Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, các tiếp viên hàng không, phi công chỉ được đi làn riêng cho phi hành đoàn, nhưng việc kiểm soát an ninh hàng không bao gồm cả an ninh hành lý xách tay lẫn hành lý ký gửi hoàn toàn giống với hành khách.
Với người, nhân viên an ninh sẽ kiểm tra thẻ kiểm soát an ninh hàng không, quan sát đối chiếu thực tế; Kiểm tra người bằng cổng từ, thiết bị phát hiện kim loại cầm tay ở những nơi có cổng từ, thiết bị phát hiện kim loại cầm tay.
Khi cổng từ, thiết bị phát hiện kim loại cầm tay báo động thì phải tiếp tục kiểm tra trực quan. Kiểm tra trực quan ngẫu nhiên tối thiểu 5% trong trường hợp cổng từ, thiết bị phát hiện kim loại cầm tay không có báo động. Việc kiểm tra trực quan bảo đảm tỷ lệ kiểm tra được phân đều, liên tục trong thời gian hoạt động của điểm kiểm tra an ninh trong ngày;
Về hành lý, toàn bộ hành lý sẽ phải được đưa qua máy soi tia X. Khi qua máy soi tia X có nghi ngờ thì tiếp tục tiến hành kiểm tra trực quan.
Trước đó, ngày 16/3/2023, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã tạm giữ 4 tiếp viên thực hiện nhiệm vụ trên chuyến bay từ Paris về TP Hồ Chí Minh ngày 15/3/2023 do nghi ngờ trong hành lý của các tiếp viên này có mang theo chất cấm.
Bốn tiếp viên này sau đó đã bị hãng hàng không đình chỉ thực hiện nhiệm vụ để phục vụ công tác điều tra. Lãnh đạo hãng này khẳng định, các cá nhân vi phạm quy định pháp luật, vi phạm nội quy lao động đều phải bị xử lý nghiêm theo quy định, đơn vị sẽ không bao che.