Hỗ trợ tân sinh viên thích ứng với môi trường mới

Minh Phong | 06/10/2022, 10:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hầu hết các cơ sở giáo dục đại học đã và đang tổ chức tiếp đón tân sinh viên nhập trường, và hỗ trợ thích ứng môi trường mới..

Các chuyên gia cũng có những lưu ý để tân sinh viên sớm hòa nhập với môi trường học tập mới.

Tiếp đón chu đáo

Hơn 1.200 thí sinh trúng tuyển đợt 1 đã hoàn tất thủ tục nhập học và chính thức trở thành tân sinh viên Khóa (K20) của Trường ĐH Hùng Vương (Phú Thọ). TS Hoàng Công Kiên – Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Công tác tiếp đón và làm thủ tục nhập học diễn ra chu đáo, bảo đảm thuận tiện, nhanh gọn, tạo được không khí vui tươi phấn khởi cho tân sinh viên và người nhà.

Lực lượng sinh viên tình nguyện nhiệt tình đón tiếp, hỗ trợ tân sinh viên nhập học với nhiều hoạt động thiết thực như: Hướng dẫn phụ huynh và tân sinh viên quy trình thủ tục nhập học, kiểm tra thông tin trên hồ sơ, đăng ký phòng ở ký túc xá… Đồng thời, tổ chức “mini Tour HVU” bằng xe điện. Tạo điều kiện để phụ huynh và sinh viên tham quan, khám phá không gian học tập mới của nhà trường. Trường ĐH Hùng Vương cũng đã tổ chức gặp mặt và trao thưởng cho các tân sinh viên thông qua Chương trình “Live show Chào tân sinh viên”.

Từ ngày 3/10 – 9/10, Trường ĐH Công đoàn (Hà Nội) tổ chức đón tiếp hơn 2.000 tân sinh viên. Để tân sinh viên làm thủ tục nhập học được thuận lợi, nhanh chóng và chính xác, các đơn vị trong trường đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị chu đáo, đầy đủ điều kiện cần thiết để chào đón các em. Trước ngày nhập học, Phòng Đào tạo gửi thư và liên lạc điện thoại đến thí sinh để thông báo kết quả trúng tuyển và thủ tục nhập học.

Trung tâm Truyền thông và Quan hệ Công chúng trực tư vấn (24/7) trên các kênh mạng xã hội của trường, nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc của thí sinh về tuyển sinh và nhập học. Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên tập huấn kỹ lưỡng cho 150 tình nguyện viên, sẵn sàng ra quân hỗ trợ thí sinh...

Ngay sau khi nhập học, Trường ĐH Công đoàn đã có kế hoạch tổ chức cho toàn thể tân sinh viên tham dự “Tuần sinh hoạt công dân” bắt đầu từ ngày 10/10/2022 để các em kịp thời nắm vững những vấn đề mới cần quan tâm trong đời sống chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước, cung cấp những thông tin hữu ích và kỹ năng cần thiết cho tân sinh viên, trên cơ sở đó các em vận dụng sáng tạo, phù hợp vào học tập, rèn luyện tại Trường.

Hỗ trợ tân sinh viên thích ứng với môi trường mới ảnh 1
Không khí nhộn nhịp trong ngày nhập học của tân sinh viên Trường ĐH Hùng Vương (Phú Thọ). Ảnh: NTCC

Chống “sốc” cho tân sinh viên

Hơn 1.600 tân sinh viên của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã hoàn tất các thủ tục nhập trường trong niềm vui hân hoan, rạng rỡ và tự hào khôn xiết. Hạnh phúc đưa con đi nhập học, chị Nguyễn Thanh Hoa, quê Nam Định - bộc bạch, cả nhà đều háo hức mong đến ngày con nhập học. Nay điều đó đã trở thành hiện thực nên ai nấy đều vui mừng, quên đi mệt mỏi của chuyến xe đường dài.

“Tôi thấy, công tác tiếp đón tân sinh viên của trường rất chuyên nghiệp. Từ các thầy cô cán bộ đến các bạn sinh viên đều vui vẻ, thân thiện và nhiệt tình. Mọi người chỉ dẫn chu đáo, tỉ mỉ nên thủ tục nhập trường của các con thuận lợi, nhanh chóng. Tôi tin, con chúng tôi sẽ có 4 năm học tập thành công và hạnh phúc tại ngôi trường này”, chị Hoa chia vui.

Với 29,5 điểm, Hà Thị Luân Chuyên đã chính thức trở thành sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học của Trường ĐH Hùng Vương (Phú Thọ). Luân Chuyên cho biết, em đã hoàn tất thủ tục nhập học và ở lại kí túc xá để tiện cho việc học hành. “Em đã chờ đợi ngày này từ lâu, nay trở thành sinh viên, bước chân vào giảng đường mà thấy vui sướng, tự hào. Ngày đầu nhập trường, dù có chút bỡ ngỡ nhưng em đã được các thầy, cô giáo, anh chị sinh viên tình nguyện tiếp đón, hướng dẫn chu đáo nên em không cảm thấy xa lạ và nhanh chóng hòa nhập”, Luân Chuyên chia sẻ.

Hiểu được tâm trạng háo hức, mong chờ của tân sinh viên và phụ huynh, TS Lê Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường ĐH Công đoàn (Hà Nội) đã gửi thư chúc mừng tới tân sinh viên. Trong thư, TS Lê Mạnh Hùng bày tỏ tin tưởng với bản lĩnh, trí tuệ, thái độ học tập, nghiên cứu khoa học và rèn luyện nghiêm túc, cùng sự dìu dắt của thầy cô, tân sinh viên sẽ đạt được ước mơ và có nhiều kỷ niệm đẹp trong quãng thời gian sinh viên tại trường.

Chia sẻ với các tân sinh viên, GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) nhắn nhủ: 4 năm thanh xuân gắn với ngôi trường đại học, vì thế các em cần trau dồi kiến thức chuyên môn thật tốt, rèn luyện những kĩ năng hữu ích trong cuộc sống và công việc sau này. Chỉ có trái tim nhiệt huyết mới đưa các em đi xa trên con đường nghề nghiệp.

Đối với quá trình nghiên cứu và học tập, các em cần tham gia đầy đủ các môn học, đặc biệt là những môn thực hành. Điều đó sẽ có ích khi kiến thức được áp dụng vào thực tế. Các em cũng nên tìm hiểu và hoàn thành các chứng chỉ cần thiết mà nghề nghiệp trong tương lai có thể sử dụng.

TS Hoàng Trung Học, Trưởng khoa Tâm lý - Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) cho rằng, nếu không chuẩn bị tâm lý, kỹ năng tốt, tân sinh viên có thể bị “sốc”, không kịp thích ứng với môi trường mới; thậm chí có thể trượt dài trong thất bại. Để tránh rơi vào tình cảnh này, các em cần nghiên cứu kỹ quy định đào tạo của trường mình theo học. Theo dõi thông tin đào tạo thường xuyên của nhà trường thông qua các kênh chính thống. Đặc biệt, các em nên xây dựng kế hoạch học tập theo từng năm, từng kỳ, từng môn học và đặt mục tiêu từng bước đạt được.

“Các em cũng nên tận dụng tối đa sự hỗ trợ của các giảng viên cố vấn. Thà hỏi cố vấn một câu thừa còn hơn quyết định sai và lãnh hậu quả. Các em chỉ nên đi làm thêm khi hoàn thành tốt việc học tập tại trường, vì đây là nhiệm vụ chính yếu”, TS Hoàng Trung Học nhấn mạnh.

“Trở thành sinh viên, các em phải học cách tự chịu trách nhiệm, tự chăm sóc bản thân. Quan trọng nhất là phải tự học, tự nghiên cứu. Nếu chưa kịp thích ứng với môi trường đại học, thì các em phải chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè, giảng viên, cố vấn học tập và các anh, chị sinh viên khóa trước”. - PGS.TS Nguyễn Xuân Thạch – Trưởng ban Quản lý đào tạo (Học viện Tài chính)

Bài liên quan
100 tân sinh viên khó khăn được hỗ trợ ăn, ở miễn phí
Ngày 1/10, Ký túc xá Cỏ May (TP Thủ Đức, TPHCM) tổ chức chào đón 100 tân sinh viên vào làm thủ tục lưu trú.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ tân sinh viên thích ứng với môi trường mới