Hoạt động dạy thêm, học thêm tại Hà Nội ngày càng đi vào nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo quyền lợi của học sinh.
Tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 4/2025, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã thông tin về kết quả triển khai Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm.
Theo ông Trần Thế Cương, ngay sau khi Thông tư số 29 có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, Sở GD&ĐT Hà Nội đã khẩn trương triển khai nhiều hoạt động nhằm đưa quy định mới vào thực tiễn.
Cụ thể, Sở đã ban hành công văn gửi các Phòng GD&ĐT, các nhà trường yêu cầu phổ biến, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc các quy định của Thông tư 29; tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn theo đúng thẩm quyền.
Sở đã ban hành quyết định thành lập Đoàn kiểm tra việc xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra quy định về dạy thêm, học thêm; tập trung vào các trường THCS và các trường THPT để đảm bảo việc thực hiện nghiêm túc Thông tư 29.
Cùng với việc thực hiện nghiêm Thông tư 29, Sở đã chủ động điều chỉnh hoạt động dạy thêm. Các trường THCS, THPT đã chủ động dừng việc dạy thêm để chuẩn bị kế hoạch dạy bồi dưỡng cho học sinh lớp 9, 12 theo quy định mới của Thông tư số 29.
Sở GD&ĐT Hà Nội đã xây dựng dự thảo quyết định của UBND thành phố quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn để cụ thể hóa các nội dung của Thông tư 29 phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
Cùng với đó, Sở đã chỉ đạo đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học chính khóa; tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018, tăng cường dạy học 2 buổi/ngày, phát động phong trào "Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm" và các hoạt động hỗ trợ nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ.
Đặc biệt, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công khai thông tin liên hệ để tiếp nhận phản ánh của người dân về hoạt động dạy thêm, học thêm, đồng thời, phối hợp với các kênh thông tin khác như ứng dụng iHanoi để nắm bắt tình hình.
Các đơn vị và cá nhân tổ chức dạy bồi dưỡng trong và ngoài nhà trường đều có cơ sở vật chất, an toàn phòng cháy, chữa cháy bảo đảm cho hoạt động dạy và học. Các lớp học thêm đều xuất phát từ nhu cầu tự nguyện của học sinh và phụ huynh, mong muốn bồi dưỡng và nâng cao kiến thức.
Kinh phí đóng góp cho các buổi học thêm được thỏa thuận trên nguyên tắc thu đủ chi, bảo đảm thu nhập chính đáng cho giáo viên dạy thêm, phù hợp với điều kiện kinh tế của từng địa phương.
Theo ông Trần Thế Cương, bên cạnh những thuận lợi, nhu cầu học thêm của một bộ phận phụ huynh và học sinh vẫn còn cao, đặc biệt là đối với các môn học quan trọng trong các kỳ thi. Việc thay đổi quy định có thể gây ra những băn khoăn và lo lắng nhất định.
Song với sự chỉ đạo sát sao của các cấp quản lý, sự nỗ lực của các cơ sở giáo dục và sự đồng thuận của phụ huynh, học sinh, có thể tin tưởng, hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố sẽ ngày càng đi vào nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và bảo đảm quyền lợi chính đáng của học sinh.
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, sau khi triển khai thực hiện Thông tư 29, việc tham gia các lớp học thêm đều xuất phát từ nhu cầu tự nguyện và mong muốn bồi dưỡng, nâng cao kiến thức của học sinh và phụ huynh.
Kinh phí đóng góp cho các buổi học thêm được thỏa thuận trên nguyên tắc thu đủ chi, bảo đảm thu nhập chính đáng cho giáo viên dạy thêm, phù hợp với điều kiện kinh tế của từng địa phương và được dư luận đồng tình, đánh giá cao.