Hết ứ sản dịch sau sinh nhờ cây mua rừng

Vân Thanh | 24/09/2023, 19:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi bị ứ sản dịch chỉ cần lấy toàn cây mua rừng (khoảng 8g) đã phơi khô, sắc lấy nước uống trong ngày.

Ứ sản dịch hiểu đơn giản là sản dịch sau khi sinh không thoát ra ngoài mà ứ đọng trong tử cung. Thông thường, sau sinh thường hoặc sinh mổ, cơ thể sẽ tiết sản dịch.

Sản dịch này gồm có máu, nước ối còn sót, dịch tiết cổ tử cung và các mảnh vụn của lớp nội mạc cổ tử cung. Chúng sẽ được đẩy ra ngoài cổ tử cung cho đến khi hết hẳn.

Thời gian chảy sản dịch ở mỗi sản phụ là khác nhau, tùy thuộc vào cơ địa của sản phụ. Có người chỉ 7 – 10 ngày là hết sản dịch nhưng cũng có người kéo dài một tháng hoặc lâu hơn.

Ứ sản dịch có nhiều nguyên nhân như: tử cung sản phục hồi chậm do mất nhiều máu trong khi sinh; do sót nhau thai, sức khỏe sản phụ yếu, suy kiệt; thai to, đa thai, đa ối; mẹ ít vận động sau sinh; cổ tử cung bị đóng kín làm dịch không thoát ra được.

Khi bị ứ dịch, sản phụ thường có các dấu hiệu như: ít sản dịch chảy ra, sản dịch có mùi hôi do bị nhiễm trùng, sờ bụng thấy có cục cứng, sốt nhẹ, căng và đau tức vùng hạ vị, cổ tử cung bị đóng kín nên khi dùng tay nong cổ tử cung thấy có sản dịch màu đen sậm và hôi, đau khi ấn đáy tử cung.

Ứ sản dịch khá nguy hiểm vì nếu không được xử lý kịp thời có thể gây nhiễm khuẩn sản dịch, chảy máu không cầm được, rối loạn đông máu…Thậm chí còn có thể đe dọa tính mạng của sản phụ.

cay-mua.jpg
Cây mua giúp làm hết ứ sản dịch sau sinh. Ảnh: Internet

Khi có dấu hiệu ứ sản dịch, chị em có thể áp dụng bài thuốc từ cây mua. Cây mua còn có tên gọi khác là mua bà, mua thường, dạ mẫu đơn, co nát cắm (dân tộc Thái), bạch niêm… Mua là loại cây bụi, cao khoảng 1 – 2m, thân màu nâu đỏ, có nhiều cành và cành non hơi có cạnh, phủ nhiều lông.

Lá mua hình bầu dục, đầu lá nhọn, hơi nhám ở mặt trên và có lông mềm ở mặt dưới. Hoa mua mọc thành cụm ở đầu cảnh, màu hồng tím với đài hoa phình ở gốc và có năm cánh. Quả mua hình trụ tròn, lông thô dạng vảy và chứa cơm, nhiều nhớt.

Theo Đông y, thân cành và lá mua có vị chua, chát và tính mát. Tác dụng hoạt huyết tiêu thũng (làm tan máu ứ, tiêu sưng), trừ phong thấp, thanh nhiệt, giải độc, cầm máu, cầm tiêu chảy và kiết lỵ. Quả mua vị nhạt, tính bình dùng chữa tử cung xuất huyết, phụ nữ thiếu sữa khi sinh con. Mùa thu quả chín, có thể hái về dùng.

Rễ mua vị chát, tính bình, có tác dụng kiện tỳ chỉ tả, chỉ huyết hóa ứ. Dùng chữa chứng tiêu hóa kém, đau dạ dày, tả lỵ, tiện huyết, nục huyết, kinh huyết quá nhiều, phong thấp, chấn thương tụ máu đau nhức… Rễ thường thu hái vào mùa thu. Sau khi thu hái thì thái nhỏ, phơi khô. Liều dùng 15-30g sắc với nước hoặc ngâm rượu uống.

Khi bị ứ sản dịch chỉ cần lấy toàn cây mua (khoảng 8g) đã phơi khô, sắc lấy nước uống trong ngày. Hoặc có thể dùng lá mua, lá mè đất mỗi loại 20g, rửa sạch, sao vàng rồi sắc nước uống liên tục 5-7 ngày.

Một số trường hợp bị vàng da cũng có thể dùng lá mua để chữa trị: Lấy 8 – 16g lá mua, ngày 1 thang, sắc lấy nước uống chia làm nhiều lần trong ngày. Hoặc dùng lá mua, rau má, lá thài lài tía, lá cối xay, lá khổ sâm (mỗi loại 20g) sắc đặc, rồi chia làm 2 lần uống trước bữa ăn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hết ứ sản dịch sau sinh nhờ cây mua rừng