Tuy nhiên, thực tiễn triển khai 2 Thông tư cho thấy còn gặp một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Thiếu các nguồn lực để triển khai, thiếu nhân sự chuyên trách, việc bồi dưỡng, nâng cao kiến thức kỹ năng cần thiết cho đội ngũ cán bộ thực hiện các nhiệm vụ tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong trường học nhiều nơi thực hiện chưa hiệu quả…
Mục đích của việc xây dựng Thông tư quy định về tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong trường học nhằm tinh gọn hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định về tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong trường học; tăng cường hiệu quả của các văn bản chỉ đạo về công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh trong trường học, phòng ngừa các vấn đề khó khăn về tâm lý - xã hội của học sinh, góp phần xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiết, nâng cao chất lượng giáo dục.
Thông tư mới dự kiến cũng quy định rõ về vị trí việc làm theo vị trí việc làm Tư vấn học sinh được quy định tại Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT ngày 30/10/2023; quy định chi tiết, tránh sự trùng lặp về mục đích, nguyên tắc, nội dung, hình thức, điều kiện đảm bảo và tổ chức thực hiện công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong trường học.