Hiệu quả của bê tông làm từ lốp xe cũ

Kim Dung | 07/04/2022, 10:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với lượng khí thải carbon lớn từ bê tông, các nhà nghiên cứu kỳ vọng có thể phát triển vật liệu xanh cho tương lai xây dựng.

Bê tông cao su được cho là một giải pháp thay thế khả thi.Bê tông cao su được cho là một giải pháp thay thế khả thi.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lốp cao su cũ có thể được sử dụng để tạo ra các phiên bản bền, chịu nhiệt tốt hơn và đủ linh hoạt để trở thành vật liệu làm đường.

Một nghiên cứu mới đã đánh giá giá trị của lốp cao su trong môi trường thực tế. Các nhà khoa học sử dụng lốp xe cũ làm bê tông xây sàn nhà. Sau đó, họ theo dõi hiệu suất của vật liệu trong vài năm. Kết quả là, vật liệu này vượt trội hơn bê tông thông thường. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Structures.

Loại bê tông trọng tâm của nghiên cứu này được gọi là bê tông cao su vụn. Quá trình sản xuất loại bê tông này bao gồm việc nghiền lốp cao su thành những mảnh vụn có độ sệt tương tự cát.

Những mảnh vụn này sau đó có thể được sử dụng để thay thế một tỷ lệ cát thường được trộn với xi măng, nước và các thành phần khác. Từ đó, tạo thành bê tông, giảm sự phụ thuộc vào vật liệu tự nhiên và mang lại cơ hội tái sử dụng đối với cao su hỏng.

Các nhà khoa học tại Trường Đại học Nam Úc và Đại học RMIT (Australia) đã tìm cách đưa vật liệu này từ “phòng thí nghiệm đến sàn nhà”. Nhóm lưu ý rằng, mặc dù cho thấy nhiều hứa hẹn trong phòng thí nghiệm, song, độ tin cậy của vật liệu này trong xây dựng cần được nghiên cứu thêm.

Các nhà khoa học đã đổ hai tấm bê tông cốt thép cao su vụn cùng hai tấm bê tông thông thường tại khuôn viên Trường Đại học Nam Úc vào năm 2018. Các tấm bê tông được đặt tại lối vào một phòng thí nghiệm kỹ thuật - nơi nhiều người qua lại. Nhóm đã giám sát chặt chẽ vật liệu theo thời gian.

“Chúng tôi nhận thấy, bê tông cao su vụn (với thể tích thay thế lên đến 20% cát) vượt trội hơn so với bê tông thông thường. Vật liệu có khả năng chống va đập, độ dẻo, tỷ lệ giảm chấn cao hơn, cách nhiệt và cách âm tốt, trọng lượng nhẹ hơn”, tác giả nghiên cứu - Tiến sĩ Osama Youssf cho biết.

Các yếu tố như khả năng chống va đập và độ dẻo báo hiệu tốt cho tuổi thọ của bê tông. Đây là trọng tâm chính mà các nhà khoa học trong lĩnh vực này chú trọng. Thông thường, bê tông được sản xuất với nhiều carbon. Vì vậy, khi bê tông bắt đầu nứt, xuống cấp hoặc hỏng hóc, các cấu trúc cần được thay thế, gây thêm áp lực lên môi trường.

“Kết quả cho thấy, bê tông cao su vụn là một giải pháp thay thế khả thi và đầy hứa hẹn trên thị trường”, tác giả nghiên cứu - Giáo sư Yan Zhuge nhận định.

Bài liên quan
Hiệu quả của bê tông làm từ lốp xe cũ
Với lượng khí thải carbon lớn từ bê tông, các nhà nghiên cứu kỳ vọng có thể phát triển vật liệu xanh cho tương lai xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả của bê tông làm từ lốp xe cũ