HLV Gareth Southgate lại sai

26/11/2022, 15:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước đối thủ Mỹ giàu năng lượng, tuyển Anh đã phải chấp nhận tỉ số hòa 0-0 thay vì tự quyết định quyền đi tiếp ngay từ lượt đấu thứ 2.

Lịch sử đối đầu đã chỉ ra rằng, trong 3 lần gần nhất đối đầu, đội tuyển Anh đều không thể giành thắng lới trước đội tuyển Mỹ. Và ở trận hòa mới nhất này, rõ ràng thầy trò HLV Gareth Southgate cũng chỉ xứng đáng với 1 điểm mà thôi.

Mỹ chơi chặt chẽ, Anh lúng túng

Tương tự như trận đấu gặp ĐT Xứ Wales, HLV Gregg Berhalter tiếp tục cho các học trò chơi với một phong cách rất giàu năng lượng. Họ chủ động đẩy lên áp sát và không để Tam Sư thoải mái triển khai bóng như ở trận gặp Iran.

Hệ thống của Mỹ khi phòng thủ ban đầu giống như 4-2-2-2 và dần chuyển thành 4-3-3 trong giai đoạn sau của trận đấu, nhưng quy tắc thì giữ nguyên và rất rõ ràng. Trước hết, họ sẽ bao chặt trung lộ và hướng đội tuyển Anh đưa bóng ra hai biên. Tại đây, ngay lập tức họ sẽ dồn vào và tranh chấp cực kỳ quyết liệt.

anh - my anh 1

Mỹ triển khai gây áp lực ngay trên phần sân đối thủ với định hướng rõ ràng.

Điều đáng nói là Mỹ không ngại chơi rát và sẵn sàng phạm lỗi vặt tại khu vực này nhằm đảm bảo rằng tuyển Anh không thể có những pha triển khai thực sự rõ ràng. Tổng cộng thực hiện 15 pha phạm lỗi, hầu như nằm ở khu vực 1/3 sân giữa và 1/3 sân đối thủ, và không nhận bất kỳ thẻ vàng nào.

anh - my anh 2

Mỹ sàng sử dụng quân số đông đảo để ép chặt biên nhằm giành lại bóng, chủ động phạm lỗi khi cần thiết.

Trong hoàn cảnh bị thử thách chiến thuật, đòi hỏi phải có những phản ứng để tìm lại sự kiểm soát, dường như HLV Southgate lại một lần nữa không có được quyết định tốt.

HLV Southgate đã sai?

Trong hoàn cảnh bị gây áp lực mạnh, tuyển Anh hầu như dựa vào chất lượng chuyên môn cá nhân của các cầu thủ để tìm kiếm giải pháp. Tuy nhiên, HLV Southgate đã có một quyết định thay người đáng ngạc nhiên: đưa Jordan Henderson vào sân thay thế Jude Bellingham.

Jude Bellingham là cầu thủ hay nhất ở trận đầu tiên, và sang trận thứ hai, anh tiếp tục mang tới rất nhiều giải pháp cho Tam Sư nhờ năng lượng và sự nhạy bén trong tìm kiếm khoảng trống. Anh thường xuyên thực hiện những cú băng chiều sâu hoặc xâm nhập vòng cấm khi Harry Kane di chuyển rộng để mang tới giải pháp thoát áp lực và dứt điểm.

Các thống kê đã chỉ ra rõ tầm quan trọng của Bellingham. Nếu như John Stones là nhân tố quan trọng nhất để triển khai bóng ở khu vực đầu tiên thì Bellingham là không thể thiếu ở trung tuyến cũng như khu vực trên cùng.

anh - my anh 3

Bản đồ các pha phạm lỗi của Mỹ trước Anh - Đồ họa: WhoScored.

Không chỉ chạy chỗ, thống kê còn cho thấy Bellingham còn đóng vai trò quan trọng trong việc chọc thủng các tuyến phòng ngữ bằng những đường chuyền.

Thế nhưng ở thời điểm mà tài năng trẻ người Anh còn chưa thực sự mệt mỏi, ông Southgate bất ngờ thay thế anh và tung lão tướng Henderson vào sân.

Quyết định này, xét về thế trận, còn khó hiểu hơn việc Phil Foden không được vào sân. Cỗ xe tuyển Anh mất đi một trong những thành phần quan trọng của động cơ và đi vào lối mòn về cuối trận, chỉ trông chờ vào những cú đột phá từ Jack Grealish hay những quả tạt của hai hậu vệ biên.

Việc Gareth Southgate chậm chạp trong ra quyết định hoặc đưa ra những quyết định sai lầm có lẽ không phải điều gì đó quá mới mẻ, và đó vẫn sẽ là một dấu hỏi cho những hành trình của Tam Sư.

anh - my anh 4

Thống kê về số đường chuyên xuyên tuyến của tuyển Anh.

Highlights Anh - Mỹ Màn so tài ở lượt trận thứ hai bảng B World Cup 2022 kết thúc bằng tỷ số hòa 0-0 với hai cơ hội nguy hiểm nhất thuộc về đội tuyển Mỹ.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV Gareth Southgate lại sai