Hậu phương Israel "báo tin không vui" cho tiền tuyến

Vân Phương | 27/10/2023, 07:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo The Times of Israel, nếu các tàu cập cảng Israel được cho là quá mạo hiểm, đất nước này có thể sớm rơi vào tình trạng cạn kiệt lương thực.

Tỷ lệ cao của Israel phản ánh nguy cơ tàu buôn bị tổn hại trong vùng biển của Israel. Neil Roberts, quan chức của một cơ quan hàng hải chuyên phân loại các vùng biển quốc tế theo mức độ rủi ro, cho biết: "Không ai muốn vào một cảng và không thể rời đi, như đã xảy ra ở Ukraine".

"Điều mà các công ty bảo hiểm và chủ tàu đang quan tâm vào lúc này là khả năng chống lại các cuộc tấn công của Israel", Simon Lockwood, giám đốc điều hành hàng hải của WTW, nhà môi giới bảo hiểm toàn cầu, cho biết. "Việc Hamas tiến hành các cuộc tấn công này trong tháng này đã dẫn đến việc tăng phí bảo hiểm lên hàng trăm phần trăm cho các chuyến hành trình đến các cảng của Israel".

Các hãng tàu đã chuyển chi phí gia tăng sang cho khách hàng của họ. Đến đầu tuần này, hàng loạt hãng tàu đã bổ sung phụ phí từ 50-100 USD/container cỡ thường.

Israel chịu thiệt hại về nhập khẩu

Cách các hãng vận tải biển và các công ty bảo hiểm của họ đánh giá cuộc xung đột giữa Israel với Hamas có tầm quan trọng to lớn đối với Israel.

Do vị trí địa lý, Israel hầu như chỉ giao dịch bằng đường biển. Tuy nhiên, ngay cả trước cuộc xung đột, việc ghé thăm các cảng của Israel đã phức tạp, thậm chí còn vượt quá cả việc mua bảo hiểm cho việc này.

Nói về cảng của Israel, Bộ Nông nghiệp Mỹ từng lưu ý rằng, "tàu phải đợi hàng tuần mới vào được cảng, có lúc xếp hàng lên tới 60 tàu một lúc". Nguy cơ tên lửa và các thảm họa khác tấn công tàu bè ở Ashdod đột nhiên trở nên rất thực tế, làm tăng thêm những trở ngại vốn đã nghiêm trọng đó.

Và đó chưa phải là kết thúc, bởi vì cuộc xung đột ngày càng có khả năng xảy ra với lực lượng Hezbollah của Lebanon sẽ gây thêm rủi ro lớn hơn cho cảng Haifa gần đó.

"Nếu Hezbollah từ miền nam Lebanon tham gia, mức độ đe dọa đối với cảng Haifa sẽ ngay lập tức leo thang", công ty tư vấn rủi ro hàng hải Dryad Global lưu ý trong một phân tích mới, mặc dù không phải là mục tiêu trực tiếp nhưng nguy cơ thiệt hại tài sản thế chấp đối với tàu và khả năng gián đoạn hoạt động sẽ là mối lo ngại đáng kể.

Nếu Hezbollah tham gia vào cuộc xung đột, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết vào ngày 22/10, "chúng tôi sẽ tấn công với một lực lượng mà đối phương thậm chí không thể tưởng tượng được...".

Cùng ngày, Israel và Hezbollah đã xảy ra đụng độ tại biên giới Israel-Lebanon. Chính phủ Mỹ đã kêu gọi công dân Mỹ rời khỏi Lebanon.

Mặc dù Hezbollah có thể không lo ngại trước những lời cảnh báo của Thủ tướng Netanyahu nhưng các hãng tàu và công ty bảo hiểm chắc chắn ngược lại. Lĩnh vực này không thể thiếu đối với Israel, quốc gia vốn phụ thuộc vào vận tải biển. Và nếu họ kết luận rằng việc cập cảng Israel là quá mạo hiểm, đất nước này có thể sớm rơi vào tình trạng cạn kiệt lương thực.

Theo Phụ Nữ Mới
https://phunumoi.net.vn/hau-phuong-israel-bao-tin-khong-vui-cho-tien-tuyen-d285294.html
Copy Link
https://phunumoi.net.vn/hau-phuong-israel-bao-tin-khong-vui-cho-tien-tuyen-d285294.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hậu phương Israel "báo tin không vui" cho tiền tuyến