Hé lộ vị trí quân nhân NATO ở Ukraine

22/04/2024, 12:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trả lời phỏng vấn trên truyền thông Mỹ hôm 21/4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hé lộ vị trí và nhiệm vụ của các quân nhân NATO trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền thông Mỹ MSNBC News, ông Stoltenberg nói các nước thành viên NATO có quân nhân mặc quân phục ở Ukraine và họ đồn trú tại các đại sứ quán tương ứng ở thủ đô Kiev.

Ông Stoltenberg đưa ra tuyên bố khi trả lời câu hỏi về việc liệu NATO có kế hoạch gửi quân đến Ukraine để giúp Kiev chiến đấu hay không. "NATO không hề có kế hoạch chiến đấu ở Ukraine. Nhưng dĩ nhiên, một vài nước thành viên NATO đưa quân nhân tới Ukraine. Các quân nhân đồn trú ở các đại sứ quán và làm nhiệm vụ cố vấn", ông Stoltenberg nói.

Thông tin do Tổng thư ký NATO tiết lộ hôm 21/4 được cho là có phần công khai hơn. Trước đây, các quân nhân NATO thường làm nhiệm vụ ở Ukraine một cách bí mật, mặc trang phục dân sự để tránh sự chú ý.

Ông Stoltenberg đưa ra tuyên bố sau khi phát ngôn viên Lầu Năm Góc, thiếu tướng Pat Ryder nói trên tờ Politico về khả năng Mỹ đưa thêm cố vấn quân sự tới Ukraine. Theo tờ Politico, các cố vấn sẽ đồn trú ở đại sứ quán Mỹ, đóng vai trò điều phối hậu cần và hỗ trợ bảo trì các vũ khí do Mỹ cung cấp.

Theo quy định của luật pháp quốc tế, trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao là lãnh thổ có chủ quyền của một nước đặt tại nước ngoài, không thuộc lãnh thổ của nước tiếp nhận. Do đó, các quân nhân NATO có mặt ở Ukraine nhưng đồn trú ở các đại sứ quán về cơ bản vẫn ở trong lãnh thổ quốc gia.

Trả lời phỏng vấn ngày 21/4, ông Stoltenberg nói việc Hạ viện Mỹ duyệt viện trợ bổ sung trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine là "tin tốt dù sự chậm trễ đã gây ra hệ quả rõ rệt".

"Ukraine đã trải qua nhiều tháng bị Nga áp đảo về hỏa lực, vũ khí", ông Stoltenberg nói. "Nhưng vẫn chưa quá muộn. Ukraine đã chứng minh khả năng bảo vệ quốc gia".

Nga đã nhiều lần cảnh báo việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ làm kéo dài xung đột. Nga khẳng định sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt cho đến khi đạt được tất cả mục tiêu đề ra, theo RT.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hé lộ vị trí quân nhân NATO ở Ukraine