Một tiết học môn Tin học tại trường Tiểu học Văn Yên, Đại Từ. |
Trong Chương trình GDPT 2018, môn tích hợp gồm Lịch sử và Địa lý (tích hợp từ hai phân môn Lịch sử, Địa lý); Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học). Đối với đội ngũ nhà giáo được đào tạo giảng dạy đơn môn, việc dạy học tích hợp còn khó khăn nhất định.
Năm học 2022 - 2023, trường PTDT Nội trú THCS Đại Từ, huyện Đại Từ có 366 học sinh, dự kiến năm 2023 - 2024 có khoảng 360 học sinh. Cô Chu Thị Lan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để gỡ khó, nhà trường đã bố trí giáo viên đào tạo chuyên ngành nào phụ trách phân môn đó để đảm bảo chất lượng.
Cụ thể, nhà trường phân công giáo viên môn Vật lý, Hóa học, Sinh học phụ trách môn Khoa học tự nhiên và tổ chức giảng dạy theo các chủ đề được quy định trong chương trình. Với môn Lịch sử và Địa lý, 2 giáo viên môn Lịch sử và Địa lý đảm nhận các chủ đề theo chương trình. Môn Nghệ thuật, 2 giáo viên Âm nhạc và Mỹ thuật phụ trách. Nội dung Giáo dục địa phương có 3 giáo viên Tổ Xã hội phụ trách thực hiện giảng dạy các chủ đề theo quy định.
Để khắc phục khó khăn trong dạy học môn tích hợp, cô Chu Thị Lan cho biết nhiều nhà giáo đã và đang chủ động làm quen với việc tìm ra sự thống nhất của các môn học, nghiên cứu cách kết nối đơn vị kiến thức còn rời rạc thành hệ thống có tính liên kết, xây dựng thành chủ đề dạy học. Cùng với đó, nhà trường sẽ chủ động phối hợp với Sở GD&ĐT, tiếp tục hỗ trợ, tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn các môn học tích hợp đảm bảo đầy đủ, kịp thời và có chất lượng.