Hé lộ nguyên nhân khiến Nga bất ngờ ngừng tiến quân gần Avdiivka

02/05/2024, 19:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Nga ngừng tấn công xung quanh Avdiivka và trở nên quyết đoán hơn trên trục Bakhmut-Chasiv Yar để nhanh chóng tiến về phía Druzhkivka và Kostiantynivka.

Ukrinform dẫn báo cáo mới nhất từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết, quân đội Nga gần đây không thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào ở các khu vực gần thành phố Avdiivka. Ttrong khi đó, các nguồn tin Ukraine báo cáo rằng Nga đang đẩy mạnh tấn công ở trục Bakhmut-Chasiv Yar.

ISW lưu ý rằng, từ ngày ngày 20/4, các lực lượng Nga đã tập trung phát triển các thành công chiến thuật gần Ocheretyne (phía tây bắc Avdiivka) và Novokalynove (phía bắc Avdiivka). Tuy nhiên, tính đến ngày 30/4, tốc độ của hoạt động này được xác nhận dường như đã chậm lại và thậm chí là Nga đã ngừng tiến công ở một số khu vực.

 Nga bất ngờ ngừng tiến quân gần Avdiivka. Ảnh: Ukrinform

Nga bất ngờ ngừng tiến quân gần Avdiivka. Ảnh: Ukrinform

Các nhà phân tích tại ISW tin rằng các lực lượng Nga có thể quyết định tiến từ phía bắc Avdivka tới Toretsk để bổ sung cho các hoạt động tấn công của Nga gần Chasiv Yar. Điều này có thể sẽ buộc các lực lượng Nga phải tạm dừng các hoạt động tấn công chiến thuật ở gần Avdivka để tập trung lực lượng.

Ngoài ra, lực lượng Nga cũng có thể quyết định tiến về phía bắc Ocheretyne dọc theo đường cao tốc H-20 (Donetsk - Kostyantynivka) để gây áp lực lên lực lượng Ukraine phòng thủ ở khu vực Toretsk và từ đó gây đe dọa cho hậu phương của lực lượng phòng thủ đối phương ở phía tây Chasiv Yar.

"Chasiv Yar là một mục tiêu có ý nghĩa về mặt hoạt động vì nó sẽ cung cấp cho các lực lượng Nga một địa điểm chuẩn bị để tiến hành các chiến dịch tấn công Druzhkivka và Kostyantynivka - những nơi tạo thành vành đai pháo đài của 4 thành phố lớn ở tỉnh Donetsk. Các lực lượng Nga có thể sẽ cần tạm dừng tấn công gần Avdiivka lâu hơn để đợi tiếp viện", báo cáo của ISW nêu rõ.

Giới chức Ukraine gần đây cũng nhận định rằng các lực lượng Nga đã đặt mục tiêu giành quyền kiểm soát thành phố trọng điểm Chasiv Yar trước ngày 9/5. Nga dường như đang cố tận dụng tối đa việc Ukraine chưa nhận được vũ khí viện trợ từ phương Tây để tăng cường các đợt tấn công quy mô lớn.

Trong khi đó, quân đội Ukraine vẫn đang tích cực phòng thủ và chờ đợi các vũ khí trong gói viện trợ mới nhất của Mỹ được chuyển ra tiền tuyến. Tổng thống Volodymyr Zelensky mới đây cho biết Ukraine cần các đối tác “tăng tốc đáng kể” trong việc chuyển giao vũ khí để giúp quân đội của nước này có thể đối mặt với sự tiến công của Nga ở một số khu vực của tiền tuyến.

Nhà lãnh đạo Ukraine đặc biệt nhấn mạnh gói viện trợ mới của Mỹ sẽ giúp quân đội nước này nhanh chống ổn định tình hình tại các điểm quan trọng của chiến tuyến. Ông khẳng định quân đội Ukraine phải đẩy lùi Nga ở bất cứ nơi nào đối phương đang gây sức ép.

Bài liên quan
Chuyện gì đang xảy ra ở Bộ Quốc phòng Nga?
Bộ Quốc phòng Nga đang trải qua sự biến động mạnh khi trong 1 tháng tới 2 quan chức cấp cao của bộ bị bắt cũng như chứng kiến sự thay đổi về lãnh đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hé lộ nguyên nhân khiến Nga bất ngờ ngừng tiến quân gần Avdiivka