Hiểu lầm lớn về “Định danh số nhà”

Hải Ly | 01/11/2023, 11:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

“Định danh số nhà” đang được người dân cả nước quan tâm. Có rất nhiều những thắc mắc, câu hỏi xoay quanh, thậm chí đã có những nhận định sai hoàn toàn về vấn đề này. Vậy hiểu sao mới là đúng?

Mới đây, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Cục C06, Bộ Công an) vừa ký thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để triển khai định danh số nhà và căn hộ chung cư. Để hình dung rõ hơn về “Định danh số nhà”, chúng ta có thể so sánh với “Biển số định danh”.

Khác hoàn toàn với “Biển số định danh”, khi biển số sẽ đi theo người: Ví dụ, anh A sở hữu chiếc xe máy có biển số X, được cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân của anh ấy. Khi bán xe, anh A chỉ được bán phương tiện, còn biển số X sẽ được giữ lại và đăng ký cho xe mới.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(1).jpg

Còn với “Định danh số nhà”: Ví dụ, căn nhà có số nhà X được sở hữu và định danh bởi anh A. Khi anh A bán căn nhà cho anh B, ngoài tài sản là căn nhà, số nhà X đi kèm cũng sẽ được chuyển cho anh B.

Như vậy, nếu “Biển số định danh” đi theo người và không thay đổi, thì “Số nhà định danh” sẽ đi theo nhà. Số nhà sẽ được gắn với chính căn nhà đó chứ không hề đi theo người như nhiều người lầm tưởng. Việc “định danh” ở đây chính là việc: “Xác định xem căn nhà này đang thuộc quyền sở hữu của cá nhân nào”

“Định danh số nhà” đang được coi là một trong 2 yếu tố quan trọng để giúp tăng tính minh bạch cho thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, còn yếu tố khác nữa là triển khai sàn giao dịch bất động sản quốc gia cho phép định danh cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia giao dịch.

Tuy đã xuất hiện khá nhiều ý kiến trái chiều, nhưng người dân đều có chung một quan điểm là việc “định danh số nhà” sẽ tạo ra rất nhiều thay đổi lớn. Shipper sẽ nhàn, bưu điện sẽ nhàn, vậy ai là người lo lắng khi định danh số nhà xuất hiện? Đầu cơ bất động sản!

“Đầu cơ” là tình trạng mua vào số lượng lớn đất, bất động sản (BĐS) để tích trữ và bán ra khi có sự chênh lệch về giá. Tình trạng này diễn ra không chỉ ở các thành phố lớn mà còn lan về các vùng nông thôn. “Đầu cơ” cũng chính là một trong những yếu tố đẩy thị trường BĐS liên tục rơi vào sốt đất, vượt qua mọi giới hạn của quy luật thực tế. 

“Định danh số nhà” ra đời như một phao cứu sinh, bảo toàn tính minh bạch cho thị trường với các ưu điểm rõ rệt:

Thứ nhất, tiết kiệm rất nhiều chi phí cho nhà nước thông qua việc tận dụng những dữ liệu đã có sẵn. Bưu điện có sẵn thông tin về số nhà, cảnh sát khu vực có sẵn dữ liệu về hộ khẩu, bộ Công an có sẵn dữ liệu về dân cư và giấy tờ nhà đất. Như vậy, mạng lưới định danh BĐS gắn với mỗi công dân sẽ được xây dựng mà không phải chờ làm sạch dữ liệu về BĐS.

Thứ hai, những đơn vị trung gian (bưu điện, chuyển phát nhanh...) có thể khai thác. Khi định danh số nhà và căn hộ được cấp, shipper có thể sử dụng dữ liệu này để giao nhận hàng chính xác nhất.

Thứ ba, giúp minh bạch được chủ tài sản có bao nhiêu BĐS. Ví dụ với loại hình chung cư, nơi thường có hàng trăm đến hàng nghìn hộ dân sinh sống, vì vậy, nếu chỉ ghi địa chỉ chung của tòa chung cư thì đó mới chỉ là dữ liệu chung. Định danh sẽ giúp xác định thông tin của từng hộ dân cụ thể cư trú bên trong.

Có thể thấy rất rõ là định danh số nhà sẽ giúp chủ sở hữu tài sản được pháp luật bảo vệ, được nhà nước tăng cường công tác quản lý. Tuy nhiên, thông tin về tài sản của công dân được thu thập cũng cần có phương án bảo mật, tránh lộ lọt thông tin, ảnh hưởng đời sống riêng tư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiểu lầm lớn về “Định danh số nhà”