Cách xưng hô tạo năng lượng tích cực
Em Nguyễn Thành Đạt, lớp trưởng lớp 12 A7, Trường THPT Đông Thành, chia sẻ, môn Địa lý rất khó học với một học sinh học khối A như em. Nhưng giờ học với cô Liên, học sinh được tìm hiểu kiến thức từ dễ đến khó, cô tích cực giảng giải và tạo điều kiện cho học sinh nắm bài dễ dàng hơn. Điều mà cả lớp ấn tượng với cô là cách trò chuyện cởi mở và cách xưng hô gần gũi “cô - con”. Lần đầu nghe cô gọi là con, nhiều bạn thấy giật mình, thậm chí buồn cười và ngượng ngùng khi xưng con với cô. Nhưng sau thời gian ngắn, các thành viên đều thấy cách xưng hô ấy gần gũi, thân thương và gắn kết hơn.
Cô Liên cho hay, cô đang dạy học sinh lớp 10 và lớp 12. Với lớp học nào cô cũng xưng hô “cô - con”. Việc thay đổi cách xưng hô với mong muốn tạo cảm giác thân thương với trò, để tạo năng lượng tích cực trong mỗi giờ học. Bản thân cô giáo, khi thay đổi cách xưng hô cũng thấy ngượng ngùng và khiên cưỡng.
“Học sinh lớp 12 chỉ kém cô 16, 17 tuổi, nên tôi khá đắn đo khi gọi các em là con. Chỉ khi nghĩ, cách xưng hô như người thân trong gia đình sẽ tạo cảm giác an toàn và hạnh phúc cho trẻ nên tôi quyết tâm thực hiện. Quả thật, khi cách gọi trò thân mật, tôi cảm thấy ấm áp, bao dung hơn mỗi khi trò mắc lỗi”, cô Liên bày tỏ.
Giờ học môn Địa lý luôn sôi nổi và tích cực. Học sinh không ngại ngùng với cô và hăng hái xây dựng bài. Những tiết kiểm tra đầu giờ, các em thường thi nhau xung phong lên bảng. Nhiều em bị điểm kém do trả lời sai, được cô động viên bằng cách cho bù lại trong lần kiểm tra sau và ghi điểm trong tiết học.
Thầy Trần Thế Vinh - Hiệu trưởng Trường THPT Đông Thành - cho hay, cô Liên là giáo viên trẻ năng động, nhiệt tình trong công việc. Hàng năm cô luôn có học sinh giỏi. Nói về cách xưng hô “cô - con” với học trò, thầy Vinh cho rằng, không riêng gì cô Liên mà nhiều thầy cô khác trong trường đều có cách xưng hô thân mật với học sinh như vậy.
Thầy Vinh hoàn toàn đồng tình với cách xưng hô đó. Bởi theo thầy, ngôn ngữ của người Việt có gốc rễ, có vai vế, mỗi đại từ nhân xưng biểu hiện một mối quan hệ khác nhau. Thầy cô gọi trò là con không có gì sai, mà ngược lại nó sẽ truyền năng lượng tích cực cho trò, khi đó các em cảm thấy tự tin ở trường như ở nhà và thoải mái vui chơi, học tập.