Hàng trăm xe bọc thép "ngã gục" ở Avdiivka: Lực lượng Nga đổi chiến thuật, Ukraine phải dè chừng

Duy Anh | 30/11/2023, 12:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo tạp chí Forbes (Mỹ), trước tình hình mất nhiều khí tài quân sự, Nga đã điều động thêm nhiều bộ binh vào khu vực Avdiivka.

Forbes đưa tin, sau khi mất hàng trăm xe bọc thép trong các cuộc tấn công trực tiếp vào các vị trí của Ukraine ở Avdiivka, Nga đã chuyển sang tấn công bằng bộ binh.

Tình hình ở điểm nóng Avdiivka

Lực lượng không quân Nga đang thả thêm bom chùm xuống Avdiivka và cũng tung thêm nhiều bom hạng nặng hơn. Forbes đánh giá, lực lượng Nga có lẽ sẵn sàng hy sinh để bảo vệ khí tài của mình.

Nga lần đầu tiên tấn công Avdiivka vào giữa tháng 10/2023, ngay khi cuộc phản công của Ukraine ở Zaporizhia và Donetsk đang chậm lại. Mục tiêu của Điện Kremlin rất rõ ràng: chiếm giữ một "thành trì" của Ukraine nằm cách thành phố Donetsk chỉ vài dặm.

Trong nhiều ngày qua, các lữ đoàn từ Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 2 và các tập đoàn quân dã chiến khác của Nga đã phát động các cuộc tấn công quy mô lớn và nhỏ vào Avdiivka. Bị lực lượng Ukraine đẩy lùi bằng mìn, pháo binh và máy bay không người lái, các lữ đoàn Nga nhanh chóng chuyển hướng tấn công sang 2 bên sườn của Avdiivka.

Để đáp trả các cuộc tấn công này, bộ tham mưu Ukraine đã triển khai Lữ đoàn cơ giới 47 tới sườn phía Bắc Avdiivka, Lữ đoàn cơ giới 53 ở sườn phía Nam và chỉ đạo ít nhất hai lữ đoàn pháo binh khác hỗ trợ cho hai đơn vị trên.

Địa hình quanh Avdiivka chủ yếu là những cánh đồng bằng phẳng, được bao quanh bởi những hàng cây và đường sắt. Không có nhiều điểm che chắn cho khu vực. Để đạt được điểm bắt đầu cho một cuộc tấn công vào các vị trí của Ukraine, quân Nga phải vượt qua hàng rào máy bay không người lái và pháo binh dày đặc của Ukraine.

Hàng trăm xe bọc thép ngã gục ở Avdiivka: Lực lượng Nga đổi chiến thuật, Ukraine phải dè chừng - Ảnh 2.

Pháo binh của Lữ đoàn cơ giới số 53 Ukraine. Ảnh: Lữ đoàn cơ giới 53

Tổn thất đáng kinh ngạc, Moscow triển khai bộ binh

Forbes nhận xét, tổn thất của về khí tài của lực lượng Nga rất đáng kinh ngạc.

Bộ Quốc phòng Anh đưa tin hôm 4/11: "Trong ba tuần qua, Nga có thể đã mất khoảng 200 xe bọc thép trong các cuộc tấn công vào thị trấn Avdiivka của Donbas”. Trong khi đó, tổn thất về phương tiện của Ukraine được cho là chỉ ở mức 2 con số.

Bộ này cho biết thêm, những tổn thất đáng kinh ngạc của Nga "có thể là do sự kết hợp hiệu quả của vũ khí chống thiết giáp hiện đại của Ukraine, mìn, đạn được thả từ máy bay không người lái và hệ thống pháo binh chính xác."

Forbes đánh giá, cả 2 bên trong trận chiến ở Avdiivka đều bắn đạn chùm vào đối phương, tuy nhiên loại đạn này có tác dụng tốt nhất khi chống lại một lực lượng không có nơi che chắn. Và trong trường hợp này, ở khu vực Avdiivka, lực lượng dễ bị lộ diện là Nga.

Ngay cả với kho dự trữ khổng lồ về khí tài, Forbes đánh giá Nga cũng không đủ khả năng đạt được mục tiêu nếu tiếp tục mất những phương tiện này với tốc độ hàng trăm chiếc mỗi tuần trên khắp Ukraine. Do đó, lực lượng Nga bắt đầu giữ lại các phương tiện còn "sống sót" của họ và thay vào đó, gửi bộ binh ra chiến trường.

Hàng trăm xe bọc thép ngã gục ở Avdiivka: Lực lượng Nga đổi chiến thuật, Ukraine phải dè chừng - Ảnh 3.

Avdiivka. Ảnh: CNN

Quyết tâm của Moscow

Nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine lưu ý: “Trái ngược với tháng đầu tiên xảy ra các cuộc tấn công, lực lượng Nga đang sử dụng ít phương tiện. Trong khi đó, có sự gia tăng đáng chú ý trong việc sử dụng các nhóm chiến thuật nhỏ, liên tục di chuyển trong cùng một khu vực bất chấp những tổn thất trước đó tại khu vực này.”

Một nhà quan sát người Nga cho biết: “Lực lượng của chúng tôi đã tiến về phía nhà máy than cốc [ở phía bắc Avdiivka], dàn binh thêm hàng trăm mét trước hỏa lực của Ukraine. Ngoài ra, các nhóm tấn công xung kích cũng tiến từ phía bên phải của ngôi làng Stepovoe ở phía Bắc.”

“Chúng tôi đã hạ gục được Ukraine bằng hai lần đổ bộ. Chúng tôi đã tiến thêm tới vài trăm mét ở đây bằng nỗ lực đáng kể."

Tờ tạp chí Mỹ đánh giá, chính việc sẵn sàng hy sinh đã chứng tỏ quyết tâm của Nga trong chiến trận Avdiivka. Hành động này có nhiều điểm tương đồng với cuộc tấn công của Moscow ở Bakhmut vào năm ngoái. Tại Bakhmut, lực lượng Nga cũng mất rất nhiều binh sĩ nhưng họ cuối cùng vẫn kiên trì và có nhiều tiến triển ở thành phố này.

https://soha.vn/hang-tram-xe-boc-thep-nga-guc-o-avdiivka-luc-luong-nga-doi-chien-thuat-ukraine-phai-de-chung-20231128165715632.htm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng trăm xe bọc thép "ngã gục" ở Avdiivka: Lực lượng Nga đổi chiến thuật, Ukraine phải dè chừng