Hoàn thiện chính sách về công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội trường học

02/02/2024, 18:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ GD&ĐT đang xây dựng thông tư mới quy định về tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong trường học để khắc phục một số khó khăn, vướng mắc.

Bộ GD&ĐT đang xây dựng Thông tư mới thay thế Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông và Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT hướng dẫn công tác xã hội trong trường học.

anh-minh-hoa-2550.jpg
Công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội học đường ngày càng có vai trò quan trọng.

Theo đại diện Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, sinh viên, Thông tư 31 và Thông tư 33 đã ban hành và áp dụng được 6-7 năm, đã tạo hành lang pháp lý cho công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong trường học, góp phần giúp hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho học sinh trong các trường phổ thông hiệu quả hơn.

Các Thông tư cũng đồng thời nâng cao nhận thức cho lãnh đạo, cán bộ giáo viên trong các nhà trường về tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong trường học. Các Sở GDĐT, Phòng GDĐT đã chú trọng triển khai công tác tư vấn, hỗ trợ cho học sinh và nhiều nhà trường đã thực hiện lồng ghép các hoạt động này thông qua các môn học, các hoạt động trải nghiệm giáo dục ngoài giờ lên lớp, các hoạt động trải nghiệm.

Tuy nhiên, thực tiễn triển khai 2 Thông tư cho thấy còn gặp một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Thiếu các nguồn lực để triển khai, thiếu nhân sự chuyên trách, việc bồi dưỡng, nâng cao kiến thức kỹ năng cần thiết cho đội ngũ cán bộ thực hiện các nhiệm vụ tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong trường học nhiều nơi thực hiện chưa hiệu quả…

Mục đích của việc xây dựng Thông tư quy định về tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong trường học nhằm tinh gọn hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định về tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong trường học; tăng cường hiệu quả của các văn bản chỉ đạo về công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh trong trường học, phòng ngừa các vấn đề khó khăn về tâm lý - xã hội của học sinh, góp phần xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiết, nâng cao chất lượng giáo dục.

Thông tư mới dự kiến cũng quy định rõ về vị trí việc làm theo vị trí việc làm Tư vấn học sinh được quy định tại Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT ngày 30/10/2023; quy định chi tiết, tránh sự trùng lặp về mục đích, nguyên tắc, nội dung, hình thức, điều kiện đảm bảo và tổ chức thực hiện công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong trường học.

Bài liên quan
Triển khai tư vấn tâm lý học đường: Nhà trường gặp khó
Công tác xã hội, tư vấn tâm lý học đường đối với học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, công tác này tại Hải Phòng chưa được quan tâm đúng mực.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàn thiện chính sách về công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội trường học