Bốn phương

Hàng nghìn người mắc kẹt trong lũ, Thái Lan điều lực lượng đặc nhiệm giải cứu

13/09/2024 06:24

Mực nước lũ ở Chiang Rai – trung tâm kinh tế miền Bắc Thái Lan – tiếp tục dâng cao do nước sông Kok tràn bờ.

Nước lũ ngập một khu vực lớn ở tỉnh Chiang Rai (ảnh: Reuters)

Nước lũ ngập một khu vực lớn ở tỉnh Chiang Rai (ảnh: Reuters)

Hôm 12/9, Thái Lan đã triển khai lực lượng đặc nhiệm thuộc hải quân nước này đến tỉnh Chiang Rai để giải cứu người dân và hỗ trợ khắc phục hậu quả do mưa lũ.

Chính quyền tỉnh Chiang Rai thông báo, vẫn còn hàng nghìn người ở tỉnh này mắc kẹt trong nhà do nước lũ bao vây. Lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận họ bằng xuồng và trực thăng.

Theo chính phủ Thái Lan, kể từ ngày 16/8, ít nhất 33 người đã thiệt mạng ở nước này do các sự cố liên quan đến lũ lụt và lở đất, trong đó có 9 người thiệt mạng ở 2 tỉnh phía bắc (Chiang Rai và Chiang Mai) do chịu ảnh hưởng của cơn bão Yagi.

Tại tỉnh Chiang Rai, nước lũ đã bắt đầu rút khỏi một số khu vực ở huyện Mai Sai, nhưng nhiều khu dân cư ven sông vẫn bị ngập nặng, ông Narongpol Kid-an, lãnh đạo huyện Mai Sai, cho biết.

“Chúng tôi đang gấp rút đưa những người còn mắc kẹt trong nhà ra ngoài. Vẫn còn hàng trăm người chờ giải cứu”, ông Narongpol Kid-an nói.

Ông Narongpol Kid-an cho biết, chính quyền địa phương đã huy động thuyền và trực thăng, cùng với sự hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm SEAL (thuộc hải quân Thái Lan) để giải cứu người dân.

“Tình hình vẫn rất nguy hiểm. Khi trời mưa, nước dâng rất nhanh”, ông Narongpol Kid-an nói.

Hải quân Thái Lan hôm 12/9 cho biết, cùng với lực lượng SEAL, họ cũng gửi đến Chiang Rai 9 chiếc thuyền và hơn 1.000 thùng hàng cứu trợ.

Sơ tán người dân bị mắc kẹt trong lũ ở Chiang Rai (ảnh: Bangkok Post)

Sơ tán người dân bị mắc kẹt trong lũ ở Chiang Rai (ảnh: Bangkok Post)

Bangkok Post hôm 12/9 đưa tin, nước lũ đã tràn vào một số khu vực ở thành phố Chiang Rai (thuộc tỉnh cùng tên), làm ngập nhiều tuyến đường lớn.

9/10 chuyến bay đến và đi khỏi Chiang Rai hôm 12/9 đã bị hủy vì lý do an toàn.

Ông Kornchit Chomphudeng – lãnh đạo Cơ quan Phòng ngừa và Giảm nhẹ Thiên tai Chiang Rai – cho biết, sân bay trong thành phố không bị ngập nước, nhưng các tuyến đường dẫn đến sân bay không thể lưu thông do lũ lụt.

Theo Reuters, giới chức Thái Lan đang lên kế hoạch huy động trực thăng của không quân để gửi thực phẩm và nước uống cho khoảng 3.000 người bị mắc kẹt ở khu vực đập Ban Kwai Wua của Chiang Rai, trong khi hơn 200 người khác bị mắc kẹt trong một trường học ở tỉnh này và đang chờ được sơ tán.

Hôm 12/9, Văn phòng Tài nguyên Nước quốc gia Thái Lan (ONWR) đã phát cảnh báo tới 36 tỉnh, trong đó có cả thủ đô Bangkok, về nguy cơ lũ quét do mưa lớn.

Trước đó, hôm 11/9, ONWR cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét ở 48 tỉnh từ ngày 13/9 đến ngày 18/9.

Bài liên quan
Nhiều người già, trẻ em mắc kẹt trong lũ lụt ở Thái Nguyên được đưa ra ngoài
Chiều tối 9/9, đông đảo cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, lực lượng chức năng cùng xuồng máy, các phương tiện hỗ trợ nỗ lực di chuyển vào sâu trong vùng ngập lụt ở thành phố Thái Nguyên để cứu trợ những người dân bị mắc kẹt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng nghìn người mắc kẹt trong lũ, Thái Lan điều lực lượng đặc nhiệm giải cứu