Hé lộ hình ảnh chi tiết chưa từng thấy về xác tàu Titanic huyền thoại

18/05/2023, 20:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những bức ảnh phục dựng 3D hé lộ chi tiết mới về xác tàu Titanic huyền thoại chìm dưới đáy biển cách đây 111 năm.

Hơn 1.500 hành khách đã thiệt mạng khi tàu Titanic đâm phải một tảng băng và chìm trong hành trình từ Southhampton, Anh, tới New York, Mỹ vào tháng 4/1912.

Thảm họa chìm tàu Titanic luôn là chủ đề thu hút sự chú ý trên thế giới trong hơn một thế kỷ. Tuy vậy, xác tàu đắm chưa từng được phác họa một cách cụ thể cho đến nay.

Hé lộ hình ảnh chi tiết chưa từng thấy về xác tàu Titanic huyền thoại - 1

Tàu Titanic huyền thoại bị đắm trong sự cố đâm phải tảng băng trôi vào năm 1912.

Các bức ảnh phục dựng 3D được tạo ra từ hơn 700.000 bản quét xác tàu đắm, thu thập vào mùa hè năm ngoái bởi Atlantic Productions và công ty lập bản đồ biển sâu Magellan Ltd.

"Nó giúp chúng ta quan sát xác tàu đắm một cách chi tiết chưa từng thấy", Parks Stephenson, một nhà phân tích tàu Titanic, nói trên BBC, theo New York Post. "Bạn có thể nhìn thấy toàn bộ xác tàu với nhiều góc độ khác nhau".

Hé lộ hình ảnh chi tiết chưa từng thấy về xác tàu Titanic huyền thoại - 2

Các bức ảnh phục dựng giúp quan sát xác tàu đắm một cách chi tiết chưa từng thấy.

Stephenson nói đây là "một trong những bước quan trọng đầu tiên để tìm hiểu về chuyện tàu Titanic đã bị đắm ra sao dựa trên bằng chứng xác thực, chứ không phải suy đoán".

Ví dụ như cách tàu Titanic đâm vào tảng băng trôi ở vùng biển cách Newfoundland, Canada, khoảng 595km.

"Chúng ta chưa thực sự biết con tàu đã đâm phải tảng băng trôi như thế nào", Stephenson giải thích. "Chúng ta cũng không biết liệu tàu đã đâm vào tảng băng dọc theo mạn phải, như cách tất cả các bộ phim đều thể hiện hay không".

Hé lộ hình ảnh chi tiết chưa từng thấy về xác tàu Titanic huyền thoại - 3

Bức ảnh chi tiết cũng cho thấy những bức tượng, chai rượu sâm panh chưa mở và giày vẫn còn nguyên.

Ngoài ra, các bức ảnh phục dựng 3D cũng có thể tiết lộ thêm về những gì xảy ra khi con tàu chạm tới đáy biển. Tàu Titanic hiện đang nằm ở độ sâu khoảng 4.000 mét dưới đáy Đại Tây Dương.

Nhóm chuyên gia sử dụng tàu lặn điều khiển từ xa để khảo sát xác tàu Titanic và mất hơn 200 giờ để chụp ảnh từ mọi góc độ, sau đó phục dựng 3D.

Hé lộ hình ảnh chi tiết chưa từng thấy về xác tàu Titanic huyền thoại - 4

Phần đuôi tàu nằm lại dưới đáy biển.

"Độ sâu 4.000 mét trong điều kiện thiếu sáng và tác động từ dòng chảy mạnh đặt ra những thách thức. Chúng tôi cũng không được chạm vào bất cứu thứ gì để tránh gây hư hại cho xác tàu", chuyên gia Gerhard Seiffert đến từ công ty Magellan Ltd, nói. "Chúng tôi phải chụp lại xác tàu với mức chi tiết lên đến từng cm2, kể cả những phần có vẻ như không quan trọng".

Hé lộ hình ảnh chi tiết chưa từng thấy về xác tàu Titanic huyền thoại - 5

Phần đầu của xác tàu đắm.

Tàu Titanic nằm dưới biển bị chia làm hai phần, xung quanh là vô số các mảnh vỡ. Bức ảnh chi tiết cũng cho thấy những bức tượng, chai rượu sâm panh chưa mở và giày vẫn còn nguyên.

Hé lộ hình ảnh chi tiết chưa từng thấy về xác tàu Titanic huyền thoại - 6

Tàu Titanic trước khi gặp sự cố.

Titanic chìm vào năm 1912 nhưng mãi đến năm 1985, các nhà nghiên cứu mới tìm ra xác tàu. Quá trình phân tích kỹ lưỡng xác tàu chỉ mới được thực hiện trong những năm gần đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hé lộ hình ảnh chi tiết chưa từng thấy về xác tàu Titanic huyền thoại