Hiệu trưởng Harvard từ chức giữa nghi vấn đạo văn

Cao Lực, | 03/01/2024, 10:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiệu trưởng Trường ĐH Harvard (Mỹ) Claudine Gay thông báo từ chức hôm 2-1, kết thúc nhiệm kỳ 6 tháng bị hoen ố bởi cáo buộc đạo văn và chủ nghĩa bài Do Thái.

Bà Gay chịu áp lực từ chức từ cộng đồng Do Thái của Harvard và một số thành viên quốc hội Mỹ vì những bình luận của bà tại phiên điều trần quốc hội ngày 5-12-2023. Cùng lúc, bà đối mặt cáo buộc đạo văn.

Trong thư gửi cộng đồng Harvard, bà Gay cho biết quyết định từ chức của bà là "khó khăn không thể diễn tả bằng lời".

"Sau khi tham khảo ý kiến của các thành viên tập đoàn (Harvard), rõ ràng việc tôi từ chức là vì lợi ích tốt nhất của Harvard để cộng đồng của chúng ta có thể điều hướng vào thời điểm đặc biệt thử thách này bằng cách tập trung vào tổ chức hơn là bất kỳ cá nhân nào" - bà viết, theo Reuters.

Tập đoàn Harvard, cơ quan quản trị gồm 11 thành viên của Trường ĐH Harvard, cho biết trong một email gửi cộng đồng Harvard rằng họ đã chấp nhận đơn từ chức của bà Gay "với nỗi buồn". Họ cho biết thêm giám đốc học thuật của trường, ông Alan Garber, sẽ đảm nhận chức hiệu trưởng lâm thời.

Hiệu trưởng Harvard từ chức giữa nghi vấn đạo văn - Ảnh 1.

Bà Claudine Gay. Ảnh: Reuters

Bà Gay điều trần trước ủy ban Hạ viện Mỹ vào ngày 5-12-2023 về sự gia tăng của chủ nghĩa bài Do Thái trong khuôn viên Harvard sau khi xung đột Israel-Hamas nổ ra hồi tháng 10-2023.

Bà từ chối đưa ra câu trả lời dứt khoát "có" hoặc "không" khi được hỏi liệu kêu gọi bài trừ Do Thái có vi phạm quy tắc ứng xử của Harvard liên quan đến bắt nạt và quấy rối hay không. Bà khẳng định bà phải cân bằng giữa bảo vệ quy tắc ứng xử và bảo vệ quyền tự do ngôn luận. Câu trả lời này khiến hơn 70 nghị sĩ Mỹ nổi giận, ký tên vào lá thư yêu cầu ban quản trị Harvard sa thải bà Gay.

Bất chấp những tranh cãi liên quan đến bà Gay, Tập đoàn Harvard tháng trước tái khẳng định niềm tin rằng bà có thể lãnh đạo Harvard vượt qua thời kỳ căng thẳng cao độ về xung đột Israel-Hamas.

Tập đoàn Harvard đồng thời tuyên bố một đánh giá độc lập về công trình nghiên cứu của bà Gay cho thấy bà không có hành vi sai trái trong nghiên cứu. Bà đã gửi một số bản sửa lỗi trích dẫn trong những tuần gần đây.

Bà Gay, hiệu trưởng da màu đầu tiên trong lịch sử 388 năm của Harvard, tiết lộ trong thư gửi cộng đồng Harvard hôm 2-1 rằng bà phải hứng chịu các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc.

Hiệu trưởng Harvard từ chức giữa nghi vấn đạo văn - Ảnh 2.

Ông Alan Garber sẽ đảm nhận chức hiệu trưởng lâm thời của Trường ĐH Harvard. Ảnh: Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu trưởng Harvard từ chức giữa nghi vấn đạo văn