Bài thuốc

Hạt gấc trị đau khớp, viêm xoang

Phạm Hoa - Việt Anh 01/02/2024 08:56

(GDTĐ) - Hạt gấc được gọi là mộc miết tử, có nhân màu vàng, vị đắng, hơi ngọt, tính ôn, hơi độc, vào hai kinh can và đại tràng. Dân gian sử dụng hạt gấc điều trị các triệu chứng đau khớp và các vết thương rất hiệu quả.

Dưới đây là một số bài thuốc trị bệnh từ hạt gấc được lưu truyền trong dân gian.

Lấy tầm 50 hạt gấc chín rửa thật sạch, phơi ráo, nướng trên than củi thật vàng, sau đó đổ ra báo trên nền đất khô ráo cho nguội rồi dùng dao tách vỏ, lấy ruột dập đều.

Cho ruột gấc vào lọ thủy tinh, đổ rượu trắng 45 độ ngập gấc, rồi đậy nút kín, ngâm ngâm càng lâu càng tốt.

hat-gac.png
Hạt gấc ngâm rượu chữa viêm xoang tương đối tốt

Khi trị bệnh đau khớp và vết thương: Sau khi ngâm rượu với hạt gấc trong 120 phút, có thể dùng rượu này xoa lên chỗ đau khớp hoặc vết cắn, vết thương do đụng dập, té, ngã…

Chữa đau răng, chảy máu chân răng: Hớp 1 ngụm rượu ngâm hạt gấc, ngậm 30 phút sáng và chiều. Không được nuốt vì hạt gấc có độc.

Chữa đau khớp, vết thương sưng tấy, quai bị, tụ máu: Dùng một miếng bông gạc tẩm rượu gấc cho ướt rồi đắp lên chỗ đau băng lại. Thời gian đắp thuốc 30 phút.

hat-gac.png-1.png
Hạt gấc ngâm rượu để xoa bóp giảm đau nhức

Chữa trĩ, lòi dom: Dùng hạt gấc giã nát trộn với giấm ăn, gói bằng vải đắp vào hậu môn. Sau 4 – 6 giờ thay thuốc 1 lần.

Chữa sưng vú: Dùng rượu gấc bôi đi bôi lại liên tục, cứ khô – lại bôi lại cũng rất mau khỏi.

Chữa viêm xoang: Dùng tăm bông chấm vào dung dịch hạt gấc ngâm rượu, bôi lên sống mũi. Chờ 2 phút cho thuốc ngấm thì xì hết mủ đặc trong xoang mũi. Thuốc có tác dụng rất nhanh, chỉ cần 2 phút là có thể cảm nhận thấy cơn đau xoang mũi thuyên giảm rõ rệt.

Chữa bệnh chai chân: Thường do dị vật găm vào da, gây sừng hóa các tế bào biểu bì ở một vùng của gan bàn chân, ảnh hưởng tới việc đi lại: Lấy nhân hạt gấc, giữ cả màng hạt, giã nát, lấy thêm một ít rượu trắng 35 - 40 ml, bọc trong một cái túi nilon.

Dán kín miệng túi, khoét một lỗ nhỏ rộng gần bằng chỗ chai chân, sau đó buộc vào nơi tổn thương, 2 ngày thì thay thuốc một lần. Băng liên tục cho đến khi chỗ chai chân rụng ra (khoảng từ 5 đến 7 ngày sẽ có kết quả).

Lưu ý: Chỉ nên dùng hạt gấc hoặc dầu gấc để bôi ngoài da (không bôi lên vết thương hở), không nên dùng đường uống khi chưa có sự tư vấn của thầy thuốc đề phòng ngộ độc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạt gấc trị đau khớp, viêm xoang