Học sinh Cần Thơ rộng cơ hội học tập sau tốt nghiệp phổ thông

Ngọc Tiến | 08/09/2022, 15:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Xu hướng lựa chọn trường nghề của học sinh Cần Thơ sau tốt nghiệp phổ thông ngày càng tăng, là tín hiệu tích cực cho các trường nghề.

Tăng cơ hội học tập cho học sinh Cần Thơ sau tốt nghiệp

Những năm qua, phụ huynh học sinh có xu hướng cho con em học nghề sau khi tốt nghiệp THCS hay THPT. Theo TS Hồ Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ, công tác tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp ở các trường từ phổ thông đến đại học đã, đang đẩy mạnh trong nhiều năm qua, góp phần thay đổi cách nhìn của học sinh, phụ huynh trong việc chọn lựa ngành nghề.

Hiện nay, nhu cầu thị trường lao động đang cần bậc thợ. Vì vậy, trong điều kiện kinh tế gia đình và năng lực học tập hạn chế, việc rẽ nhánh sang học nghề, trung cấp phù hợp hơn đối với học sinh.

Theo quy định, thời gian đào tạo trình độ trung cấp từ 2-3 năm đối với học sinh đã có bằng tốt nghiệp THCS hoặc tương đương, học 2 năm đối với học sinh đã có bằng tốt nghiệp THPT. Ngoài 23 ngành nghề bậc cao đẳng, trường tuyển 14 ngành nghề trung cấp, với 540 chỉ tiêu. Lợi ích khi học nghề là các em không đóng học phí chuyên môn đào tạo nghề.

Thời gian qua, hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở TP. Cần Thơ ngày càng được hoàn thiện về cơ sở vật chất, nguồn lực giảng viên, minh chứng cho sự quan tâm đầu tư từ Trung ương đến địa phương, cùng nỗ lực tự đầu tư của đơn vị.

Hiện tại, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố đang đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2022. Mỗi trường có cách xét tuyển riêng nhưng điểm chung là giúp thí sinh có được sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp để đạt thành công trên bước đường lập thân, lập nghiệp.

Sau tốt nghiệp, các trường cũng ưu tiên để xét tuyển các em vào học ngành nghề bậc cao đẳng cùng chuyên ngành hoặc ngành gần; có thể tham gia thị trường lao động. Trong 14 ngành nghề trung cấp, có các ngành xã hội đang rất cần nguồn nhân lực là Du lịch lữ hành, Hành chính văn phòng, Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn, Tin học ứng dụng,…

"Chỉ cần tốt nghiệp THCS và yêu thích nghề, các em sẽ được xét tuyển học tập tại trường. Bên cạnh đó, do tuổi học sinh tốt nghiệp THCS, trường sẽ hỗ trợ các em miễn phí ở ký túc xá trong học kỳ đầu tiên của năm học, để phụ huynh an tâm. Học sinh học các môn học văn hóa không phải học nơi khác, mà học tại trường do đội ngũ nhà giáo của Khoa Đào tạo giáo viên giảng dạy”, TS Hồ Thanh Tâm nói thêm.

Học sinh Cần Thơ rộng cơ hội học tập sau tốt nghiệp phổ thông ảnh 1
Sinh viên của Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ trong giờ học thực hành

Học sinh tốt nghiệp THCS vào trường nghề ngày càng tăng

Từ năm 2017, khi chuyển đổi cơ quan chủ quản từ Bộ Giáo dục và Đào tạo sang Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ chủ yếu tập trung tuyển sinh trình độ cao đẳng đối với học sinh tốt nghiệp THPT; chỉ tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THCS với 3 ngành trung cấp, gồm: Bảo vệ thực vật, nuôi trồng thủy sản và Chăn nuôi thú y.

Năm 2018, 2019, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ đã thực hiện công tác phân luồng trong đối với học sinh THCS tại 2 quận: Ninh Kiều, Bình Thủy của TP Cần Thơ và một số trường THCS lân cận trung tâm TP Cần Thơ như Bình Minh (Vĩnh Long), Châu Thành (Hậu Giang) và Lai Vung (Đồng Tháp), kết quả tuyển sinh đạt từ 86,76 - 95,81%.

Công tác tuyển sinh trình độ trung cấp đối với đối tượng người học tốt nghiệp THCS có tính hiệu tăng dần qua các năm. Hiện trường có khoảng 400-500 học sinh tốt nghiệp THCS đang học, với 15 ngành nghề trung cấp.

Theo Ths Phạm Thanh Phong, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, nhu cầu của học sinh tốt nghiệp THCS vào học các ngành nghề của trường ngày càng tăng.

Trong 3 năm, các em vừa học văn hóa vừa học nghề. Trường phối hợp Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Bình Thủy để tổ chức dạy văn hóa. Trừ học phí các môn văn hóa, học sinh được miễn học phí đào tạo chuyên môn trung cấp.

Sau khóa học, học sinh được cấp giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT. Cuối năm học lớp 12, trung tâm tổ chức ôn thi cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT theo quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo; được học liên thông cao đẳng (1,5 năm).

Những học sinh tốt nghiệp trung cấp, nghề còn được cộng điểm khuyến khích trong thi tốt nghiệp THPT, căn cứ vào xếp loại ghi trong giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp…

Tất cả các trường cao đẳng, trung cấp ở TP Cần Thơ đều có tuyển sinh đối tượng học sinh THCS. Đơn cử Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ tuyển 310 chỉ tiêu cho 10 nghề trình độ trung cấp; học sinh tốt nghiệp THCS học trong 2 năm. Những thí sinh tốt nghiệp THCS học các nghề trung cấp của trường được miễn 100% học phí học chuyên môn; giảm 70% học phí đối với các nghề: Cắt gọt kim loại, Hàn, Kỹ thuật xây dựng…

Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ cũng xét tuyển học sinh tốt nghiệp THCS vào 5 nghề bậc trung cấp. Trong khi đó, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ tuyển 11 ngành trình độ trung cấp cho đối tượng tốt nghiệp THCS, với hình thức tuyển sinh xét điểm học bạ môn Ngữ văn kết hợp thi tuyển năng khiếu…

Bài liên quan
Tránh 'biến tướng' khi hướng nghiệp
Công tác tư vấn, phân luồng định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9 là việc làm thường niên đối với các trường THCS.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Cần Thơ rộng cơ hội học tập sau tốt nghiệp phổ thông