướng khi có sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ và các tỉnh thành.

Trên cơ sở kết luận, Chánh Thanh tra thành phố kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo một số vấn đề như: Phối hợp với UBND TP.Thủ Đức nhằm giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng 2 hộ dân chưa bàn giao đất trong dự án; Xem xét, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về kết nối hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai thi công dự án, đảm bảo tiến độ theo quy định pháp luật; Phê duyệt Quy chế cho thuê nhà tại dự án...

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định, những nỗ lực của UBND TP.HCM bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực, góp phần tăng cường niềm tin cho thị trường BĐS. HoREA kỳ vọng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là thông qua sự phối hợp hoạt động hiệu quả của các Tổ công tác Chính phủ, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và UBND Thành phố sẽ góp phần giải quyết cho hầu hết các dự án BĐS đang gặp vướng mắc trên địa bàn Thành phố.

Bài liên quan
Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ
Sau khi lãnh đạo doanh nghiệp bị “xộ khám”, nhiều dự án đã thay tên, đổi chủ chờ đổi vận, như dự án D’.Palais de Louis của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đổi tên thành Hanoi Signature do Ramond Holdings làm chủ đầu tư. Hay dự án The Lotus Center tại Ciputra của Vimedimex cũng về tay chủ mới nhưng vẫn chỉ là khu đất trống quây tôn…

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt dự án bất động sản tại TP.HCM và Hà Nội được xem xét tháo gỡ vướng mắc, thị trường đang dần ấm lại