Hãy uống 8-10 cốc nước/ngày nếu không muốn chết sớm, già nhanh

08/01/2023, 11:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet rằng, những người trưởng thành không đủ nước có thể già đi nhanh hơn và thậm chí có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính cao hơn có thể dẫn đến tử vong sớm.

Hãy uống 8-10 cốc nước/ngày nếu không muốn chết sớm, già nhanh - 1

Uống nhiều nước sẽ làm chậm quá trình lão hóa

Các nhà nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia của Mỹ đã tiến hành nghiên cứu trong khoảng thời gian 25 năm, phân tích các lần khám bệnh của hơn 11.000 người trưởng thành ở Mỹ từ 45 đến 66 tuổi và sau đó là các lần tái khám của họ ở độ tuổi 70 đến 90.

Tác giả chính của nghiên cứu, Natalia Dmitrieva, cho biết: “Bằng chứng mới nhất từ các nghiên cứu của chúng tôi và các nghiên cứu khác cho thấy việc bổ sung nước tốt phù hợp với các lựa chọn lối sống lành mạnh có thể làm chậm quá trình lão hóa”.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã theo dõi quá trình hydrat hóa ở các đối tượng bằng cách theo dõi lượng natri được tìm thấy trong máu của họ – nồng độ natri càng cao thì những người tham gia càng ít ngậm nước.

Phân tích cho thấy rằng lượng nước của tất cả 11.000 người tham gia đều nằm trong phạm vi bình thường, với nồng độ natri trong máu nằm trong khoảng từ 135 đến 146 milimol trên một lít. Tuy nhiên, những cá nhân có mức độ cao hơn trong phạm vi đó - lớn hơn 144 milimol mỗi lít - có nhiều khả năng có dấu hiệu lão hóa sinh lý hơn 50%. Chúng bao gồm cholesterol cao, huyết áp và lượng đường tăng cao cùng với các dấu hiệu thể chất như mắt trũng, má và da khô.

Đáng kinh ngạc nhất, nhóm tình nguyện viên nghiên cứu này cũng có nguy cơ tử vong sớm tăng gần 20%. Họ cho thấy nhiều khả năng phát triển các bệnh gây tử vong như suy tim , đột quỵ, tiểu đường, mất trí nhớ và bệnh phổi mãn tính.

Dmitrieva, nhà nghiên cứu tại Viện Tim, Phổi và Máu của Viện Y tế Quốc gia của Mỹ cho biết: “Nguy cơ phát triển các bệnh này tăng lên khi chúng ta già đi và tích lũy tổn thương ở các mô khác nhau trong cơ thể. Những cá nhân có mức độ natri cao hơn - lớn hơn 144 milimol mỗi lít - có nhiều khả năng có dấu hiệu lão hóa hơn 50%.

Trong nghiên cứu trước đây, Dmitrieva đã phát hiện ra rằng, mất nước có thể dẫn đến tăng nguy cơ suy tim.

Viện Y tế Quốc gia của Mỹ khuyến nghị nên uống từ 8 đến 10 ly nước mỗi ngày, nhưng một nghiên cứu năm 2020 trên 2.000 người trưởng thành ở Mỹ cho thấy chỉ 20% số người đạt được mục tiêu đó. Khi mọi người già đi, phản ứng khát yếu đi, khiến họ ít có khả năng nhận ra mình cần nhiều nước hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy uống 8-10 cốc nước/ngày nếu không muốn chết sớm, già nhanh