Hành trình chinh phục tiếng Anh của nữ sinh giàu đam mê

13/01/2024, 07:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với thành tích giải Nhì môn Tiếng Anh tại Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm 2023, Vũ Thuỳ Dung được tuyển thẳng vào Trường ĐH Ngoại thương...

Dù giành được nhiều thành tích trong môn Tiếng Anh nhưng Vũ Thuỳ Dung, sinh viên năm nhất Trường ĐH Ngoại thương khiêm tốn nói rằng đó là động lực để nữ sinh này thêm nỗ lực trên hành trình chinh phục ước mơ.

Đam mê chinh phục ngôn ngữ mới

Gặp Dung một ngày cuối năm, nữ sinh Trường ĐH Ngoại thương vẫn miệt mài ôn bài cho những môn thi kết thúc học kỳ I trước khi về quê ăn Tết. Căn phòng ký túc nhỏ khoảng 20m2 với 8 sinh viên nhưng đồ đạc được xếp ngay ngắn, khoa học. Đặc biệt, góc học tập của Dung rất gọn gàng. Giấy nhớ ghi lịch thi, các từ mới tiếng Anh, mẫu câu, dòng ghi chú được em đính lên phía trên tường khiến bất kì ai nhìn vào, cũng cảm nhận được thái độ học tập nghiêm túc, chăm chỉ.

Chỉ vào chồng sách tiếng Anh trên bàn học, Thuỳ Dung tự hào nói: “Lên lớp Ba, Tiếng Anh trở thành một môn học bắt buộc trong chương trình học, bởi vậy em cũng luôn coi trọng và học với tâm thế như học môn Tiếng Việt vậy. Mỗi ngày lên lớp cố gắng nghe cô giáo giảng, về nhà làm hết các bài tập. Dần dần, tiếng Anh ngấm vào em lúc nào không hay”.

Học một ngôn ngữ mới theo đúng tinh thần học để biết, hiểu, có thể sử dụng trong giao tiếp hằng ngày. Không đặt nặng về lí thuyết hay thành tích, hằng ngày, Thuỳ Dung dành thời gian đọc sách, xem phim và nghe nhạc bằng tiếng Anh. Theo thời gian, kỹ năng nghe, nói của em ngày càng trôi chảy, lưu loát.

Chia sẻ về sự gắn bó và niềm yêu thích ngoại ngữ, Dung cho biết: “Lên bậc THCS, nhờ có lợi thế học tốt tiếng Anh, em được tiếp xúc với văn hóa nước ngoài, thu nạp thêm nhiều kiến thức mới. Từ đó, niềm đam mê học tiếng Anh của em ngày càng được củng cố”.

Sớm bộc lộ khả năng tiếng Anh, tốt nghiệp THCS, Thuỳ Dung được gia đình định hướng thi vào lớp chuyên Anh, Trường THPT chuyên Chu Văn An (Lạng Sơn). Tại đây, nữ sinh dân tộc Tày được tiếp cận với môi trường học tập rộng mở hơn, quen thêm nhiều bạn yêu tiếng Anh, được thầy, cô tạo điều kiện để học tập, khuyến khích tham gia các kỳ thi. Nhờ được trau dồi thêm kỹ năng nghe nói, dần dần khả năng phản biện bằng tiếng Anh của Dung ngày một tốt hơn.

Không chỉ học trong sách vở cùng thầy, cô trên lớp, Thuỳ Dung còn tận dụng các ứng dụng trên mạng Internet để rèn luyện ngữ pháp, từ vựng cũng như áp dụng ngay các từ vừa học được vào trong ngữ cảnh cụ thể. Nhờ việc biết kết hợp học và hành, Dung hiểu rõ, nhớ lâu các từ và sử dụng chúng một cách thành thạo hơn, đúng ngữ cảnh.

Vũ Thuỳ Dung cùng bạn chia sẻ phương pháp học tập hiệu quả. Ảnh: NVCC
Vũ Thuỳ Dung cùng bạn chia sẻ phương pháp học tập hiệu quả. Ảnh: NVCC

Nỗ lực phấn đấu tốt nghiệp sớm

Khi nhắc đến trường chuyên, lớp chọn, nhiều người thường mặc định đây là môi trường đào tạo “gà nòi” đi thi học sinh giỏi quốc gia. Họ mường tượng về một kì thi với sức cạnh tranh khốc liệt và gian khổ. Song, trong tâm trí Thuỳ Dung, quãng thời gian học tập tại trường chuyên, được tham gia thi học sinh giỏi quốc gia lại là quãng thời gian vô cùng tươi đẹp và đáng nhớ.

“Một trong những sân chơi lớn giúp em trưởng thành chính là tham gia Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia. Ngoài những kỹ năng nghe – nói – đọc – viết em có điều kiện được khám phá thêm lĩnh vực văn hóa, những đặc trưng về loại ngôn ngữ này. Từ đó, em khắc phục những hạn chế mình đang gặp phải.

Đặc biệt, trong khoảng thời gian này, em rất ấn tượng bởi sự nhiệt tình giúp đỡ của thầy, cô giáo, luôn tạo động lực và cho em nhiều lời khuyên có giá trị và hữu ích. Từ đó, em nhận ra rằng thầy, cô không chỉ là những người trao truyền lượng kiến thức vô giá mà còn là người bạn đồng hành tin cậy hỗ trợ học trò đến đích thành công”, Thuỳ Dung xúc động bày tỏ.

Với thành tích giải Nhì môn Tiếng Anh tại Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm 2023, Vũ Thuỳ Dung được tuyển thẳng vào Trường ĐH Ngoại thương. Không “ngủ quên” trên chiến thắng, ngay từ năm thứ nhất, cô nữ sinh chăm chỉ đã xây dựng kế hoạch học tập để phấn đấu tốt nghiệp sớm. “Ngoài mục tiêu ra trường sớm với tấm bằng xuất sắc để có được công việc đúng với đam mê, em cũng mong muốn sẽ tận hưởng quãng đời thanh xuân khoác áo sinh viên thật trọn vẹn để sau này không nuối tiếc”, Thuỳ Dung bộc bạch.

Gắn bó cùng Thuỳ Dung trong khoảng thời gian em học THPT và tham gia ôn luyện trong đội tuyển quốc gia, cô Phan Thu Hương - Trường THPT chuyên Chu Văn An (Lạng Sơn) có nhiều cảm nhận tốt đẹp về cô học trò chăm chỉ trong học tập, chịu khó, tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp và luôn hoà đồng với bạn bè trong lớp.

“Dung là một học sinh rất chăm chỉ, chịu khó tìm tòi học hỏi, hoà nhã với bạn học trong lớp. Em có năng khiếu đặc biệt với ngoại ngữ, trong ba năm THPT em luôn miệt mài cố gắng để đạt được những mục tiêu đề ra.

Tham gia đội tuyển học sinh giỏi từ lớp 11, Dung luôn là một thành viên rất có triển vọng của đội. Tôi ấn tượng mãi hình ảnh cô học trò nhỏ, luôn say sưa, miệt mài ôn bài. Ngay cả những lúc căng thẳng, áp lực nhất cũng không than vãn, nản chí mà chủ động chia sẻ với thầy, cô để có những lời khuyên vượt qua khó khăn”, cô Hương cho biết.

Vũ Thuỳ Dung là một trong 142 học sinh, sinh viên, thanh niên người dân tộc thiểu số được vinh danh năm 2023 do Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình chinh phục tiếng Anh của nữ sinh giàu đam mê