Đơn cử, tại bến xe Nước Ngầm thuộc Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Ngành nước & Môi trường (WEDICO) có diện tích 10.300 m2. Năm 2006, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội công bố công suất thiết kế của bến là 350 lượt xe/ngày. Đến tháng 3/2014, UBND thành phố Hà Nội đã cho phép bến xe Nước Ngầm mở rộng lên tổng diện tích là 17.800m2, có thể phục vụ tối thiểu khoảng 800 lượt xe/ngày...
Theo UBND quận Hoàng Mai, bến xe Nước Ngầm không trang bị hệ thống báo cháy tự động, không trang bị hệ thống chữa cháy bằng nước đảm bảo theo quy định.
Tương tự, bến xe Giáp Bát thuộc quản lý Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội, bắt đầu hoạt động từ năm 1989 với hệ thống phòng vé, khu vực nhà chờ, bãi xe, nhà vệ sinh, khu ăn uống,... rộng tới 37.000m2.
Với diện tích rộng lớn, bến xe Giáp Bát là nơi có hệ thống sân bãi, nhà chờ. Theo quy hoạch của TP Hà Nội, hiện nay bến xe Giáp Bát chủ yếu là nơi đón, trả khách giữa Hà Nội và các tỉnh miền Trung, miền Nam như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Lắk,…
Theo danh sách các đơn vị vi phạm về PCCC, bến xe Giáp Bát chưa trang bị hệ thống chữa cháy trong và ngoài nhà, chưa trang bị hệ thống báo cháy tự động, chưa trang bị hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn.
Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết, đối với bến xe, trường học có quy chuẩn riêng về PCCC. Khi căn cứ vào Nghị quyết 05/2022 của HĐND TP Hà Nội thì bến xe đang có hai hạng mục cần phải khắc phục đó là: Thiết bị báo cháy và đèn chỉ dẫn.
“Bến xe Giáp Bát trước đây đã đáp ứng các tiêu chuẩn của Phòng Cảnh sát PCCC Công an Hà Nội, hàng năm có xác nhận của Đội Cảnh sát PCCC Công an quận Hoàng Mai, kiểm tra mỗi năm ít nhất 2 lần và đều đảm bảo PCCC. Tuy nhiên, theo Nghị quyết 05 thì phải trang bị thiết bị báo cháy và đèn chỉ dẫn khi có cháy...”, ông Tùng phân tích.
Ông Tùng cũng khẳng định, bến xe đã làm việc với cơ quan chức năng, sau đó có công văn cam kết, nêu phương án, lộ trình khắc phục các tồn tại và được chấp thuận đến hết 2025.
“Cơ sở hạ tầng bến xe Giáp Bát xây dựng đến nay đã 35 năm, nếu trang bị theo Nghị quyết 05 thì là vấn đề không nhỏ. Sau khi có quy chuẩn mới, chúng tôi nghiêm chỉnh chấp hành nhưng cũng đề xuất xem xét cho phép doanh nghiệp khắc phục với biện pháp phù hợp với khả năng tài chính, có lộ trình để doanh nghiệp cân đối tài chính, hoàn thiện theo Nghị quyết 05/2022 của thành phố...”, ông Tùng nói.
Giám đốc bến xe Giáp Bát thông tin thêm về tình hình khách hàng và dự kiến lượng khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới. Theo ông Tùng, đến thời điểm này, sau 2 năm dịch, sản lượng khách mới hồi phục được 70% so với trước dịch, bến xe có đủ cơ sở đáp ứng được lượng hành khách trở về quê trong dịp lễ tết sắp tới.
Vào ngày lễ lượng khách tăng 250%, khoảng trên 900 xe/ngày. Lượng học sinh, sinh viên qua bến xe dự kiến tăng khoảng 300%, khoảng 1,2 vạn lượt khách qua bến xe vào ngày cao điểm (nghỉ đầu nghỉ lễ).