Hiểu đúng để giảm áp lực trước mùa thi

Hiếu Nguyễn | 09/02/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cần hiểu đúng để có hướng dạy học, ôn tập hiệu quả và giảm áp lực trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT và một số kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy...

Năm nay, Trường THPT Nam Đàn 1 (Nam Đàn, Nghệ An) có 2 lớp 12A1,12D1 gồm những học sinh thuộc tốp đầu của trường. Qua khảo sát, mỗi lớp có 10 - 15 học sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy. Cô Hiệu trưởng Trịnh Thị Diệu Thúy cho biết: Thầy cô luôn đồng hành, hướng dẫn cùng học sinh tìm tài liệu cập nhật để ôn thi.

Hiểu đúng để giảm áp lực trước mùa thi ảnh 1

Ảnh minh họa/ INT

Năm nay, các trường triển khai sớm và tổ chức nhiều đợt, tạo điều kiện dự thi cho học sinh. Việc ôn tập để có kiến thức tham gia là cả quá trình, học sinh đã chuẩn bị từ 2 năm nay. Thầy cô chỉ hướng dẫn để các em tập trung, tự học, tự tìm tòi. Đối với kỳ thi đánh giá năng lực, ban chuyên môn của sở GD&ĐT có hướng dẫn, triển khai để giáo viên lồng ghép vào chủ đề trong quá trình giảng dạy và hệ thống các câu hỏi ôn tập, giúp học sinh tự tin và tiếp cận, rèn luyện, tham gia.

Cô Trần Thị Mai Phương, Trường THPT Công nghiệp (Hòa Bình) thì cho rằng: Các kỳ thi riêng có nội dung thông tin kiến thức rộng, ở nhiều lĩnh vực, kết hợp cả chương trình, SGK và thông tin thực tiễn. Để hỗ trợ học sinh hiệu quả đòi hỏi giáo viên liên tục cập nhật, thay đổi phương pháp dạy, tiếp cận xu hướng mới, bám sát yêu cầu ra đề của kỳ thi. Cập nhật kịp thời đề thi minh họa của các trường, cũng như tham khảo đề thi năm học trước để xây dựng chủ đề chắt lọc kiến thức ôn tập cho các em.

“Nhà trường dù không tổ chức ôn tập cho học sinh thi đánh giá năng lực nhưng giáo viên luôn tìm cách để hỗ trợ tối đa cho trò khi tham gia các kỳ thi này. Tôi thường xuyên cung cấp thông tin về kỳ thi, mẫu đề tham khảo, lồng ghép trong môn học cũng như đề đạt với giáo viên dạy các môn liên quan để hướng dẫn học sinh cách trả lời câu hỏi, tăng cường kiến thức thực tiễn. Ngoài ra, còn tổ các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm với hệ thống câu hỏi tư duy tương tự cấu trúc đề thi...”, cô Trần Thị Mai Phương chia sẻ.

Tại Phú Thọ, Trường THPT Tân Sơn đã phân công giáo viên có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn tốt, nhiệt tình phụ trách các lớp có học sinh đăng ký tham gia kỳ thi riêng. Dạy trên lớp, giáo viên đều trang bị cho học sinh đầy đủ kiến thức nền tảng cơ bản, toàn diện, nắm vững chương trình phổ thông. Giáo viên trong nhóm chuyên môn, liên môn tham gia sưu tầm, tìm hiểu kỹ về cấu trúc, hình thức, phạm vi, mức độ để xây dựng hệ thống câu hỏi ôn tập phù hợp, hiệu quả cho học sinh.

Thầy cô cũng chủ động nắm bắt, cập nhật các thông tin mới nhất từ Bộ GD&ĐT, trường ĐH về lịch thi, thời gian thi, các môn thi, phương thức thi, đề tham khảo để kịp thời tư vấn định hướng cho học sinh trong ôn tập và lựa chọn trường thi phù hợp. Với nhóm học sinh có ý thức tự giác, chủ động học tập, giáo viên thành lập các nhóm học trên Facebook hoặc Zalo, dạy trực tuyến vào buổi tối hoặc cuối tuần, giao bài tập và tài liệu thêm cho trò rèn kỹ năng.

Lãnh đạo trường cũng tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho học sinh ôn tập ngoài giờ chính khóa, như lớp học vào buổi tối và cuối tuần. Phối hợp với phụ huynh học sinh nâng cao nhận thức về kỳ thi, cùng quan tâm động viên con em trước áp lực các kỳ thi riêng, chăm lo về sức khỏe và điều kiện cho học sinh tham gia tốt nhất.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐHQG Hà Nội, khi chia sẻ về kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội cũng lưu ý, việc ôn luyện tại các trung tâm, lớp luyện thi chỉ giải quyết vấn đề “tâm lý” của học sinh chứ không mang lại nhiều lợi ích.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/hieu-dung-de-giam-ap-luc-truoc-mua-thi-post625297.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/hieu-dung-de-giam-ap-luc-truoc-mua-thi-post625297.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiểu đúng để giảm áp lực trước mùa thi