Lấy mình làm…gương
Thầy, cô chăm sóc và hướng dẫn học sinh từ bữa ăn, giấc ngủ và việc sinh hoạt, vệ sinh cá nhân hàng ngày. Ảnh: NTCC. |
Là người bản địa với nhiều thuận lợi, song theo thầy Dà không phải tự nhiên mà có được tình cảm quý mến và sự coi trọng của học sinh, phụ huynh như vậy. Trước đây, việc vận động học sinh ra lớp, duy trì sĩ số hay tỷ lệ chuyên cần… luôn là “bài toán khó” với mỗi giáo viên.
“Vì phụ huynh chưa hiểu hết được giá trị của việc học, những quyền lợi khi bọn trẻ đến trường… mà chỉ nghĩ con đi học thì sẽ mất nguồn lao động, trông em… Hễ nhà có việc là cho nghỉ. Mỗi lần thầy cô đến, họ đều tìm lý do để từ chối hoặc không tiếp. Thế nhưng, tôi cứ lấy mình ra làm tấm gương người thật việc thật để giải thích cho bà con. Nếu ngày ấy bố mẹ tôi cũng cho nghỉ, thì liệu bây giờ có được như thế? Vậy là bà con nghe ra”, thầy Dà bộc bạch.
Tương tự, theo thầy giáo Thào Bá Lử thì mỗi thầy cô trong trường đều được quán triệt quan điểm “nêu gương” trong cả dạy học và cuộc sống. Thầy Lử là người “có tiếng” với các thế hệ học sinh nhà trường thông qua những tiết học “thoải mái”.
“Tôi cho rằng tâm lý có vai trò quan trọng quyết định việc các em có chủ động tiếp cận kiến thức hay không. Vì thế, điều đầu tiên tôi làm mỗi khi lên lớp, tiếp xúc với học sinh là cười thật tươi. Mọi rào cản từ sự e dè, lo sợ sẽ được xóa bỏ để các em tự tin bước vào giờ học”, thầy Lử nói.
Mỗi thế hệ học sinh trưởng thành lại tiếp thêm niềm tin của người dân với thầy cô ở Tìa Dình. Ảnh: NTCC. |
Cũng theo thầy Lử, mặc dù còn nhiều khó khăn, song hiện nay hệ thống công nghệ thông tin đã bắt đầu phát triển ở địa bàn. Học sinh có nhiều điều kiện, cơ hội tiếp cận thông tin, kiến thức từ nhiều nguồn, nhất là internet. Tuy nhiên, trong đó bao gồm cả thông tin xấu, độc. Do vậy, mỗi thầy cô trước tiên phải tự học, nắm bắt thành thạo để đưa ra những định hướng, giúp học sinh biết được đúng sai, tránh những tác động tiêu cực từ công nghệ.
Theo thầy Phó Hiệu trưởng cho biết, nhà trường trước đây có bảy điểm bản. Hàng năm tiếp nhận khoảng hơn 300 em theo học. Song vì số lượng học sinh tại một số điểm ít, nên từ năm học 2020 – 2021 có hai điểm phải bố trí cho học sinh ra trung tâm từ lớp 1. Với gần 50% ở nội trú, nhiều em phải xa gia đình khi còn quá nhỏ, nên việc tự lập trong sinh hoạt, học tập gặp nhiều khó khăn.
“Học sinh những ngày đầu về trường đều chưa biết và chưa có bất cứ nề nếp ăn ở, sinh hoạt tập thể nào. Nhất là các em lớp 1, còn nhút nhát, ngại tiếp xúc người lạ. Bởi vậy, ngoài giờ lên lớp, thầy cô đều “kín lịch” tại các phòng nội trú. Đặc biệt là thời gian đầu, giáo viên phải làm mẫu, hướng dẫn tỉ mỉ để các em quan sát, nhận biết và làm theo”, thầy Tuyển chia sẻ.
Đơn cử như từ việc đánh răng, rửa mặt ra sao; gội đầu như thế nào… thầy cô phải trực tiếp thực hiện cho một vài học sinh. Các bạn khác cùng theo dõi, thực hành. Sau khi có nề nếp, thầy cô mới chuyển qua giai đoạn giám sát, nhắc nhở và giáo dục các kỹ năng mềm trong cuộc sống, như: Tự bảo vệ bản thân trước người lạ, bạo lực, nguy cơ đuối nước, tai nạn thương tích, ma túy, tệ nạn xã hội, tảo hôn…
Ông Cháng A Lầu, Phó Chủ tịch UBND xã Tìa Dình cho biết: “Hiện nay Trường PTDTBT Tiểu học Tìa Dình có gần 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó gần 20 người là đảng viên đang sinh hoạt tại địa bàn. Chúng tôi đánh giá cao các thầy cô trong trường. Nhất là những người đã, đang khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm bán trụ địa bàn để đảm bảo công tác giáo dục tại địa phương. Mỗi năm nhà trường đã huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1, với tỉ lệ học sinh hoàn thành Chương trình Tiểu học tại chỗ đạt trên 95% trở lên”. |