Học huyền thoại đầu tư 92 tuổi dạy con: Cha mẹ làm đúng 3 điều, con lớn lên có cơ hội thành công

Minh Nguyệt, | 24/07/2023, 12:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo tỷ phú Warren Buffett, cha mẹ làm được 3 điều này, tương lai con cái sẽ có thành tích “đáng nể”.

Giáo dục gia đình đóng vai trò quan trọng đối với sự trưởng thành của mỗi cá nhân. Gia đình nuôi dạy con như thế nào thì con cái sẽ có tính cách và phẩm chất như vậy. Con cái thường thừa hưởng các phẩm chất, tính cách từ cha mẹ.

Tính cách và tài năng của một đứa trẻ, suy cho cùng đến từ ảnh hưởng của gia đình. Nhà tâm lý học nổi tiếng Alfred Adler cũng nhấn mạnh: "Người may mắn dùng tuổi thơ để chữa lành cả cuộc đời; người bất hạnh dùng cả cuộc đời để chữa lành tuổi thơ”.

Là cha mẹ, bạn cũng phải hết sức coi trọng ảnh hưởng của mình đối với con cái trong gia đình. Nhiều người có thể hiểu điểm này, nhưng điều này cần được thực hiện như thế nào?

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett 92 tuổi là người nổi tiếng khắp thế giới trong lĩnh vực kinh tế và tài chính. Thành công của ông không phải ngẫu nhiên mà dựa trên suy nghĩ nhạy bén nhiều hiện tượng trong xã hội.

Học huyền thoại đầu tư 92 tuổi dạy con: Cha mẹ làm đúng 3 điều, con lớn lên có cơ hội thành công - Ảnh 1.

Warren Buffett cũng rất coi trọng cuộc sống gia đình và việc giáo dục con cái. Buffett tin rằng nếu cha mẹ có thể làm được 3 điều sau, tương lai các con nhất định sẽ có thành tích rất cao.

1. Không áp đặt, lắng nghe con cái nhiều hơn

Trên thực tế, đối với nhiều bậc cha mẹ, họ luôn có khoảng cách với con cái bởi sự chênh lệnh giữa địa vị trong gia đình, tuổi tác. Trong nhiều gia đình, con cái gần như tuân thủ theo mọi gợi ý của cha mẹ trong suốt quá trình lớn lên.

Thậm chí con cái còn phát triển theo con đường mà cha mẹ đã vạch ra cho mình. Việc cha mẹ định hướng sẵn có thể giúp con cái không phải suy nghĩ nhiều trong việc lựa chọn, đưa ra quyết định. Nhưng mặt khác, điều này cũng sẽ khiến con cái không thể hình dung rõ ràng, tự định hướng con đường phát triển sau này của mình.

Vì cha mẹ luôn áp đặt, thiếu đi sự lắng nghe giữa cha mẹ và con cái nên đôi khi sẽ xảy ra xung đột do sự khác biệt về quan điểm của hai bên. Do đó, quan điểm đầu tiên của Buffett về giáo dục gia đình là sự tương tác giữa các thế hệ phải bình đẳng. Không có tình trạng cha mẹ phải kiểm soát, định hướng mọi việc làm của con cái.

Học huyền thoại đầu tư 92 tuổi dạy con: Cha mẹ làm đúng 3 điều, con lớn lên có cơ hội thành công - Ảnh 2.

2. Làm gương

Trong tâm lý học xã hội, nhiều học giả định nghĩa cha mẹ là "những người thầy đầu tiên của con cái". Nhiều việc trẻ không thể tự mình làm được, vì vậy chúng phải bắt chước và học hỏi từ cha mẹ. Muốn nuôi dạy con ngoan, các bậc cha mẹ phải làm gương, nghiêm khắc với bản thân mọi lúc, mọi nơi, trong mọi việc.

Bản thân Buffett là một ví dụ điển hình. Trong cuốn tự truyện “Father Buffett Taught Me to Do Things”, con trai ông, Peter đã mô tả nhiều điều về mối quan hệ của anh với cha mình khi còn nhỏ. Khi trưởng thành, Peter Buffett vẫn nhớ lại rằng: “Bố tôi luôn mặc những bộ quần áo đơn giản và đi làm hết sức trong văn phòng".

Điều này cũng giúp anh nhận ra rằng công việc là thứ có thể kích thích sở thích cá nhân và tiềm năng trong cuộc sống của con người nhiều nhất.

Học huyền thoại đầu tư 92 tuổi dạy con: Cha mẹ làm đúng 3 điều, con lớn lên có cơ hội thành công - Ảnh 3.

3. Tạo môi trường sống ổn định

Vì tâm lý của trẻ vị thành niên thường hay thay đổi, bởi vậy môi trường xung quanh càng ổn định thì sự phát triển của bản thân họ sẽ càng thuận lợi. Đây cũng là điều mà Buffett tin là rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em.

Cần lưu ý rằng môi trường được đề cập ở đây không chỉ đề cập đến môi trường sống ở cấp độ vật chất mà còn liên quan đến môi trường tâm lý về trạng thái tinh thần.

Theo hồi ức của Peter, con trai của Buffett, suốt thời thơ ấu, anh hầu như luôn sống trong một ngôi nhà nhỏ: "Ngôi nhà của ông bà tôi cũng là nơi mẹ tôi lớn lên". Vì vậy, ở một mức độ nào đó, anh ấy đã trải qua thời thơ ấu của mình theo quỹ đạo trưởng thành của mẹ mình.

Ở góc độ tâm lý, hình ảnh người mẹ sẽ tác động rất lớn đến tâm lý của trẻ vị thành niên. Những gì mẹ của một đứa trẻ làm có thể quyết định phần lớn tính cách và đặc điểm mà đứa trẻ phát triển sau này.

Và vợ chồng Buffett đã tạo cho các con của mình một môi trường sống và tâm lý ổn định trong suốt quá trình trưởng thành. Điều này cũng mang lại cho đứa trẻ một không gian rất tốt để phát triển và cho chúng một sự hướng dẫn tốt.

Mặc dù điều kiện của một gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến con cái nhưng để một đứa trẻ phát triển tốt cần nhiều yếu tố hơn thế. Nếu bạn chú ý đến 3 điều này, con cái của bạn cũng sẽ có sự phát triển rất tốt, lớn lên dễ thành công hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học huyền thoại đầu tư 92 tuổi dạy con: Cha mẹ làm đúng 3 điều, con lớn lên có cơ hội thành công