Hết thời lương ba cọc ba đồng, nhiều sinh viên ra trường thu nhập 10 - 20 triệu

Khánh Sơn/VTC News, | 26/09/2023, 22:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người luôn lầm tưởng sinh viên mới ra trường lương thấp, trên thực tế sinh viên đạt kỹ năng, kiến thức tốt khi ra trường có mức lương đáng mơ ước.

Sau gần 2 năm ra trường, hiện mức lương của Hà Ngọc Lực (sinh năm 2001, Phú Thọ) trung bình 15 triệu đồng/tháng.

Tháng 2/2022, Lực tốt nghiệp cử nhân ngành Lập trình máy tính và thiết bị di động, Cao đẳng FPT Polytechnic. Dù chỉ có bằng cao đẳng nhưng Lực vẫn tự tin nộp hồ sơ ứng tuyển vào một công ty lớn về lập trình phần mềm máy tính.

"Lần đầu đi phỏng vấn, em khá bất ngờ khi công ty đưa ra mức lương khởi điểm 10 triệu đồng/tháng vì trước đó bản thân chỉ nghĩ mới ra trường, xin đi làm để có thêm kinh nghiệm và kỳ vọng mức lương chỉ 3 - 4 triệu đủ trang trải cuộc sống", nam sinh nói.

Hết thời lương ba cọc ba đồng, nhiều sinh viên ra trường thu nhập 10 - 20 triệu - Ảnh 1.

Hà Ngọc Lực đang làm công việc lập trình viên tại một công ty về phần mềm. (Ảnh: NVCC)

Trúng tuyển vào công ty, Lực được đảm nhiệm việc viết ứng dụng cho người dùng, tùy vào nhu cầu của mỗi người sẽ viết ra các ứng dụng khác nhau. Ví dụ các ứng dụng như App ví điện tử, quản lý văn bản, thương mại điện tử.

Song song với công việc, Lực không ngừng cố gắng, tranh thủ đọc thêm các sách liên quan đến lập trình nâng cao, học hỏi từ các anh chị đi trước. Cậu cũng đầu tư tiền để tham gia các khoá học chuyên ngành lập trình nâng cao năng lực làm việc của bản thân.

Nam sinh gốc Phú Thọ đánh giá, công việc liên quan đến lập trình, dựng phần mềm khá căng thẳng, tuy nhiên, mức lương cũng dần tăng lên đáng kể sau gần 2 năm cống hiến. Hiện tổng thu nhập hàng tháng của Lực trung bình 15 triệu đồng.

Hà Ngọc Lực khuyên các bạn sinh viên khi lựa chọn ngành nào đó nên kiên trì theo đuổi, đầu tư và phát triển tốt cho bản thân về các kỹ năng, tham gia vào các hội nhóm học tập, trau dồi kiến thức, chăm chỉ chịu khó.

Cũng giống như Lực, mức lương của Nguyễn Ngọc Sơn (sinh năm 2001) sau khi tốt nghiệp đạt từ 8 đến 10 triệu đồng/tháng (đã tính thưởng và doanh thu). Cậu tốt nghiệp chuyên ngành Digital marketing, đang làm việc tại một công ty về kinh doanh bán lẻ hàng gia dụng cao cấp ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hết thời lương ba cọc ba đồng, nhiều sinh viên ra trường thu nhập 10 - 20 triệu - Ảnh 2.

Nguyễn Ngọc Sơn đang làm việc liên quan đến kinh doanh, bán lẻ sản phẩm online. (Ảnh NVCC).

Ngoài việc làm ở công ty, Sơn cũng tự mày mò và đầu tư bán quần áo online trên các sàn thương mại điện tử. Điều này cũng mang lại cho cậu từ 1 - 2 triệu/tháng tùy vào số lượng mua hàng. Như vậy, một tháng trung bình cậu kiếm về cho bản thân từ 10 -12 triệu/tháng.

Sau nửa năm đi làm, Sơn nhận ra rằng các kiến thức được học trên trường khác với đi làm thực tế khá nhiều. Để thích nghi, cậu luôn nỗ lực học hỏi, thường xuyên giao tiếp, chia sẻ với các anh chị đồng nghiệp có kinh nghiệm trong công ty.

Bài học kinh nghiệm được Sơn rút ra, muốn có mức lương ổn định ngay sau khi tốt nghiệp, cần tìm những công việc liên quan đến ngành học để tích lũy kinh nghiệm sớm. Sinh viên nên tránh tình trạng học sáo rỗng, không có mục tiêu rõ ràng, đến khi đi làm không có kiến thức cơ bản sẽ mất nhiều thời gian để bắt đầu lại từ đầu.

Không chỉ những sinh viên đã tốt nghiệp, nhiều bạn sinh viên hiện nay dù vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng thu nhập hàng tháng rất cao.

Bạn Nguyễn Duy Hưng (22 tuổi) đang là sinh viên năm thứ 3, Đại học Sân khấu Điện ảnh, ngành Quay phim điện ảnh, tổng thu nhập mỗi tháng trung bình khoảng 30 triệu đồng. Cậu thu nhập chủ yếu từ các công việc quay phim, chụp ảnh sự kiện, chiến dịch quảng cáo.

Hết thời lương ba cọc ba đồng, nhiều sinh viên ra trường thu nhập 10 - 20 triệu - Ảnh 3.

Nguyễn Duy Hưng sinh viên năm 3, Đại học Sân khấu Điện ảnh. (Ảnh: NVCC)

Thời gian học tại trường, Hưng không ngại học hỏi từ thầy cô và bạn bè để tích luỹ vốn kinh nghiệm, kỹ năng công việc.

"Nhớ lại thời gian đầu khi mới vào trường, em thường theo chân các anh chị đi quay phim, chụp ảnh sự kiện.... Sau đó, sang năm thứ 2, 3 đại học, kỹ năng quay phim, chụp ảnh dần tốt lên nên được các anh chị trong nghề giới thiệu tham ra vào các dự án về quay phóng sự doanh nghiệp, báo đài, quay đám cưới, hơn nữa là được quay quảng cáo, MV ca nhạc, phim cho những người nổi tiếng..." , Hưng chia sẻ. Nhờ sự chăm chỉ, cậu có nguồn thu nhập khá cao so với nhiều bạn đồng trang lứa khác.

Cậu sinh viên cũng bật mí, mỗi dự án tham gia sản xuất có thể kiếm trung bình về từ 1 đồng 10 triệu đồng, tuỳ vào quy mô.

Kiếm được nhiều tiền, nhưng Hưng cũng hiểu rõ việc bản thân đang là sinh viên đi học nên phải dành nhiều thời gian cho việc học, chỉ tranh thủ đi làm vào những ngày nghỉ, hoặc buổi tối.

Nam sinh khuyên các bạn sinh viên muốn có thu nhập cao, cần tích lũy nhiều kinh nghiệm thông qua quá trình tìm hiểu trên internet, học hỏi những người thầy trình độ chuyên môn cao để đảm bảo kiến thức mình học là đúng.

Chị Lương Thanh Nga, Phòng Quản lý nhân sự, Công ty Giải pháp công nghệ và truyền thông tại Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, hiện nhiều trường đại học, cao đẳng chất lượng đào tạo tốt, sinh viên vừa học vừa thực hành nên nhiều em dễ có công việc tốt với lương cao ngay khi ra trường.

Thực tế, tại công ty chị Nga làm việc, nhiều bạn trẻ là sinh viên vừa ra trường, kỹ năng tốt và đáp ứng được công việc. Vì vậy mức lương của các bạn trẻ khi mới ra trường dao động từ 10 - 15 triệu không quá bất ngờ.

Chị Nga đánh giá thêm, những ngành về truyền thông, khoa học máy tính, marketing, lập trình... là những ngành học tiềm năng, nếu sinh viên có kỹ năng tốt, ra trường lương sẽ cao.

Không phải sinh viên nào ra trường cũng có mức thu nhập tốt, còn tuỳ vào từng ngành nghề và khu vực làm việc riêng. Đơn cử nhiều sinh viên tốt nghiệp hiện nay vẫn chưa xin được việc làm hoặc phải làm những công việc trái ngành như chạy xe ôm, làm bất động sản, bán hàng... Yếu tố quyết định là chọn đúng ngành nghề và chăm chỉ cống hiến, có ý chí vươn lên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hết thời lương ba cọc ba đồng, nhiều sinh viên ra trường thu nhập 10 - 20 triệu