Hàng nghìn trẻ em UAE không được đến trường

Phạm Khánh | 24/02/2022, 16:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà hoạt động nhân quyền ước tính hàng nghìn trẻ em tại UAE, trong đó nhiều em được sinh ra trong các gia đình lao động nhập cư từ châu Phi, châu Á, không thể đến trường vì không có giấy tờ tùy thân.

Nhiều trẻ em UAE không thể đến trường vì thiếu giấy tờ tùy thân.Nhiều trẻ em UAE không thể đến trường vì thiếu giấy tờ tùy thân.

Về lâu dài, vấn đề trên dẫn đến tỷ lệ trẻ em thất học tăng cao.

Các con của chị Chinwe, 37 tuổi, đã lên 4 và 6 tuổi nhưng trên giấy tờ, những đứa trẻ không tồn tại. Sau khi sinh con, vợ chồng Chinwe không đủ khả năng chi trả hóa đơn y tế lên tới 16.000 USD. Do đó, bệnh viện không cung cấp thông tin cần thiết để làm giấy khai sinh cho đến khi các khoản nợ hoàn tất.

Đây không phải tình huống hiếm gặp trong các bệnh viện tại Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Tuy nhiên, nó đã làm gia tăng số lượng trẻ em không có giấy tờ tùy thân ở quốc gia này, khiến các em không thể đăng ký đi học khi đủ tuổi đến trường, không được chăm sóc sức khỏe, thậm chí xin quốc tịch.

“Các con tôi không được đến trường vì không có thị thực hay hộ chiếu. Đây là một vấn đề rất lớn đối với gia đình tôi. Các cháu khóc vì muốn được đi học”, chị Chinwe chia sẻ.

Là một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới, UAE có những tiêu chuẩn và chi phí vô cùng đắt đỏ trong lĩnh vực giáo dục, chăm sóc y tế. Người dân nghèo, người lao động nhập cư không thể chi trả các khoản phí này, từ đó, con cái họ mất đi những quyền cơ bản nhất như đến trường hay dịch vụ y tế.

Ông Froilan Malit Jr., chuyên gia về di cư tại Trường Đại học Cambridge, nhận xét: “Những đứa trẻ này là nhóm dân số trôi nổi, vô hình và đang phải đối mặt với những rào cản rất lớn. Áp lực đang gia tăng đối với các gia đình nghèo tại UAE”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng nghìn trẻ em UAE không được đến trường