Hedonic treadmill - lý do chúng ta khó hài lòng với những thứ đang có

25/01/2023, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi cuộc sống được cải thiện, kỳ vọng cũng tăng lên nên chúng ta thường khó hài lòng với cuộc sống hiện có.

Hedonic treadmill la gi anh 1

Hedonic treadmill /hiːˈdɒn.ɪk ˈtred.mɪl/ (danh từ): Vòng xoáy khoái lạc

Định nghĩa:

Hedonic treadmill, hay còn được gọi là hedonic adaptation, là khái niệm đề cập xu hướng của con người là quay trở lại mức hạnh phúc ban đầu, bất chấp những thăng trầm của cuộc sống.

Khái niệm này được hai nhà tâm lý học P. Brickman và D. Campbell đặt ra vào năm 1971. Tính từ hedonic liên quan việc liên tục theo đuổi niềm vui và thường được gắn với những niềm hạnh phúc tạm thời như mua sắm. Ban đầu việc mua sắm mang lại cho bạn cảm giác hạnh phúc, nhưng sau đó sẽ mất dần theo thời gian. Treadmill được dùng để ám chỉ một tình huống nhàm chán, lặp đi lặp lại một cách khó chịu và không có lợi ích lâu dài.

Hedonic treadmill đề cập đến một trong những nghịch lý cơ bản nhất của cuộc sống - bản chất của hạnh phúc chỉ là nhất thời. Đôi khi chúng ta ở "đỉnh cao" của hạnh phúc, nhưng điều này chỉ là tạm thời bất chấp những điều tốt đẹp có thể xảy ra thường xuyên, định kỳ.

Các nhà khoa học cho rằng mức độ hạnh phúc không phụ thuộc vào những điều kiện khách quan mà phụ thuộc vào sự mong đợi của chính chúng ta. Sự kỳ vọng có xu hướng thích ứng với điều kiện cuộc sống. Khi cuộc sống được cải thiện, kỳ vọng cũng tăng lên. Kết quả là chúng ta không bao giờ hài lòng về những thứ đang có.

Khái niệm hedonic treadmill cũng là một cách lý giải cho việc tiền không thể mua được hạnh phúc. Nói cách khác, chúng ta càng giàu, ham muốn càng tăng, khiến chúng ta không bao giờ hài lòng và hạnh phúc.

Không riêng chuyện tiền bạc, kỹ năng cũng khiến chúng ta không vui vẻ. Ví dụ khi theo đuổi một kỹ năng mới hoặc một thử thách, chúng ta có xu hướng vui vẻ vì bản thân đang kỳ vọng chúng sẽ mang lại niềm vui tích cực cho mình. Nhưng khi đã đạt được, cảm giác phấn khích đó nhanh chóng mất đi, chúng ta sẽ buồn chán như ban đầu.

Ứng dụng của hedonic treadmill trong tiếng Anh:

- Doctors, lawyers, teachers, accountants - they all find themselves on what experts call the hedonic treadmill, working harder and making more money but still feeling blue.

Dịch: Bác sĩ, luật sư, giáo viên, kế toán, tất cả họ đều thấy mình trong thứ được gọi là vòng xoáy khoái lạc. Họ làm việc chăm chỉ và kiếm được nhiều tiền hơn nhưng vẫn cảm thấy buồn bã.

Mỗi ngày 1 từ tiếng Anh

Mỗi ngày 1 từ - series này giúp bạn học các từ tiếng Anh dễ dàng hơn kết hợp với các ví dụ thông dụng, được sử dụng hằng ngày trên các phương tiện truyền thông.

Nanodegree - lua chon phu hop cho nguoi khong co thoi gian hoc dai hoc hinh anh

Nanodegree - lựa chọn phù hợp cho người không có thời gian học đại học

0

Nanodegree thường tập trung đào tạo kỹ năng để học viên tìm kiếm việc làm phù hợp.

Vi sao nguoi Viet kieng quet nha trong 3 ngay Tet hinh anh

Vì sao người Việt kiêng quét nhà trong 3 ngày Tết

0

Tục kiêng quét nhà trong 3 ngày Tết Nguyên đán đã có từ lâu và vẫn được giữ gìn cho đến ngày nay.

Dung dich banh chung la 'Chung cake' hinh anh

Đừng dịch bánh chưng là 'Chung cake'

0

Cake trong tiếng Anh thường dùng để chỉ các loại bánh ngọt, cách gọi "Chung cake" sẽ khiến nhiều người hiểu nhầm bánh chưng là bánh có vị ngọt.

Nguoi chau A lam gi vao giao thua? hinh anh

Người châu Á làm gì vào giao thừa?

0

Ngày 30 Tết, các nước châu Á đón Tết Nguyên đán như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc... đều có những hoạt động truyền thống để tiễn năm cũ, đón năm mới.

Fatphobia - khi noi ky thi map khong phai vi ly do suc khoe hinh anh

Fatphobia - khi nỗi kỳ thị mập không phải vì lý do sức khỏe

0

Fatphobia không dựa trên những lo ngại về vấn đề sức khỏe mà bắt nguồn từ những định kiến liên quan buôn bán nô lệ ở thế kỷ trước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hedonic treadmill - lý do chúng ta khó hài lòng với những thứ đang có